'ชวน' เห็นใจสมาชิกเข้าประชุมไม่ทัน หลัง ส.ส.ภูมิใจไทยเสนอให้ลงชื่อระบุเวลาเพื่อดัดนิสัย


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภามีการนัดหมายประชุมเวลา 09.30 น. แต่เมื่อใกล้ถึงเวลาปรากฎว่ามี ส.ส.เดินทางมาจำนวนน้อย ระหว่างที่รอสมาชิกเดินทางมาถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้ให้สมาชิกหารือ ซึ่งส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นเสนอว่า ในการลงเวลามาประชุมของสมาชิก หากสมาชิกท่าน ใดมาหลังเวลา 09.30 น. ควรให้ประกาศชื่อพร้อมระบุเวลาที่มาถึงด้วย เพราะต้องเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนด้วย เพราะการตรงต่อเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก

ขณะที่นายชวน กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่าเวลาเป็นของมีค่า แต่ก็เห็นใจเพราะ ความไม่สะดวกในเรื่องที่จอดรถ และการจราจรก็ยังเป็นปัญหาอยู่  ซึ่งตนได้ศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดเพราะอยากทำให้สภาเป็นสภาที่มีคุณภาพ แต่ก็ไม่ตำหนิใครเพราะเห็นใจ  ยังมีปัญหาหลายเรื่องอยู่ขณะนี้ ต้องใช้เวลาปรับ แม้แต่สภาก็ยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งอาจจะต้องขอให้สมาชิกมาให้เร็วขึ้น แต่ในช่วงนี้ ยังให้โอกาสเพราะรู้ว่าหลายคนบ่นเรื่องสถานที่จอดรถ และความไม่สะดวก เส้นทางการไปมาติดขัดสับสน ตนได้เรียนนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรไปแล้วว่าช่วงแรกสามารถปรับอะไรได้ก็รีบปรับ  

ส่วนความไม่พร้อมในเรื่องสถานที่ก็ยังมีอยู่ เพราะการก่อสร้างยังไม่เสร็จห้องที่ตนทำงานก็ชั่วคราวเมื่อเสร็จแล้วต้องย้ายต่อไปอีก ก็ไม่ตำหนิใครเพราะทุกคนก็มีความพยายาม โดยผู้ก่อสร้างเอง และสภาก็พยายามร่วมมือกันพูดคุยกันอย่างดี แม้กระทั่ง การต่อสัญญาก็กำชับว่า ถ้าขืนต่อสัญญาอีกเลขาธิการสภาจะลำบาก เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายประจำไม่ได้เกี่ยวกับประธานสภา ตนเป็นฝ่ายการเมืองมีหน้าที่ดูแลเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงสัญญาใดๆ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี มีการติดตามและเพิ่มคนงานขึ้นมา ตนก็ไปดูเกือบทุกสัปดาห์แม้กระทั่งต้นไม้ ก็มีการซักถามว่าเอาต้นไม้ที่แก่แล้วมาปลูก หากตายแล้วจะทำอย่างไร และได้ศึกษาผู้เชี่ยวชาญวนศาสตร์ เช่นเอาไม้ที่ยังอ่อนมาปลุกเสริมได้หรือไม่ ถ้าต้นไม้ใหญ่เป็นอะไรไปต้นเล็กจะได้โตขึ้นมาแทน

“ตอนนี้หลายคนคอมเม้นท์ว่าอยากให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ผมเรียนว่าเรายังไปแตะต้องอะไรไม่ได้เพราะจะมีปัญหาตามมา เพราะเป็นเรื่องกรณีคู่สัญญากัน แต่เมื่อเสร็จแล้วค่อยมาทบทวนกันว่ามีอะไรที่บกพร่องเพื่อสภานี้จะได้เป็นหลักต่อไป เราจะทำให้สภาสีเขียว หรือGreen Parliament ทำให้สภาพแวดล้อมดี ที่นี่จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวรายใหญ่ของประเทศ ผมได้เรียนเลขาธิการวุฒิและเลขาธิการสภา ให้หารือดูว่าควรจะวางระบบการใช้สภาอย่างไร เพื่อไม่ให้มีปัญหา เช่นนักท่องเที่ยวเข้ามา วันก่อนมีแขกต่างประเทศมาก็บอกว่าบ้านเขามีหน่วยงานเกี่ยวกับการการท่องเที่ยวดูแลเป็นพิเศษ เราก็ควรจะมีแบบนั้น”นายชวนกล่าว

ด้านนายธาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี  พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกรณีที่ควรจะมีแผนกเฉพาะมาดูแล เพราะตนก็รู้สึกอึดอัด เพราะสถานที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ แต่ก็พยายามทำใจว่าถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้าง อย่างไรก็เป็นบ้านของเราก็ต้องช่วยกัน การจะทำให้เป็นสภาสีเขียวก็เป็นเรื่องดี และตนเห็นด้วยว่าต่อไปควรจะเป็นจุดท่องเที่ยวของกทม. และของประเทศ  เพราะถือว่าใช้งบก่อสร้างมากมายจะได้สร้างประโยชน์ในหลายๆด้าน อย่างน้อยคนที่มาดูงาน หรือมาท่องเที่ยวสถานที่นี้ ก็ควรจะมีแผนกท่องเที่ยวสภา และแผนกต้อนรับที่ชัดเจนก็จะเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและดูงดงาม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"