ออสเตรเลียปิดแดนนิวเซาท์เวลส์-วิกตอเรียสกัดไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียจะเริ่มปิดพรมแดนระหว่างกันเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาตั้งแต่คืนวันอังคารนี้ ขณะที่อินเดียมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก ด้านพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีสกลับมาเปิดแล้วหลังปิดไปเกือบ 4 เดือน

มัคคุเทศก์ชูรูปโมนาลิซาประท้วงสภาพการจ้างงาน ที่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563

    เจ้าหน้าที่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียแถลงร่วมกันว่าเป็นครั้งแรกที่ตั้งแต่การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่จะต้องปิดพรมแดนระหว่าง 2 รัฐ โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันอังคารนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

    รัฐวิกตอเรียมีประชากรมากกว่า 6.6 ล้านคน เมื่อวันจันทร์มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 127 ราย พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ส่วนใหญ่ที่นครเมลเบิร์น โดยมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในอพาร์ตเมนต์หลายแห่งที่มีผู้อาศัยอย่างหนาแน่น

    ดาเนียล แอนดรูว์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า การปิดพรมแดนระหว่างรัฐวิกตอเรียและรัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นสิ่งที่ถูกต้องและจำเป็นที่จะต้องทำ เมื่อต้องเผชิญกับการท้าทายในการควบคุมไวรัส

    ตำรวจรัฐวิกตอเรียแถลงว่า จะใช้โดรนและเครื่องมือสอดส่องทางอากาศอย่างอื่น เพื่อลาดตระเวนบริเวณชายแดนของรัฐที่มีพื้นที่ยาวไกลมาก ผู้ฝ่าฝืนจะต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวนมากและมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

    ส่วนแผนที่จะกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างรัฐวิกตอเรียกับรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ยังต้องเลื่อนไปอีกนาน

    มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นมากในชุมชนต่างๆ ของนครเมลเบิร์น เมื่อวันเสาร์พบผู้ป่วยโรคนี้รายใหม่ 16 รายในการเคหะชุมชน 9 แห่ง ที่มีผู้อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ทำให้ต้องมีคำสั่งล็อกดาวน์ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารการเคหะทั้ง 9 แห่ง จำนวน 3,000 คน ตามมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวด ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมในเคหะชุมชนทั้ง 9 แห่งอยู่ที่ 53 ราย

    ด้านกระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศมากกว่า 697,400 ราย ทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ขึ้นเป็นอันดับ 3 ของโลก แซงหน้ารัสเซียที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 681,000 ราย

    จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้หลายเมืองในอินเดียกลับมาใช้มาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดอีกครั้ง รวมถึงนครกัลกัตตา โดยในวันจันทร์ประกาศระงับเที่ยวบินจากเมืองหลักทั่วประเทศบินเข้ากัลกัตตา และช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจัดตั้งโซนควบคุมไวรัสหลายสิบแห่ง ส่วนที่เมืองตริวันดรัม เมืองเอกของรัฐเกรละทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย มีคำสั่งปิดขนส่งสาธารณะทั้งหมดและปิดร้านค้าต่างๆ อนุญาตเฉพาะร้านขายยาที่ให้เปิดได้

    พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในกรุงปารีส กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเวลา 09.00 น. วันจันทร์ตามเวลาในฝรั่งเศส หลังปิดไปเกือบ 4 เดือนตามมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนา โดยผู้เข้าชมต้องซื้อตั๋วทางออนไลน์และต้องสวมหน้ากากระหว่างเข้าชม

    ฌอง ลุค มาร์ติเนซ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เผยว่า ในวันแรกมีผู้จองตั๋วเข้าชมราว 7,000 คน จากที่ตามปกติพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีผู้เข้าชมราว 30,000 คนต่อวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"