ชาวบ้านสุดทน! รัฐไม่เหลียวแลบ้านตากอากาศแหลมแท่น จุดกำเนิดก่อตั้ง 'อาเซียน' ทิ้งร้างทรุดโทรมหนัก


เพิ่มเพื่อน    

ชาวบ้านเทศบาลเมืองแสนสุข ร้องสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หันมาดูแลบ้านพักตากอากาศแหลมแท่น ทะเลบางแสน อดีตบ้านพัก "จอมพลสฤษดิ์" เป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญ ในสมัย ดร.ถนัด คอมันตร์ อดีต รมว.ต่างประเทศ นำ 5 ชาติมาเจรจาจัดตั้ง "อาเซียน" ครั้งแรก แต่กลับถูกปล่อยให้ทรุดโทรม จี้เร่งบูรณะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ชาติไทย

10 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข ทะเลบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี ว่า ขอให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ที่ดูแลบ้านพักรับรองแหลมแท่น ทะเลบางแสน บนเนื้อที่ 5 ไร่เศษ ซึ่งอดีตเป็นบ้านพักตากอากาศของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 11 ในยุคนั้น ปล่อยให้ทรุดโทรม ทิ้งร้างมานานหลายปี ภายในพบว่าเหล็กในปูนเสาแตกผุพัง สภาพภายนอกก็มีเหล็กนั่งร้านเก่าค้ำยันและเศษปูนระเกะระกะทั่วพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ อย่างน่าสังเวชแก่ผู้พบเห็น

อดีตบ้านพักแห่งนี้เมื่อประมาณกว่า 60 ปีที่แล้ว จอมพลสฤษดิ์ นำวิศวกรและช่างชาวต่างชาติมาออกแบบและก่อสร้างได้อย่างงดงามและทันสมัยในขณะนั้น และใช้เป็นบ้านพักตากอากาศส่วนตัว จนกระทั่งจอมพลสฤษดิ์ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2506 ด้วยโรคไตพิการเรื้อรัง ที่ รพ.พระมงกุฎ เสียชีวิตคนแรกและคนเดียวในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ต่อมา บ้านพักแห่งนี้กลายเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วันที่ 8 ส.ค.2510 ดร.ถนัด คอมันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้เป็นที่ประชุมผู้นำ 5 ชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย เพื่อตกลงเจรจาจัดตั้ง จึงกลายจุดกำเนิดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไปทำ MOU หรือ ปฏิญญาอาเซียนที่ กทม. เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2510 หรือ 2 วันต่อมา จนปัจจุบัน อาเซียนมีสมาชิกหลายประเทศ และมีความสำคัญในประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในขณะนี้

ชาวบ้าน จึงอยากให้ซ่อมแซมบ้านพักรับรองแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้หันมาดูแลปรับปรุงปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม เพราะด้านหน้าหันเข้าทะเลบางแสน ตรงที่พักตากอากาศแหลมแท่น ที่ถือว่ามีความสวยงาม หากได้รับการบูรณะอย่างจริงจัง จะเป็นแหล่งศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของทะเลบางแสนว่า เป็นจุดกำเนิดของอาเซียน ทำเป็นพิพิธภัณฑ์อาเซียน เพื่อให้ลูกหลานชาวไทยและประเทศอาเซียน ได้เข้ามาท่องเที่ยว

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข กล่าวว่า ชาวบ้านไม่อยากเห็นบ้านพักรับรองแห่งนี้ถูกปล่อยให้เสื่อมโทรม ภายในผุพัง ทั้งที่อดีตเป็นบ้านพักที่สวยงาม อาคารใหญ่แข็งแรง เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวบางแสนมานานนับหลาย 10 ปี แต่ปัจจุบัน ใครไปใครมาก็เห็นว่าบ้านพักโทรมลงไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้ชาวบ้านทนดูไม่ไหว มาร้องขอให้ตนในฐานะนายกเทศบาลเมืองแสนสุข เจ้าของพื้นที่มาซ่อมแซมบูรณะต่างๆ ซึ่งตนก็ต้องบอกไปว่า พื้นที่เป็นของสำนักงานเทศบาลเมืองแสนสุข แต่ตัวอาคารและเขตบ้านพักรับรองเป็นของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเข้ามาซ่อมแซมดูแล

นอกจากนี้ เมื่อ 2 ปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันนทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย รวมทั้งตนก็เป็น 1 ที่เข้ามาร่วมประชุม เพื่อจะเอางบประมาณมาซ่อมบ้านพักแห่งนี้ เพื่อที่จะเตรียมไว้เป็นที่รับรองให้ผู้นำประเทศอาเซียนพัก ในงานประชุมอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพปีที่แล้ว โดยตนมีหน้าที่ปรับปรุงภายนอกรั้วด้านริมทะเล ก็รู้สึกดีใจว่า จะมีการปรับปรุงบ้านพักรับรองใหม่ขึ้น แต่ที่สุด ก็ไม่ได้ทำจนแล้วเสร็จ แค่เพียงเอานั่งร้านมาตั้ง และสร้างแคมป์คนงานทิ้งไว้ แล้วก็ปล่อยให้รกร้างดังกล่าว และก็ไม่คืบหน้าจะสร้างหรือแก้ไขอะไรต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"