'อุทัย พิมพ์ใจชน'สุมหัวส.ส.ร.40เสนอ3หลักการใหญ่ร่างรธน.จ่อตั้งคณะทำงานยกร่างเป็นรายมาตรา


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.63 - นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)2540 เปิดเผยว่า ในการนัดพบกันของ อดีตส.ส.ร.40 เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่18มิถุนายนที่ผ่านมา ตนได้เสนอแนวคิดซึ่งทุกคนเห็นสอดคล้องต้องตรงกัน เป็นข้อยุติเบื้องต้น นั่นคือ รธน.ฉบับใหม่นั้นจะต้องธำรงไว้ในหลักการใหญ่ที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่

1.ประเทศไทยเป็นเอกรัฐ ราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ 2.มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การสืบราชสันตติวงศ์ให้เป็นไปตามกฏมณเฑียรบาล 3.ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายอุทัย กล่าวว่า หลักการใหญ่ทั้ง 3 นี้จะนำไปสู่การเขียนบทบัญญัติรธน.ซึ่งควรจะสั้นๆอย่างน้อย 3 - 4 มาตรา หรืออย่างมากไม่เกิน 10 มาตรา รายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจ สิทธิเสรีภาพชนชาวไทย องค์กรอิสระ กระบวนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และอื่นๆไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ และกฏหมายต่างๆ

"เวลานี้เรามีกฏหมายมากมายก่ายกองบังคับใช้อยู่แล้ว ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับประชาชนตั้งแต่ปลายเล็บเท้าถึงเส้นผมบนศรีษะ บทบัญญัติอะไรที่ไม่ทันสมัยหรือไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมก็ไปแก้ไขเพิ่มเติม เป็นเรื่องรายละเอียด"

นายอุทัย กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนการดำเนินการของส.ส.ร.40นับจากนี้ คือ จะส่งข่าวสารไปยังส.ส.ร.40ให้ได้รับทราบ ขอให้ส่งความเห็น ข้อเสนอแนะต่อรธน.ฉบับใหม่ควรจะมีสาระหรือบทบัญญัติอย่างไร พร้อมกันนี้จะได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมารวบรวมความเห็นของอดีตส.ส.ร.40และจากสังคมภาคส่วนต่างๆเพื่อยกร่างบทบัญญัติรธน.ก่อนจะเชิญอดีตส.ส.ร.40มาประชุมเพื่อรับฟังความเห็นเพื่อขอฉันทามติและรายงานประชาชนให้ได้รับทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายอุทัยกล่าวว่า ส.ส.ร.40 ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อปี2540มีจำนวน99คน แบ่งเป็นส.ส.ร.จังหวัด76คน ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ กฏหมายมหาชนและการบริหารราชการแผ่นดินอีก23คน มีเสียชีวิตไปหลายคน นอกจากนี้ก็เจ็บป่วย ชราภาพ ไม่เอื้อต่อการเดินทาง เนื่องจากเวลาผ่านมา20กว่าปีแล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ยังเหลืออยู่และมีการติดต่อพูดคุยกันต่างเป็นห่วงบ้านเมือง การเสนอความเห็นครั้งนี้เป็นเพียงส.ส.ร.ส่วนหนึ่ง  ไม่อาจถือเป็นข้อสรุปของส.ส.ร.40ทั้งหมด

อนึ่ง กลุ่มส.ส.ร.40 ที่พบปะหารือกัน ประกอบด้วย 1.นายอุทัย พิมพ์ใจชน 2.นายพนัส ทัศนียานนท์ 3.นายธงชาติ รัตนวิชา 4.บุญเลิศ คชายุทธเดช 5.นายอำนวย ไทยานนท์ 6.นายสุทธินันท์ จันทระ 7.นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง 8.นายกมล สุขคะสมบัติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"