ทั่วโลกติดโควิดทะลุหลัก10ล้านราย สหรัฐชาติเดียว2.5ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สะสมทั่วโลกเกิน 10 ล้านคนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐชาติเดียวติดเชื้อทะลุ 2.5 ล้านราย โดยยอดติดเชื้อรายวันมากกว่า 43,000 รายเมื่อวันเสาร์ จีนปิดเมืองกักกันโรคประชาชน 500,000 คนหลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มในกรุงปักกิ่ง

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2563 กล่าวว่า ภายในช่วงเวลา 6 วัน ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 1 ล้านคน โดยข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงช่วงเย็นวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกอยู่ที่ 10,006,980 รายแล้ว เสียชีวิต 499,306 ราย

    สหรัฐอเมริกามีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโลก ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมเพิ่มเป็น 2,510,323 ราย แผนเปิดเศรษฐกิจใหม่หลังการล็อกดาวน์เผชิญอุปสรรคจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายมลรัฐเช่นฟลอริดาและเทกซัส

    ในวันเสาร์ สหรัฐตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกมากกว่า 43,000 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐมีมากกว่า 125,500 รายแล้ว คิดเป็น 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตทั้งโลกซึ่งอยู่ที่ 499,306 ราย

    หลายรัฐของสหรัฐรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติในวันเสาร์ที่ผ่านมา เช่น ฟลอริดา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,585 รายภายใน 24 ชั่วโมง โดยอายุเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมากจาก 65 ปีเมื่อ 2 เดือนก่อน เป็น 33 ปีในขณะนี้ อันเป็นผลจากคนหนุ่มสาวที่เบื่อกับการถูกกักกันโรคมานานหลายเดือนพากันแห่ออกไปท่องเที่ยวตามชายหาดและสถานพักผ่อนหย่อนใจโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยและไม่คำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม ล่าสุดเมืองไมอามีประกาศปิดชายหาดช่วงวันหยุดวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคม และสั่งปิดบาร์ด้วย

    นอกจากฟลอริดา รัฐจอร์เจีย, เนวาดา และเซาท์แคโรไลนาก็รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นสถิติใหม่รายวันเมื่อวันเสาร์

    ไม่เพียงสหรัฐ หลายภูมิภาคและหลายประเทศก็กลับมามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งหลายประเทศในยุโรปซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรวมกันมากกว่า 2.6 ล้านรายแล้ว เมื่อวันเสาร์ สหภาพยุโรป (อียู) ชะลอการตัดสินใจทำรายชื่อ "ประเทศปลอดภัย" ที่นักเดินทางจากประเทศเหล่านั้นสามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ โดยรายชื่อนี้น่าจะไม่รวมสหรัฐด้วย

    ขณะเดียวกัน ศิลปินชื่อดัง เช่น วงโคลด์เพลย์, ไมลีย์ ไซรัส และเจนนิเฟอร์ ฮัดสัน ร่วมสนับสนุนการรณรงค์ที่คณะกรรมาธิการยุโรปเป็นตัวตั้งตัวตี ที่ระดมทุนได้ 6,150 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนการวิจัยวัคซีนและช่วยประเทศยากจนเข้าถึงวัคซีน

    จีนก็พยายามควบคุมการแพร่ระบาดระลอกสองในกรุงปักกิ่งที่พบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มรวมแล้วหลายร้อยคน ในวันอาทิตย์ ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอันซิน ที่มีประชากรเกือบ 500,000 คน อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งราว 150 กิโลเมตร หลังจากพบความเชื่อมโยงของการแพร่เชื้อในตลาดค้าส่งอาหารซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดแบบเดียวกับเมืองอู่ฮั่นนี้บังคับให้ประชาชนอยู่กับบ้านโดยอนุญาตให้สมาชิกครอบครัวเพียง 1 รายสามารถออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นเช่นอาหารและยาได้เท่านั้น

    อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับ 4 ของโลกแล้ว รองจากสหรัฐ, บราซิล และรัสเซีย โดยในวันอาทิตย์จำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียเพิ่มเป็น 528,859 ราย เสียชีวิต 16,095 ราย

    ส่วนบราซิล เมื่อวันเสาร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติใหม่ที่ 38,693 ราย เสียชีวิต 1,109 ราย และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อของบราซิลเพิ่มเป็น 1,313,667 ราย เสียชีวิตแล้ว 57,070 ราย

    อิหร่านเป็นอีกประเทศที่ยังต้องดิ้นรบกับการควบคุมการแพร่ระบาดแม้ว่ารัฐบาลได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมมาตั้งแต่เดือนเมษายน ล่าสุดประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ประกาศว่าจะบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นตันไป และจะอนุญาตให้จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงกลับมาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"