อัพเดตสถานการณ์โควิด19ในนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง


เพิ่มเพื่อน    

08 ก.ค.2563 – เพจสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครนิวยอร์กได้โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมอินโฟกราฟฟิกรายงานพัฒนาการของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ในรัฐและนครนิวยอร์ก รวมเขตอาณา ดังนี้

1. พัฒนาการในนครนิวยอร์ก 
1.1 นับจนถึง 7 ก.ค. 2563 เวลา 16.00 น. (เวลาสหรัฐฯ) รัฐ/ นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 402,928 คน โดยแบ่งเป็นในรัฐนิวยอร์ก จำนวน 180,772 คน และนครนิวยอร์ก จำนวน 222,156 คน ซึ่งสูงที่สุดในสหรัฐฯ และเสียชีวิต จำนวน 24,924 คน

1.2 นาย Andrew Cuomo ผวก. รัฐนิวยอร์กแถลงข่าวผ่านทวิตเตอร์ ดังนี้ (1) เมื่อ 6 ก.ค. 2563 รัฐนิวยอร์กตรวจทดสอบการติดเชื้อของประชาชน 56,736 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 588 คน หรือร้อยละ 1.04 และจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลงเหลือ 836 คน ทั้งนี้ รัฐนิวยอร์กได้ตรวจทดสอบการติดเชื้อของประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น 4,344,867 คน (2) รัฐคอนเนตติคัท รัฐนิวเจอร์ซีย์ และรัฐนิวยอร์ก ได้เพิ่มรัฐเดลาแวร์ แคนซัส และโอกลาโฮมา ในประกาศแนะนำการเดินทาง ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากรัฐข้างต้น เมื่อถึงทั้งสามรัฐแล้ว จะต้องกักบริเวณโดยบังคับเป็นเวลา 14 วัน (เดิม ประกาศฯ ครอบคลุมผู้เดินทางจากรัฐแอละบามา อาร์คันซอ แอริโซนา แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา ไอดาโฮ ลุยเซียนา มิสซิสซิปปี้ นอร์ทแคโรไลนา เนวาดา เซาท์แคโรไลนา เทนเนสซี เท็กซัส และยูทาห์) และ (3) Long Island Region จะเริ่มต้น phase 4 of reopening ในวันที่ 8 ก.ค. โดยประเภทธุรกิจที่อนุญาตให้เปิด ได้แก่ สถาบันอุดมศึกษาที่สามารถเปิด in-person activities ศิลปะและบันเทิง การแข่งขันกีฬาที่ไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมในสนาม

1.3 นาย Bill de Blasio นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กแถลงข่าวว่า วันนี้ (7 ก.ค.) NYC Board of Health จะลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการอนุญาตให้เปิดสถานรับเลี้ยงเด็กในนครนิวยอร์กกว่า 3,000 แห่งในวันที่ 13 ก.ค. 2563 ซึ่งการอนุญาตดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐานที่เข้มงวดของรัฐนิวยอร์กที่ไม่อนุญาตให้เด็กอยู่รวมกันเกิน 15 คน/ ห้อง รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล จนท. และเด็กจะต้องใส่หน้ากากอนามัยหรือ face coverings มีการตรวจสุขภาพทุกวัน มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อสถานที่ และจำกัดจำนวนสิ่งของที่แบ่งปันกันใช้ อนึ่ง เวลา 17.00 น. NYC Board of Health ได้ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้เปิดสถานรับเลี้ยงเด็กในวันที่ 13 ก.ค. 2563

2. พัฒนาการในเขตอาณา
2.1 นาย Mike DeWine ผวก. รัฐโอไฮโอแถลงข่าวให้คำแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังจุดเสี่ยง (hotspots) การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้ รัฐกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสCOVID-19 อย่างร้ายแรงเช่นกัน อย่างไรก็ดี ต่อข้อสอบถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไปยังรัฐอื่น อาทิ ฟลอริดา จะกระทบต่อการแพร่ระบาดมากน้อยเพียงใด นาย DeWine กล่าวว่ายังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนได้ในชั้นนี้

2.2 นาย Ned Lamont ผวก. รัฐคอนเนตติคัทแถลงข่าวดังนี้ (1) ไม่พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้รัฐอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่ารัฐอื่นในสหรัฐฯ โดยเปรียบเทียบ และ (2) ผลการตรวจทดสอบการติดเชื้อของประชาชนจำนวน 6,000 คนเมื่อ 6 ก.ค. 2563 พบว่ามีเพียงร้อยละ 1 ที่ติดเชื้อ

