โจรใจบาป! ขโมยโกศใส่กระดูก คาดเป็นวัยรุ่นติดยาย่องเงียบกลางดึกเลือกเฉพาะทองเหลือง-เซรามิค


เพิ่มเพื่อน    

โจรใจบาป ขโมยโกศใส่กระดูกชาวบ้านหลายสิบราย คาดเป็นวัยรุ่นติดยาไม่กลัวผีย่องเงียบกลางดึกเลือกเฉพาะทองเหลือง-เซรามิค เท่านั้น ขณะที่ชาวบ้านวอนทั้งน้ำตาให้หยุดทำเพราะสะเทือนใจคนทั้งชุมชน ทั้งยังหวาดผวาไม่กล้านำอัฐิมาไว้ที่ฌาปนสถานเพราะกลัวหายอีก

24 มิ.ย.63 - ที่ณาปนสถานวัดป่าครองธรรม บ.แห้ว ม.8 ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันมาเก็บอัฐิของคนในครอบครัวและบรรพบุรุษ ที่ถูกคนร้ายนำมาเททิ้งไว้ภายในที่จัดเก็บอัฐิ รวมทั้งตามพื้นดิน ภายหลังจากเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนเข้ามาก่อเหตุขโมยโกศใส่อัฐิของชาวบ้าน ที่ติดตั้งอยู่ภายในสถานที่เก็บอัฐิของชุมชนหายไปเกือบ 50 อัน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเก็บอัฐิของคนในชุมชนและบรรพบุรุษทั้งน้ำตา พร้อมทั้งกล่าวถ้อยคำสาปแช่งผู้ที่ก่อเหตุ ก่อนที่จะนำอัฐิใส่แก้วน้ำ หรือถ้วยพลาสติกจัดเก็บไว้ในที่บรรจุอัฐิตามเดิม

นางบัวลอย แก้วใส อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113 ม.8 บ.แห้ว ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้มาประกอบพิธีเลี้ยงบรรพรุษตามความเชื่อของคนในชุมชน ด้วยการจัดให้มีพิธีสงฆ์และการจัดเลี้ยงอาหารหรือโต๊ะจีนผีที่ณาปนสถานของวัดแห่งนี้ แต่เมือมาถึงตอนนั้นก็พบว่าโกศใส่อัฐิของคุณแม่ได้หายไป เหลือเพียงเศษกระดูกที่ถูกเททิ้งไว้เท่านั้น และเมื่อสอบถามชาวบ้านหลายคนก็พบว่าถูกคนร้ายก่อเหตุในลักษณะเดียวกันแต่ไม่มากนัก จากนั้นเรื่อยมาชาวบ้านต่างก็บอกว่าเวลาที่นำอาหารหรือนำดอกไม้มากราบไหว้บรรพบุรุษ หรือคนในครอบครัว ในจุดที่เก็บอัฐิของวัดก็พบว่าโกศใส่อัฐินั้นเรื่มทยอยหายไป ทั้งแบบทองเหลือง และแบบสแตนเลส โดยคนร้ายเทกระดูกของบรรพบุรุษทิ้งเกลื่อนกลาดเต็มพื้นดิน

"วันที่ครอบครัวมาเลี้ยงอาหารบรรพบุรุษตามความเชื่อ ซึ่ง 1 ปี ญาติจะมารวมกันนำอาหารมาเลี้ยงพ่อ เลี้ยงแม่ ที่ณาปนสถานของวัด ต่างก็ต้องสะเทือนใจและสะเทือนขวัญกับภาพที่พบคือกระดูกของคุณแม่นัุ้นถูกเททิ้งไว้แบบไม่มีเยื่อใย โดยโกศทองเหลือราคา 2,000 กว่าบาทนั้นหายไป และเมื่อสอบถามก็พบว่าในจุดที่บรรจุอัฐิของคนในหมู่บ้านก็หายไปเช่นกัน ครอบครัวจึงไม่กล้าที่จะซื้อโกศราคาแพงมาใส่อีกเพราะกลัวจะหายจึงได้ใช้แก้วน้ำดื่มมาใส่กระดูกของคุณแม่ไว้และวางคู่กับกระดูกของคุณพ่อเช่นเดิม"

ขณะที่ นางอุบล แก้วใส อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18 ม.8 ต.บ้านโนน  อ.ซำสูง กล่าวว่า ได้นำผอบที่เป็นพลาสติก มาใส่กระดูกคุณแม่แทนโกศใส่อัฐิแบบแสตนเลส ที่ถูกคนร้ายขโมยไป วันที่มาพบว่าโกศหายไปนั้นคือช่วงเดือนที่ผ่านมา ครอบครัวจึงโกรธและแค้นอย่างมากว่าทำไมคนร้ายจึงใจบาปและกล้ารที่จะทำกับผู้เสียชีวิตที่เป็นคนที่ให้การเคารพนับถือในชุมชนที่ล้วนต่างเสียชีวิตไปแล้ว ชาวบ้านบางคนที่มีที่บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษอย่างดีหรือแบบเจดีย์ ก็ถูกคนร้ายทุบเอาโกศที่มีราคาแพงไปเช่นกัน เหลือเพียงเศษกระดูกที่ถูกทิ้งเต็มพื้นดินเกลื่อนไปหมด ซึ่งหากนับรวมโกศใส่อัฐิที่หายไปรวมกว่า 50 ราย หรือหากจะเรียกได้ว่า ผู้เสียชีวิต 50 คน นั้นถูกขโมยโกศใส่อัฐิไปทั้งหมดแล้ว

นางอุบล กล่าวว่าอยากให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวด ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วย อย่างมองว่าเป็นเรื่องเพียงน้อยนิด แต่ก็เป็นเรื่องที่สะเทือนจิตใจ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนกับลคนในชุมชนอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านที่ถูกขโมยโกศไปนั้นส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่ลักลอบมาก่อเหตุในช่วงเวลากลางคืนไม่กลัวผี และนำโกศไปจำหน่ายเพื่อต้องการเงิน จึงอยากให้หน่วยงาน่ี่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้ใส่ใจในวิถีของคนในชุมชนที่ต้องสูญเสียสิ่งอันเป็นที่ัรักไป และหลายคนถูกบรรพบุรุษมาเข้าฝันเพื่อต้องการโกศใส่อัฐิอันใหม่ ซึ่งชาวบ้านก็บอกไปว่าขอเป็นแบบพลาสติกแทนเพราะกลัวจะหายอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"