'ชวน' รับคาดไม่ถึงมี ส.ส.เสนอนับองค์ประชุมในวาระเพื่อทราบ ช่วงโควิดคนไม่ได้อภิปรายอยู่นอกห้องได้


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.63 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาฯล่มเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า การประชุมสภาฯในวันดังกล่าวไม่คิดว่าจะมีส.ส.คนใดเสนอนับองค์ประชุม เพราะเป็นเพียงวาระเพื่อทราบเท่านั้นไม่ได้เป็นวาระที่ส.ส.ต้องลงมติใดๆทั้งสิ้น ประกอบกับช่วงนี้ได้แจ้งมาตั้งแต่แรกว่าในช่วงโควิด19 ขอความร่วมมือให้ส.ส.ที่ไม่ได้อภิปรายอยู่นอกห้องประชุมสภาฯได้ จึงไม่แปลกอะไรที่ในห้องประชุมสภาฯจะมีส.ส.นั่งอยู่ไม่มาก สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไม่ได้ต้องการตำหนิใคร เพราะมีความเป็นไปได้อยู่แล้วที่สภาฯจะล่ม และไม่มีใครตั้งหลักมาก่อน

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุมเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เพราะรายงานความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศทุก 3 เดือนขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกไป แต่รัฐบาลไม่ถอน จนนำมาสู่การนับองค์ประชุม นายชวน กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องนั้น เพราะเป็นการตีความบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 270 ที่ต้องเสนอรายงานต่อสภาทุก 3 เดือน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องแจ้งเพื่อทราบเท่านั้น จะลงมติไม่รับทราบก็ไม่สามารถกระทำ

ถามว่าในฐานะเป็นประธานฝ่ายนิติบัญญัติจะมีข้อแนะนำในเรื่องนี้อย่างไร นายชวน กล่าวว่า ทุกคนทำหน้าที่ในสภาฯให้ดีที่สุดตามกรอบของรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ ซึ่งตนได้บอกกับทุกคนว่าข้างนอกจะเป็นอย่างไร แต่ในสภาต้องร่วมกันทำตามกระบวนการประชาธิปไตยให้ได้ ซึ่งองค์ประชุมจะต้องประกอบไปด้วยทุกฝ่าย แต่เหตุการณ์เมื่อวานก็คงเป็นการเตือนหลายคนว่าอย่าประมาท อาจจะคิดว่าเรื่องอย่างนี้ไม่เกิด เพราะเกิดส.ส.คนใดคนหนึ่งอยากจะนับองค์ประชุมก็สามารถทำได้ตามข้อบังคับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"