2.3 นาย Chris Sununu ผวก. รัฐนิวแฮมป์เชียร์แถลงข่าวว่าจะไม่ออกคำสั่งให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยหรือ face coverings ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของ ปธน. ทรัมป์ในรัฐ วันที่ 11 ก.ค. เนื่องจากนับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เกิดขึ้น ตนปฏิบัติต่อการรวมตัวของกลุ่มคนในรัฐเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นการประท้วง Black Lives Matter การชุมนุมหน้า Statehouse หรือการรณรงค์ทางการเมือง ดังนั้น หากจะสั่งการให้ประชาชนที่ร่วมรับฟังการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ต้องใส่หน้ากาก ขณะที่การรวมตัวครั้งก่อนหน้าไม่ต้อง ก็เปรียบเสมือนการประติบัติที่ไม่เท่าเทียม และไม่ยุติธรรม

2.4 Department of Health รัฐโอไฮโอได้ออกคำสั่งให้ประชาชนใน 7 counties (ได้แก่ Cuyahoga, Butler, Franklin, Hamilton, Huron, Montgomery และ Trumbull) ใส่หน้ากากอนามัยหรือ face covering ในที่สาธารณะ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 ก.ค. 2563 เวลา 18.00 น. ไปจนกว่ารหัสสีเตือนภัยจะลดระดับจากสีแดง (ระดับ 3 มีความเสี่ยงและการแพร่ระบาดสูงมาก) และสีม่วง (ระดับ 4 มีความเสี่ยงและการแพร่ระบาดขั้นรุนแรง) ทั้งนี้ รัฐกำหนดให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย (1) เมื่ออยู่ในสถานที่ปิดซึ่งไม่ใช่เคหะสถานของตน (2) อยู่ข้างนอกเคหะสถาน มีความไม่แน่นอนว่าจะสามารถรักษาระยะห่าง 6 ฟุตจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัวได้หรือไม่ (3) ขณะรอรถยนต์โดยสารสาธารณะ หรือใช้บริการ ride sharing และ (4) คำสั่งข้างต้นไม่ใช้บังคับต่อผู้เยาว์อายุต่ำ 10 ปีหรือบุคคลอื่นที่ไม่สามารถใส่หน้ากากอนามัยอย่างปลอดภัยได้ อนึ่ง นาย Richard K. Jones นายอำเภอ Butler County ได้แถลงว่าจะไม่บังคับใช้กฎหมายตามคำสั่งดังกล่าวเนื่องจากตนไม่ใช่ ‘mask police’ และอยู่นอกขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบ ประชาชนมีสิทธิ์เลือกที่จะใส่หรือไม่ใส่หน้ากากด้วยตัวเอง มิฉะนั้น ประชาชนจะอยู่ในภาวะตื่นตระหนก แต่หากมีบุคคลใดเจ็บป่วย ก็เข้าใจดีว่าควรใส่หน้ากากอนามัย แต่หากเป็นคนทั่วไป การบังคับให้วัดอุณหภูมิ และใส่หน้ากากอนามัย เป็นเรื่องไร้สาระ

3. พัฒนาการอื่น
รัฐเวอร์มอนต์ – นาย Phil Scott ผวก. รัฐเวอร์มอนต์ประกาศว่าได้ตั้งคณะทำงานเพื่อการเปิดสถาบันระดับอุดมศึกษา (reopening of higher education facilities) โดยมีนาย Rich Schneider อดีต ปธ. Norwich University เป็น หน. คณะทำงานฯ ซึ่งมหาวิทยาลัยของรัฐได้รวมตัวกันทำสัญญาให้อาจารย์ นศ. และ จนท. ของมหาวิทยาลัย/ วิทยาลัยจะต้องลงนามรับทราบว่าจะต้องรายงานข้อมูลสุขภาพตามจริง และตกลงที่จะรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ใส่หน้ากากอนามัย/ face coverings และล้างมือบ่อย ๆ ทั้งนี้ มหาวิทยาลัย/ วิทยาลัย ยินดีรับ นศ. กลับสู่ campus ในฤดูใบไม้ร่วง แต่ นศ. จะต้องเข้ารับการตรวจทดสอบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 2 ครั้ง ได้แก่ ก่อนเข้า campus และหลังจากเข้า campus แล้วหนึ่งสัปดาห์ หาก นศ. คนใดก็ตามที่ละเมิด นยบ. ดังกล่าวจะต้องได้รับการลงโทษทางวินัย รวมถึงอาจถูกไล่ออก และหากอาจารย์หรือ จนท. คนใดก็ตามที่ละเมิด นยบ. ดังกล่าว ก็อาจได้รับโทษ รวมถึงอาจถูกยกเลิกสัญญาจ้างงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"