กรมศิลป์ ออกโรงแล้ว ชี้ต้องบูรณะ"ตึกบอมเบย์ เบอร์มา"กลับมาหมือนเดิม เพราะเป็นโบราณสถาน มีความสำคัญประวัติศาสตร์ค้าไม้


เพิ่มเพื่อน    

 

 

           วันที่ 18 มิ.ย. - ​​นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการรื้อถอนอาคารไม้โบราณ ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการเก่าของบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง  ซึ่งตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองแพร่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ริมแม่น้ำยม ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการดำเนินการดังกล่าวเป็นอย่างมาก กรมศิลปากรได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า อาคารหลังที่ถูกรื้อถอน คือ อาคารสำนักงานบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง ตามประวัติสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2432 อาคารหลังนี้เป็นเรือนไม้ประยุกต์ หรือสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล มีลักษณะผสมผสานกันระหว่างอาคารท้องถิ่นและอาคารแบบตะวันตก ที่มีความนิยมสร้างขึ้นในระยะที่มีบริษัทต่างชาติเข้ามาทำสัมปทานป่าไม้ในพื้นที่ภาคเหนือของไทย เมื่อบริษัทบอมเบย์เบอร์มา เทรดดิ้ง หมดสัมปทานจึงมอบอาคารให้รัฐบาลไทย

     "   อาคารสำนักงานบริษัทบอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง จึงนับเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในฐานะเป็นอาคารอนุสรณ์สถานที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของกิจการค้าไม้ในเมืองแพร่ ปัจจุบันอยู่ในเขตสวนรุกขชาติเชตวัน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ในความดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13  (แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ​ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักสถาปัตยกรรม และสำนักศิลปากรที่ 7  เชียงใหม่ ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรวบรวมข้อมูลและสรุปแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างกรมศิลปากรและจังหวัดแพร่ ในการฟื้นฟูอาคารภายใต้แนวทางการอนุรักษ์โบราณสถาน ในเบื้องต้นจะต้องดำเนินการตรวจสอบหลักฐานและจัดทำรูปแบบรายการอาคารดังกล่าว และตรวจสอบวัสดุที่รื้อลงมาเพื่อนำกลับไปติดตั้งยังตำแหน่งเดิมให้ได้มากที่สุด เพื่อให้อาคารทรงคุณค่าความเป็นของแท้ดั้งเดิม ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ นายอรุณศักดิ์ กิ่งมณี รองอธิบดีกรมศิลปากร  ร่วมกับจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักสถาปัตยกรรม และสำนักศิลปากรที่ 7  เชียงใหม่ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นโดยละเอียดภายในสัปดาห์นี้แล้ว " นายประทีป กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"