'ต๋อย ไตรภพ'เปิดใจเล่าวินาทีที่ภรรยาบอกว่าเป็นมะเร็ง


เพิ่มเพื่อน    

 

          เปิดใจพิธีกรผู้เพียบพร้อม ต๋อย-ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ที่มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษในรายการ รายการ CLUB FRIDAY SHOW ผลิตโดย CHANGE2561 ร่วมพูดคุยยาวนานที่สุดเป็นครั้งแรก ถึงทุกมุมของชีวิตที่ได้เปิดใจถึงสาเหตุที่ต้องแยกเตียงกับภรรยาตั้งแต่แรกที่เริ่มใช้ชีวิตด้วยกัน พร้อมเล่าถึงวินาทีที่ภรรยาเดินเข้ามาบอกว่าเป็นมะเร็ง

          “วันนั้นตอนเรากลับถึงบ้านเขาเดินมาบอกเราว่า แตงเป็นมะเร็ง ผมก็บอกว่าเป็นตรงไหน เขาบอกว่าเป็นตรงนี้ๆ ขั้นที่เท่านี้ๆ รักษาได้ไหม เขาบอกเราว่าได้ เธอมีหมอเก่งไหม ผมถามเขานะ เขาบอกว่ามี บอกว่าไม่ต้องหมอเขาเก่ง ก็ทำตามนั้น ก็จบด้วยคำว่ามีอะไรอีกไหม เขาก็บอกไม่มีอะไรล่ะ ก็หมดไม่มีอะไรล่ะ เราก็คุยกันแค่นี้

          ผมมองว่าเรื่องการเป็นมะเร็งเป็นแค่เรื่องหนึ่งเท่านั้น  มันไม่ได้เป็นจากเขาหรือจากเรา ไม่ได้เป็นเพราะใคร เพราะเป็นจากธรรมชาติ มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ มนุษย์ต้องเข้าใจธรรมชาติ มนุษย์ต้องเข้าใจเรื่องนี้มันเกิดได้ มนุษย์ต้องเข้าใจว่ามนุษย์ต้องตายได้ ต้องป่วย ต้องเจ็บ ผมเข้าใจเพราะอยู่กับสิ่งเหล่านี้มาตลอดชีวิต เพราะฉะนั้น จะให้ผมตกใจ เรื่องนี้มันเป็นไปไม่ได้ แล้วผมก็ทำเช่นนั้นจริงๆ แล้วเขาก็เป็นคนแข็งแรง แข็งแรงจริงๆ

          แล้วเขาก็ถามผมหลังจากนั้นวันสองวัน พี่...แตงต้องบอกลูกไหม ผมบอกต้องบอก ลูกไม่เหมือนเรา เกิดวันหนึ่งเธอเป็นมากเยอะมากหรืออะไรก็ตาม แล้วถ้าเขาบอกว่าทำไมไม่บอกเขาตั้งนานแล้วอย่างนี้ เธอตายไปแล้วนะ ฉันยังอยู่ ฉันต้องนั่งทนกับมันเหรอ คือ เราพูดกันอย่างนี้นะ แล้วจะบอกเมื่อไหร่พี่ เราก็บอกเมื่อเธอพร้อม โอเค เราก็เรียกลูกมาคุย

          พอลูกมาถึง พ่อกับแม่มีอะไรจะคุยด้วย เราก็เป็นคนบอกลูกว่า แม่เป็นมะเร็งนะ ภาพแรกที่เราเห็นหน้าลูกชายเราจำได้เลย ลูกชายกำมือแล้วเขาก็ทุบโต๊ะ แล้วเขาก็เอาหน้าล้มลงไปที่โต๊ะ แล้วลูกสาว ร้องไห้เหมือนในหนังเลย ประมาณสัก 10-15 วิ แล้วลูกสาวก็หยุด ตาลก็หยุด ไม่เอาไม่ร้องละ ไม่ใช่เวลาที่จะร้องไห้ ไม่ใช่ แล้วก็เริ่มถาม แล้วแม่จะทำยังไง ตูนก็เงยหน้าขึ้นมาแล้วสูดหายใจทำอย่างไรครับ แล้วคุยกันเลยปกติ แล้วก็แบบนี้ครับ เข้มแข็งทั้งบ้าน

          คือแบบนี้นะ คุณเข้าใจว่าคำว่า ความเข้มแข็งและความเป็นส่วนตัวที่เราพูดกันมาตลอด คุณเชื่อไหม เขาเป็นมะเร็ง ผมไปหาหมอกับเขาครั้งเดียว รักษามา  2-3 ปีแล้วนะคุณ ที่ไปทีเดียวเพราะเขาไปแล้วต้องนั่งคุยประวัติทั้งผมและเขา หลังจากนั้นที่เขารักษาให้คีโม เขาไม่เคยให้ผมไปด้วยอีกเลย ไม่ให้ผมไป ไม่ใช่หมายถึงว่าผมไม่ไปด้วย แต่เขาเป็นคนที่ไม่ให้ผมไป เธอไม่ต้องไป เพราะมันไม่มีความจำเป็น

          เพราะตอนไปให้คีโม มันต้องนอนแล้วเอายาเข้าเส้น แล้วเขาก็จะเพลียมาก ผมบนหัวของภรรยาผม ผมไม่เหลือสักเส้นบนหัว แล้วก็ต้องมาซื้อวิกใส่ มีโพกหัวสวยๆ ใส่กันบางเป็นปีเลยนะครับ แต่เขาไม่เคยมีว่าพี่ไปด้วย เราถามเขาว่าเป็นยังไงบ้าง เขาจะบอกเราว่า ไม่เป็นไร ไหวไหม ไหว เขาเก่งจริงๆ เราถามว่ากลัวตายไหม กลัว แต่มันต้องตาย

          แล้วมันมีเรื่องตลกกว่านั้นคือ เขารู้ว่าเป็นมะเร็งแล้วเขาต้องรักษาตัว วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผ่าตัด เขาบอกหมอว่าไม่ หมอบอกว่าทำไม เลื่อนไปก่อนขอไปเที่ยวญี่ปุ่นก่อน เขาก็มาบอกเรา เราก็บอกว่าทำไมไม่รักษาก่อน เขาบอกว่าเธอเกิดรักษาแล้วไม่หาย เกิดรักษาแล้วใช้เวลานานล่ะ ไปก่อนดีกว่าแล้วเก็บความทรงจำดีๆ ไว้ ผมว่าเขาเข้มแข็งมาก แต่ตอนนี้พี่แตง สุขภาพดีมากๆ เลย เขาอยากไปเที่ยวทะเลใจจะขาดแล้ว มันไปไม่ได้เพราะติดโควิด”

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"