พล.อ.ประวิตร  ลงพื้นที่สุราษฎร์  ช่วยชาวสวนปาล์ม  หลังกระทบ covid-19  ยึดหลัก"ปาล์มคุณภาพ ราคาที่เป็นธรรม ผลักดันไบโอดีเซล ลดมลภาวะ" ชื่นชมเกษตรกร  ร่วมมือ กนป. รัฐประกันรายได้    ต่อเนื่อง มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อ 19 มิ.ย.63  พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้เวลา08.30น.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ในฐานะ ประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) พร้อมคณะ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการ เพื่อมอบนโยบายแก่ผู้แทนหน่วยงานส่วนกลาง และคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม พร้อมพบปะเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และผู้ประกอบการ บริเวณพื้นที่ อ.พุนพิน และ อ.ท่าฉาง โดยมี นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ 

พล.อ.ประวิตร  ในฐานะประธาน กนป.ได้กล่าวแสดงความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี ,จ.กระบี่ ,จ.พังงา ,จ.นครศรีธรรมราช และ จ.ชุมพร ซึ่งมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ร้อยละ75 ของประเทศ  จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปาล์มมีราคาลดลง  แต่รัฐบาลได้จ่ายเงินชดเชยประกันรายได้ตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไปแล้วจำนวน1,400 ล้านบาทเศษ  ที่ผ่านมา กนป.ได้ออกมาตรการ ด้านการผลิต  การตลาด และพลังงาน โดยยึดหลัก "ปาล์มคุณภาพ  ราคาที่เป็นธรรม  ผลักดันไบโอดีเซล  ลดมลภาวะ"  ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้คาดการณ์ว่าในปี63 ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวน17 ล้านตัน  กนป.จึงต้องเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบ โดยเน้นมาตรการด้านพลังงาน การนำไปผลิตไฟฟ้า และส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล บี10 ให้ได้ตามเป้าหมาย ก็จะทำให้ราคาปาล์มน้ำมัน เฉลี่ยทั้งปีไม่ต่ำกว่า4 บาท/ก.ก.ซึ่งจะเพียงพอต่อการดำรงชีพ ของเกษตรกร 

 

 

พล.อ.ประวิตร  ได้กล่าวมอบนโยบาย ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม มีพล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ เป็นประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ โดยให้ ผวจ.เป็นหัวหน้าทีม( Single Command ),สร้างการรับรู้แก่เกษตรกร ให้ปลูกฝังการตัดปาล์มที่มีคุณภาพ/สุกเต็มที่ ,กวดขันการรับซื้อผลปาล์มที่ได้เกณฑ์มาตรฐาน ตามที่กรมการค้าภายในกำหนด ,กำกับโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 18 และกวดขันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

พล.อ.ประวิตร  ได้เดินทางไป สหกรณ์โคออฟสุราษฎร์ธานี เพื่อมอบถุงปันสุข ให้แก่พี่น้องเกษตรกร จำนวน 2,000 ชุด พร้อมทั้งได้พบปะพูดคุย ให้กำลังใจ และกล่าวขอบคุณ ที่ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลตามมาตรการของ กนป.และร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน covid-19 ที่ผ่านมาด้วยดี  ยืนยันที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผู้ประกอบการในภาพรวม อย่างเป็นธรรม  และพร้อมชดเชยประกันรายได้ตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล อย่างต่อเนื่อง ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"