ชวนเที่ยววิถีใหม่ 'ของดีอำเภอยะรัง' ชมสวนชิมทุเรียนพวงมณี เยือนโบราณสถานพันปี


เพิ่มเพื่อน    

ปัตตานี จัดงาน "ของดีอำเภอยะรัง" ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่แบบวันเดียวไปเช้า-เย็นกลับ นั่งรถเมล์ชมสวนชิมทุเรียนพวงมณี อัญมณีเม็ดงามแห่งลุ่มน้ำปัตตานี สร้างรายได้ให้ชุมชน เที่ยวโบราณสถานอายุพันปี พร้อมโบราณวัตถุให้ศึกษาอีกมากมาย

10 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดปัตตานีรายงานว่า อำเภอยะรัง ร่วมกับองศ์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำหนดจัดงาน "ของดีอำเภอยะรัง" ในรูปแบบการท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ตามแบบฉบับนิวนอร์มอล เพื่อความสอดคล้องในการป้องกัน เฝ้าระวัง ตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขในป้องกันโรคระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 โดยมีนายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดงาน นายอับดุลการีม ยีดำ นายอำเภอยะรัง กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ มีนักท่องเที่ยวที่ร่วมกิจกรรม

การจัดงานในครั้งนี้ได้กำหนดรูปแบบท่องเที่ยวในหนึ่งวัน ภายใต้แนวคิด "กิน เรียน เวียนชมสวน ชวนช้อปของดี อำเภอยะรัง" โดยให้นักท่องเที่ยวนั่งรถเมล์มาเที่ยวเมืองยะรัง ดินแดนแห่งลุ่มน้ำปัตตานี ถิ่นอารยธรรมลังกาสุกะ แหล่งกำเนิดผลไม้ รสชาติเยี่ยม สินค้าของดีหลากหลาย สถานทีท่องเที่ยวน่าสนใจคือ "สวนทุเรียนพวงมณี" เป็นอัญมณีเม็ดงามแห่งลุ่มน้ำปัตตานี ที่ตำบลคลองใหม่ อ.ยะรัง เป็นสวนทุเรียนพวกมณีที่ขึ้นชื่อและทำรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมหาศาล ทุกคนที่ได้มาสัมผัสถึงสวนทุเรียนแห่งนี้ต่างพากันชมสวนทุเรียนกับบรรยากาศธรรมชาติ พร้อมชิมทุเรียนพวงมณีอย่างเอร็ดอร่อย ซึ่งรสชาติเนื้อทุเรียนพวกมณีของที่นี่จะหอมหวาน มัน อร่อย ไรสารพิษ

ต่อมานักท่องเที่ยวได้ขึ้นรถเมล์และเดินทางต่อยังเมื่อโบราณยะรัง (บ้านจาเละ) อายุประมาณ 1,000 ปี ตั้งอยู่ หมู่ที่ 4 ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง ถือว่าเป็นเมืองเก่าแก่ที่ซ้อนทับกันสามเมือง ตั้งแต่บ้านวัดที่เก่าแก่ที่สุด บ้านจาเละ และบ้านประแว เมืองโบราณยะรัง เมืองพุทธศาสนถานมหายานเป็นเมืองที่มีความเจริญ ในช่วงปี พ.ศ.700-1400 ทิศเหนือติดต่อเมืองสงขลาและพัทลุง ทิศใต้แผ่ไปจนสุดแหลมมลายู ทิศตะวันตกและทิศตะวันออกจรดชายฝั่งทะเลทั้งสองฝั่ง

เมืองโบราณยะรังมีซากโบราณสถานและโบราณวัตถุสมัยศรีวิชัย และทาราวดีเมืองโบราณยะรัง เป็นชุมชนที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีเป็นอย่างมาก อาจมีความสัมพันธ์กับอาณาจักร "ลังกาสุกะ" ซึ่งเป็นอาณาจักรที่เก่าแก่ที่สุดอาณาจักรหนึ่งบนคาบสมุทรมลายู เมืองโบราณยะรังดังกล่าว สามารถขุดแต่งพบโบราณวัตถุหลายประเภท อาทิเช่น สถูปจำลองดินดิบ ประกอบด้วยประติมากรรมนูนต่ำ รูปท้าวกูเวระ พระพุทธเจ้า ประทับนั่งขนาบด้วยสถูปจำลองทั้งสองข้าง และอีกมากมาย ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกคนได้เข้ามาสัมผัส เที่ยวชมเมืองโบราณ เมืองเก่าแก่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ซึ่งทุกคนที่มาต่างพาร่วมกันถ่ายรูปเก็บไว้เป็นทีระลึก

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนอำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ร่วมทั้งสถานที่อื่นๆอีกมายมายในจังหวัดปัตตานี นอกจากนี้ให้เกิดการทำงานในลักษณะบูรณาการกันทุกภาคส่วน และสร้างความสามัคคีให้ยั่งยืนในชุมชนต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"