ชาวโลกสังเวยโควิดเกิน5แสนศพแล้ว กองทัพจีนอนุมัติใช้วัคซีนกับทหาร


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกเสียชีวิตเกิน 500,000 ศพแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะบริษัทวัคซีนของจีนเผยกองทัพจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนกับทหารได้

    ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยรายแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อวันที่ 9 มกราคม ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีน ถึงขณะนี้ได้คร่าชีวิตผู้ป่วยทั่วโลกแล้วมากกว่า 500,000 ราย โดยข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน 2563 ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 10,168,657 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 502,387 ราย

    สำนักข่าวรอยเตอร์ประเมินจากข้อมูลทั่วโลกระหว่างวันที่ 1-27 มิถุนายน ว่าทุกๆ 24 ชั่วโมง จะมีผู้ป่วยด้วยอาการที่เกี่ยวโยงกับโควิด-19 เสียชีวิตมากกว่า 4,700 ราย ซึ่งเท่ากับชั่วโมงละ 196 คน หรือมีผู้ป่วยเสียชีวิตทุก 18 วินาที

    ผู้เสียชีวิตราว 1 ใน 4 อยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในวันจันทร์มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,549,069 ราย และเสียชีวิต 125,803 ราย หลายมลรัฐในภาคตะวันตกและภาคใต้ของสหรัฐที่ผ่อนคลายการล็อกดาวน์และเปิดเศรษฐกิจก่อนรัฐอื่นๆ กำลังประสบปัญหาผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกประมาณ 44,700 ราย แม้จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเพียง 508 ราย

    จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในลาตินอเมริกายังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อวันอาทิตย์ จำนวนผู้ติดเชื้อในภูมิภาคนี้เกินกว่า 2.6 ล้านคน มากแซงหน้าทวีปยุโรปแล้ว โดยเป็นรองแค่ภูมิภาคอเมริกาเหนือเท่านั้น เพียงบราซิลประเทศเดียวมีผู้ติดเชื้อ 1,344,143 ราย เสียชีวิต 57,622 ราย

    อีกด้านหนึ่ง เอเอฟพีรายงานว่า กองทัพจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาที่บริษัท แคนซิโนไบโอโลจิกส์ ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง พัฒนาร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพปักกิ่ง ที่เป็นหน่วยงานส่วนหนึ่งของกองทัพจีน

    บริษัทแคนซิโนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า คณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนกับทหารเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน โดยกำหนดเวลาไว้ 1 ปี การใช้เกินกำหนดนี้ต้องได้รับการอนุมัติใหม่

    ปัจจุบันองค์กรทั่วโลกกำลังแข่งกันค้นคว้าหาวิธีรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 โดยวัคซีนเกินครึ่งหนึ่งของวัคซีน 17 ชนิดที่องค์การสหประชาชาติ (ดับเบิลยูเอชโอ) ระบุว่าอยู่ระหว่างการประเมินผลทางคลินิก นั้นเกี่ยวข้องกับบริษัทของจีนหรือสถาบันของจีน

    ในเอกสารที่แคนซิโนไบโอโลจิกส์ยื่นต่อตลาดหุ้นฮ่องกงกล่าวว่า ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกเผยให้เห็นว่า วัคซีนของกองทัพจีนมีโปรไฟล์ที่ปลอดภัยและมีศักยภาพในการป้องกันโรคที่เกิดจากไวรัสโคโรนา

    เอเอฟพีกล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเพียงใดในกองทัพจีนซึ่งมีกำลังพลมากมายมหาศาล และกระทรวงกลาโหมของจีนปฏิเสธจะให้ข้อมูลเพิ่มเติม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"