บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วาระแรก ผ่านไป 2 วัน ราวกับงานประกวดโวหาร ประชันตั้งฉายา "บิ๊กตู่" ส่วนเนื้อหาจับต้อง (เรื่องใหม่) ไม่ได้ มีแต่วาทกรรมท่วมสภา ยังดีที่มีงานบุญใหญ่มาบีบเลยลงล็อกแค่ 3 วัน ไม่งั้นก็ 5 วันตามที่วิปฝ่ายค้านอยากได้ไว้จัดสรรเวลาให้ ส.ส.เวียนกันออกหน้าจอทีวีได้เยอะขึ้น ถ้าเทียบน้ำหนักแล้ววันที่สองจืดกว่าวันแรก แต่มาเข้มนิดนึงตรงที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลซักฟอกคนในรัฐบาลด้วยกันนั่นแหละ "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ รับหน้าที่นี้เอง "...นายกฯ เคยประกาศว่าห้ามใครมาแทรกแซงเงิน 4 แสนล้านบาท แต่ตอนนี้ที่จังหวัดตรังพบว่ามีคนแอบอ้างเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และระบุว่ามีงบในมือ 300 ล้านบาท ใครจะขอให้บอกมา ดังนั้น หากจะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ จะต้องปรับวิธีการกลั่นกรองงบเงินกู้ใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ถึงมือประชาชน..." ทิ้งบอมบ์มาแค่นี้ ถึงไม่ได้พูดชื่อชัดเจน แต่อดคิดไปเองไม่ได้ว่า ใช่คนที่เคยเป็นอดีต ส.ส.ตรัง คนที่เคยอยู่พรรคพระแม่ธรณีฯ ด้วยกันมาก่อนมั้ย แล้วถ้าเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีด้วย เหมือนจะมีอยู่คนเดียว ที่เวลานี้สังกัดพรรคแกนนำรัฐบาล เพียงแต่ไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ไม่ได้ลงเขตไปอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ ในลำดับที่คิวขยับไปถึงยาก

            ๐ หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นั่นก็คือ "รวมพลังประชาติไทย" หรือ รปช. ซึ่งมี ส.ส.ด้วยกัน 5 คน แยกเป็นปาร์ตี้ลิสต์ 4 คนและ ส.ส.เขต 1 คนที่ชุมพร ที่จะมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคกันในวันอาทิตย์นี้ 5 ก.ค. ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ย่านหนองแขม เพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลัง "หม่อมเต่า" ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ไขก๊อกพ้นหัวหน้าและสมาชิกพรรค ทำให้กรรมการบริหารชุดเก่าสิ้นสภาพไปโดยปริยาย ตอนแรกมีข่าวว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ วางตัว "ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์" อดีตหัวหน้าพรรคมหาชนและนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ชื่อดัง แต่พอใกล้วันประชุม โผเริ่มไม่นิ่ง มีการเมาธ์กันใน รปช.ว่า ถ้า ดร.เอนกไปเป็นรัฐมนตรีแทนหม่อมเต่าแล้ว ก็ควรให้ไปทำงานด้านบริหารทำงานในกระทรวงให้เต็มที่ไปเลย ไม่ต้องมาห่วงเรื่องงานพรรค เลยทำให้มีชื่อคนอื่นเบียดเข้ามา อาทิ "ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง" รักษาการเลขาธิการพรรค ทนายความคู่ใจสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะที่ทำงานกับพรรคมานาน  ก็ควรได้รับการโปรโมตให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคไปเลย ซึ่งก็มีคนเห็นด้วยหลายคน แม้จะมีบางเสียงแย้งเห็นว่า ดร.เอนกน่าจะเหมาะสมกว่า ทำให้ต้องรอดูว่า สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนคอนโทรลพรรคจะว่าอย่างไร ที่คาดว่าจะเคาะกันลงตัวช่วงวันเสาร์ที่ 4 ก.ค.

            ๐ นอกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคที่ชักไม่แน่ว่า "ดร.เอนก" จะได้นั่งหรือเปล่า กลับกลายเป็นว่า เก้าอี้ รมว.แรงงาน ที่ชัวร์ป๊าบให้แต่งตัวรอได้เลย ทำท่าจะสั่นคลอนซะแล้ว แต่ไม่ใช่คนในพรรคหักเหลี่ยมโหดกันเอง เพราะ รปช.ทำหนังสือยืนยันไปถึง "บิ๊กตู่" แล้วว่าขอเสนอชื่อ ดร.เอนกเป็นจับกัง 1 แทนหม่อมเต่า ปรากฏว่าพลังประชารัฐดันจัดทัพใหม่เรียบร้อย แล้วมีแกนนำพรรค พปชร.บางส่วน เปิดฉากเจรจากับคนในพรรค รปช. เพื่อขอแลกเก้าอี้รัฐมนตรีกัน โดย พปชร.ต้องการกระทรวงแรงงาน แล้วจะให้กระทรวงต่างประเทศของดอน ปรมัตถ์วินัย ที่จะไม่รับตำแหน่งนี้ต่อหากมีการปรับ ครม.ในเร็วๆ นี้ ขณะที่แกนนำพรรค รปช.ส่วนใหญ่ปฏิเสธข้อเสนอนี้ และยืนกรานว่าต้องการโควตา รมว.แรงงานต่อไป งานนี้ก็ต้องวัดฝีมือ "กำนันสุเทพ" อีกสักตั้ง จะประลองกำลังกับ "บิ๊กป้อม" ไหวมั้ย ยิ่งในสถานการณ์ตอนนี้ พปชร.หมดปัญหาเสียงปริ่มน้ำในรัฐบาลแล้ว เลยอาจนำเงื่อนไขมากดดัน รปช. ขืนดื้อแพ่งก็จะนำโควตา รมต.ไปให้กับพรรคเล็กที่รอเสียบอยู่แทน เช่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ หรือพรรคท้องถิ่นไท สรุปแล้ว การเมืองไทย ดูเหมือนไม่ค่อยมีใครอยากเป็น รมว.ต่างประเทศกันสักเท่าไหร่ ทั้งที่ในประเทศเจริญแล้ว อย่างประเทศมหาอำนาจ ถือว่าเป็นเก้าอี้สำคัญอันดับต้นๆ ของฝ่ายบริหารกันเลยทีเดียว.

 

 ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"