จีนปิดโรงเรียนทั่วปักกิ่ง-ยกเลิกเที่ยวบิน อินเดียเซ่นไวรัสรายวันเกิน2,000ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนปิดโรงเรียนทั่วกรุงปักกิ่งและยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าขาออกมากกว่า 1,200 เที่ยวเมื่อวันพุธ ป้องกันไวรัสโคโรนาระบาดใหญ่ระลอกสอง อินเดียตายเพิ่มวันเดียวมากกว่า 2,000 ศพ บราซิลนับถอยหลังยอดติดเชื้อสู่หลักล้าน

ชาวบ้านในชุมชนใกล้ตลาดค้าส่งที่พบการติดเชื้อแบบกลุ่มในกรุงปักกิ่งรับการตรวจกรดนิวคลิอิกหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันพุธ

    จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลกถึงวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563 เพิ่มเป็นมากกว่า 8,192,700 ล้านคน เสียชีวิต 444,111 คน แม้สถานการณ์ในยุโรปเริ่มคลี่คลายลงและหลายประเทศ อาทิ เบลเยียม, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และกรีซ เริ่มยกเลิกการจำกัดพรมแดน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในลาตินอเมริกาและเอเชียใต้ รวมถึงการติดเชื้อแบบกลุ่มในจีน ก่อคำถามว่าทั่วโลกจะควบคุมการระบาดของไวรัสนี้ได้เมื่อใด

    เมื่อวันอังคาร คณะนักวิจัยนำโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ เผยผลการทดลองที่มีความคืบหน้าครั้งใหญ่ ของการใช้ยาสเตียรอยด์ "เดกซาเมทาโซน" ที่มีราคาถูกและใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง และพบว่าช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้ถึง 35%
 
    สถานการณ์โควิด-19 ในจีนกลับมาน่าวิตกอีกครั้งหลังจากพบการติดเชื้อแบบกลุ่มในกรุงปักกิ่งที่เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งอาหารและสินค้าเกษตร ซินฟาตี้ โดยในวันพุธ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงปักกิ่งอีก 31 ราย และทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดรอบสองในกรุงเมืองหลวงแห่งนี้เพิ่มเป็นเกือบ 140 ราย

    ทางการจีนใช้มาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกปักกิ่ง และได้สั่งปิดโรงเรียน แนะนำประชาชนงดการเดินทางออกนอกพื้นที่ ทั้งยังขยายพื้นที่กักกันโรคครอบคลุมชุมชนเกือบ 30 แห่ง และยังได้ยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธอย่างน้อย 1,225 เที่ยวบิน

    รัฐบาลนอร์เวย์ยืนกรานเมื่อวันพุธว่า ปลาแซลมอนของนอร์เวย์ไม่ได้เป็นต้นตอของไวรัสโคโรนาที่พบในตลาดซินฟาตี้ของจีน หลังจากมีรายงานว่าพบไวรัสนี้บนเขียงที่ใช้แล่แซลมอนนำเข้าจากนอร์เวย์และทำให้ห้างค้าปลีกของจีนเก็บคืนแซลมอนนอร์เวย์ทั้งหมด

    อินเดียรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกมากกว่า 2,000 คน และทำให้ยอดรวมเพิ่มเป็น 11,903 ศพ จากผู้ติดเชื้อ 354,069 ราย มากเป็นอันดับ 4 ของโลกแล้ว การแพร่ระบาดที่น่าวิตกยิ่งขึ้นทำให้รัฐบาลเยอรมนีแนะนำชาวเยอรมันในอินเดียพิจารณาเรื่องเดินทางออกนอกประเทศเพื่อความปลอดภัย ส่วนฝรั่งเศสแนะพลเมืองของตนในกรุงนิวเดลีงดออกนอกบ้านเว้นแต่จะเดินทางไปสนามบินเพื่อกลับประเทศ

    ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอินเดียส่วนใหญ่อยู่ในนครมุมไบและกรุงนิวเดลี โรงพยาบาลในนครมุมไบ เมืองหลวงทางการเงินของอินเดีย กำลังมีคนไข้ล้นเกิน ส่วนที่เดลี เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนไปใช้โรงแรมและหอจัดงานเลี้ยงเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วย

    สถานการณ์ของบราซิลยังไม่มีทีท่าจะทุเลาลง เมื่อวันอังคารจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติใหม่ที่ 34,918 ราย และเสียชีวิต 1,282 รายในช่วง 24 ชั่วโมง ผู้ติดเชื้อสะสมในบราซิลอยู่ที่ 923,189 ราย มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2.137 ล้านราย และมากกว่ารัสเซียที่มีผู้ติดเชื้อ 552,549 ราย บราซิลมีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกันที่ 45,241 ราย น้อยกว่าสหรัฐซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 116,963 ราย และมากกว่าสหราชอาณาจักรที่เสียชีวิตแล้ว 42,054 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"