'วัน อยู่บำรุง' จวกรัฐบาลจัดงบกลางสูงสุดในรอบ 15 ปีทำวิกฤติหนัก คาดคนตกงานมากกว่า 10 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า งบประมาณปี 2564 เป็นการจัดทำงบประมาณแบบแอ๊บนอร์มอล หรือแบบไม่ปกติ เพราะจัดตามกรอบของแผนงานยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเป็นแผนงานที่ล้าหลังไม่สามารถที่จะรับมือวิกฤติประเทศเลย ดังนั้นเมื่อยุทธศาสตร์ชาติผิดการจัดทำพระราชบัญญัติงบประมาณก็ผิดไปด้วย เพราะยุทธศาสตร์ชาติ ล็อคตายการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้จัดงบกลางไว้สูงถึง 614,616 ล้านบาท ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 15 ปีที่ผ่านมารัฐบาลใช้จ่ายงบกลางโดยไม่มีการเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบว่า นำไปใช้อะไรบ้าง

นายวัน กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณควรจะสร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขและความมั่นคงทางเศรษฐกิจเป็นหลัก รวมทั้งปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลงโดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม ควรปรับลดมากที่สุด 6 ปีที่ผ่านมา กลาโหมมีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หลายหมื่นล้านบาท อยากถามว่าจะเอาไปรบกับใคร รัฐบาลซื้อ รถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำ ในภาวะเช่นนี้หากนำเงินที่ไปซื้อ อาวุธยุทโธปกรณ์มาช่วยประชาชน จะเกิดประโยชน์มากกว่า

“ถึงวันนี้ต้องยอมรับว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยปรับตัวลดลงและแนวโน้มว่าในปี 2564 เศรษฐกิจไทยจะยังไม่ฟื้นและกระทบต่อการจ้างงาน คาดว่าจะมีคนตกงานมากกว่า 10 ล้านคน  ดังนั้นหากรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้จะส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมา รวมทั้งเชื่อว่าอัตราการเกิดคดีอาชญากรรมสูงขึ้นตามาอย่างแน่นอน” นายวัน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"