'ประธาน กกต.' คาดเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ 9 ส.ค. รอรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา​ ก​กต.ได้รับทราบความคืบหน้าของการรับเรื่องร้องเรียน ว่าขณะนี้มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 เรื่อง ในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง คือเรื่องการใช้เงินซื้อเสียง และเจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง กรรมการได้รับทราบเบื้องต้นและให้สำนักงานไปดำเนินการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม แล้วจึงเสนอที่ประชุมกกต.อีกครั้งใน 2 สัปดาห์หน้า เพราะข้อมูลที่มีในขณะนี้ยังไม่เพียงพอที่ กกต.จะต้องพิจารณาว่าประกาศผลได้หรือไม่

นายอิทธิพร กล่าวว่า โดยตามกฎหมาย กกต.ต้องประกาศผลภายใน 60 วัน ตามกฎหมายเขียนว่า เมื่อได้ตรวจสอบเบื้องต้น และมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตก็ให้ประกาศผลได้ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฉะนั้นจึงต้องดูข้อมูลเบื้องต้นก่อน ถ้าเรื่องที่มีการร้องไม่กระทบให้การเลือกตั้งไม่สุจริต ก็สามารถประกาศได้ หรือถ้าหากมีการประกาศรับรองผลไปก่อนแล้วพบว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตก็สามารถเอาผิดทีหลังได้

ส่วนการจัดการเลือกตั้งส.ส. เขต 5 จ.​สมุทรปราการใหม่นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กกต.ได้ประสานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องของการตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีพ.ร.ฎ. แล้วกกต.จะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง โดยเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 9 ส.ค. ทั้งนี้ก็ต้องรอว่าพ.ร.ฎ.ออกเมื่อใด ส่วนการจัดการเลือกตั้ง สิ่งที่ยังต้องกังวลอยู่คือ การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งเราก็มีแนวทางในเรื่องของการจัดการเลือกตั้ง โดยจะใช้วิธีการจัดการเลือกตั้งเช่นเดียวการเลือกตั้งลำปาง

ประธานกกต.ยังไม่แสดงความกังวลกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยฟ้องคดีอาญาต่อ 7 กกต. จากเหตุยกคำร้องทุจริตเลือกตั้งส.ส.จ.พัทลุง โดยเราทำงานตามหน้าที่บนพื้นฐานกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ทุกคำร้องที่มาถึงเรายึดหลักกฎหมาย และพยานหลักฐานที่มี ทุกคำร้องต้องพิจารณาบนพื้นฐานเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"