'ศักดิ์สยาม'ลุยนำแผนพัฒนาร่วมทางรถไฟ- มอเตอร์เวย์เสนอนายกฯสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    


24มิ.ย.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการพัฒนาโครงการร่วมระหว่างทางรถไฟและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)ครั้งที่ 2 โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร( สนข.)ได้รายงานความคืบหน้าการศึกษาแนวเส้นทางเบื้องต้นตามโจทย์ที่กระทรวงคมนาคมมอบหมาย ให้การพัฒนาเส้นทางร่วมระหว่างทางรถไฟและมอเตอร์เวย์นั้น ต้องเป็นเส้นทางที่เลี่ยงเมืองลดผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง  ,เป็นการพัฒนาพื้นที่เมืองใหม่เพื่อให้เกิดความเจริญ ,พิจารณาต้นแบบโครงข่ายมอเตอร์เวย์ที่เกิดประสิทธิภาพจากประเทศต้นแบบในต่างประเทศ,และใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ในการศึกษารายละเอียด

ทั้งนี้ สนข.ได้นำเสนอข้อมูลการศึกษาจากประเทศที่มีโครงข่ายถนน เช่น เกาหลีใต้,ญี่ปุ่น,อังกฤษ,สหรัฐอเมริกาและเยอรมัน  และผลการศึกษาลงลึกถึงแนวเส้นทางที่มีความเป็นไปได้ แบ่งเป็นแนวเส้นทางเหนือใต้ 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 2,620 กม. คือ แนวเส้นทางจากจังหวัดเชียงราย- สงขลา ,หนองคาย-แหลมฉบัง และ บึงกาฬ- สุรินทร์

แนวตะวันออก- ตะวันตก 5 เส้นทางทาง คือ จังหวัดตาก-นครพนม,ตาก-อุบลราชธานี,กาญจนบุรี-สระแก้ว,กาญจนบุรี-ตราด และภูเก็ต-สุราษฎร์ธานี โดยสนข.และกรมทางหลวง รับเป็นเจ้าภาพที่จะทำการศึกษาแผนแม่บทหรือ Master Plan โดยใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ศึกษาภายในระยะเวลา 1 ปี

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในการเตรียมข้อมูลของโครงการเบื้องต้นขอให้สนข.จัดทำให้เกิดความชัดเจน ทั้งเรื่องเส้นทาง และรูปแบบการลงทุน  โดยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ตนจะนำข้อมูลการพัฒนาโครงการทั้งหมดนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ

ทั้งนี้ในระหว่างการประชุม ฯ ได้มีการเสนอแนวคิดถึงแนวทางการพัฒนาโครงการร่วมระหว่างทางรถไฟและมอเตอร์เวย์ เช่นนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมได้ขอให้มีการศึกษาลงลึกโครงการต้นแบบในต่างประเทศ โดยให้ใช้ประเทศที่มีโครงการลักษณะทางร่วมระหว่างมอเตอร์เวย์และรถไฟที่โครงการประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาเป็นโครงการต้นแบบ  การพัฒนาโครงการขอให้พิจารณาศึกษาวิธีการลงทุน ประกอบด้วย การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP เนื่องจากว่าโครงการคาดว่าจะใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ทั้งการลงทุนก่อสร้างและการจัดกรรมสิทธิ์เวนคืนที่ดิน

อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมการขนส่งทางราง ขอให้พิจารณาในรายละเอียดของโครงการรถไฟสายใหม่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติไปแล้ว เช่น โครงการรถไฟก่อสร้างทางรถไฟทางคู่สาย เด่นชัย- เชียงราย- เชียงของ  โดยหากระทรวงคมนาคมจะมีการปรับรูปแบบ ให้มีการพัฒนาโครงการรวมเส้นทางระหว่างมอเตอร์เวย์และทางรถไฟ ก็จะต้องพิจารณาว่าจะต้องชะลอโครงการเหล่านี้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน สำหรับก่อสร้างแนวรถไฟและเขตทางที่ซ้ำซ้อนกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"