ฝรั่งเศสเปิดหอไอเฟลรับนักท่องเที่ยว ขณะWHOเตือนไวรัสหวนคืนยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

ฝรั่งเศสเปิดหอไอเฟลรับนักท่องเที่ยวครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะดับเบิลยูเอชโอเตือนไวรัสโควิด-19 ฟื้นคืนชีพในหลายประเทศยุโรป ส่วนสหรัฐและบราซิลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมกันวันเดียวเกือบ 80,000 ราย

    วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน นักท่องเที่ยวต่างถิ่นและชาวปารีสมีโอกาสขึ้นไปชมทัศนียภาพมุมสูงของกรุงปารีสบนหอไอเฟลเป็นครั้งแรกในรอบ 104 วัน นับแต่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของฝรั่งเศสแห่งนี้ปิดเพราะโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นการปิดยาวนานที่สุดนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2

    นักท่องเที่ยวหลายสิบคนต้องเดินขึ้นบันไดเหล็กไปได้ถึงชั้นที่ 2 ของหอคอย เนื่องจากลิฟต์ยังไม่เปิดให้บริการตามมาตรการเว้นระยะห่างจนกว่าจะถึงช่วงฤดูร้อน

    องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุเมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายนว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราว 30 ประเทศในทวีปยุโรปมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ในประเทศเหล่านี้มี 11 ประเทศที่อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนเสี่ยงที่ไวรัสจะกลับมาแพร่ระบาดใหม่อีกครั้ง

    อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปยังเทียบทวีปอเมริกาไม่ติด ในวันพุธ บราซิลมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 42,725 ราย ส่วนสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 35,900 ราย สหรัฐมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 2,381,000 รายแล้วในวันพฤหัสบดี จากผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า  9,440,000 ราย ส่วนบราซิลมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,188,000 ราย

    หลายมลรัฐของสหรัฐเตรียมใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งหลังจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนตทิคัต สั่งให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 8 มลรัฐที่มีการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นขณะนี้ กักกันตัวเอง 14 วัน มลรัฐเหล่านี้ประกอบด้วย แอละแบมา, อาร์คันซอ, แอริโซนา, ฟลอริดา, นอร์ทแคโรไลนา, เซาท์แคโรไลนา, เทกซัส และยูทาห์

    กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ทำนายผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคระบาดนี้ว่า อัตราจีดีพีของโลกปีนี้จะดิ่งลง 4.9% และจะก่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 12 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปี นอกจากนี้หลายประเทศจะประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำรุนแรงกว่าช่วงวิกฤติการเงินโลกปี 2551-2552 ถึง 2 เท่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"