ปลุกใช้มารยาทไทย สร้างวินัยจราจรเป็นวาระแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันที่ 23 มิ.ย. - นางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาจราจร เกิดจากหลายปัจจัยทั้งจากความเร่งรีบต่างๆ ทำให้คนทะเลาะเบาะแว้งกัน การขาดน้ำใจไมตรีบนท้องถนน บางส่วนไม่เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะการใช้สื่อโซเซียลเผยแพร่ความไม่เหมาะสมต่าง ๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) พยายามบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง สร้างความร่วมมือปลุกจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนน นำความเป็นไทย สร้างวินัยจราจรให้สังคมเร่งจัดทำแนวทางกิจกรรมการรณรงค์ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจรในระดับชาติ ประชาสัมพันธ์สร้าง ความรู้ความเข้าใจ ให้ประชาชนตระหนักและเห็นคุณค่าในการใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย มีจิตสำนึก รับผิดชอบ มีน้ำใจ และเอื้ออาทรให้แก่กันบนท้องถนน มีมารยาทที่ดีในการขับขี่ยานพาหนะ กระตุ้นจิตสำนึก โดยใช้มารยาทไทยควบคู่กับวินัยจราจร มีน้ำใจไมตรี และการไหว้ขอบคุณและขอโทษ สวธ.ได้จัดการประกวดทำคลิปเผยแพร่ “มารยาทไทย แก้ไขปัญหาจราจร” ในหัวข้อ “สัญจรดี วิถีไทย” เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐหลายภาคส่วน เพื่อที่จะให้การสร้างวินัยการจราจรเป็นวาระแห่งชาติ

           รองอธิบดี สวธ. กล่าวว่า สำหรับการประกวดแบ่งออกเป็น 2  ระดับ ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา (ม.1-ม.6 ) ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า ระดับอุดมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สามารถสมัครเป็นรายบุคคลหรือทีม โดยสมาชิกในทีมไม่เกิน 3 คน ผู้ส่งผลงานจะส่งได้เพียง 1 ผลงานต่อบุคคลหรือทีมเท่านั้น ความยาวคลิป 2-3 นาทีและไม่เคยได้รับรางวัลที่ใดมาก่อน ​การประกวดครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก จำนวน 16  ทีมหรือคน และรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 16 ทีมหรือคน โดยแบ่งเป็นระดับละ 8 ทีมหรือคน และทีมหรือคนที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัล 10,000  บาท สนใจเข้าร่วมประกวดทำคลิปเผยแพร่ “มารยาทไทย แก้ไขปัญหาจราจร” ในหัวข้อ “สัญจรดี วิถีไทย” ชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า ุ600,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 25 ก.ค.2563 สามารถเข้าดูรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.twtvdo.com และติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/DCP.culture/ หรือ www.facebook.com/twtvdo/

        ภายในงานแถลงข่าวโครงการได้จัดเสวนาถึงเทคนิคการทำคลิปวิดีโอให้น่าสนใจ โดยผู้เชี่ยวชาญการทำคลิปในโลกโซเชียล ศิวกร จารุพงศา ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยและสิรภพ ระยามาศ หรือชงนม Youtuber ที่มีชื่อเสียงและผู้ติดตามเพจกว่าล้านคน แนะนำให้ตีโจทย์ “สัญจรดี วิถีไทย” ให้ชัดเจน ตรงประเด็น และใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจลงไปในคลิปวิดีโอ หรือนำเรื่องใกล้ตัวมาทำให้เป็นเรื่องสนุก ตลก ล้อเลียน รวมถึงให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยในการถ่ายทำคลิปวิดีโอด้วย

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"