'ทรัมป์'สวมแมสก์อวดสาธารณะ สหรัฐติดเชื้อวันเดียวเกิน 66,000 ราย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จำนนต่อแรงกดดัน ยอมสวมหน้ากากอนามัยต่อหน้าสาธารณะเป็นครั้งแรกระหว่างไปเยี่ยมโรงพยาบาลทหารเมื่อวันเสาร์ วันเดียวกับที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐสร้างสถิติใหม่อีกที่มากกว่า 66,000 ราย

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า ทรัมป์สวมหน้ากากอนามัยสีดำปักตราประธานาธิบดีขณะเดินออกมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนายทหารตามทางเดินของโรงพยาบาลทหารวอลเตอร์รีด นอกกรุงวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม 2563 เพื่อพบทหารผ่านศึกที่บาดเจ็บ

    ผู้นำสหรัฐหลีกเลี่ยงการสวมแมสก์ต่อหน้าธารกำนัลมาโดยตลอด ถึงแม้จะมีเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวหลายคนติดไวรัสและเจ้าหน้าที่รอบตัวจะพากันสวมแมสก์กันมากขึ้นก็ตาม ในช่วงเวลาสำคัญเมื่อวันเสาร์ ทรัมป์เดินผ่านนักข่าวโดยไม่ได้หยุดพูดคุยแต่อย่างใดเกี่ยวกับการเปลี่ยนใจมาปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของรัฐบาล

    ทรัมป์เคยกล่าวไว้ขณะเดินทางออกจากทำเนียบขาวว่า เขาคิดว่าการสวมแมสก์เป็นสิ่งที่ดี ตัวเขาไม่เคยต่อต้าน แต่เขาก็เชื่อว่ามีเรื่องของกาลเทศะด้วย

    มีรายงานสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าผู้ช่วยหลายคนวิงวอนให้ทรัมป์ยอมโอนอ่อนและสวมหน้ากากอนามัยต่อหน้าสาธารณชนและอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ เพื่อเป็นตัวอย่างต่อประชาชนในช่วงยามที่หลายรัฐมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงขึ้น และทรัมป์กำลังมีคะแนนนิยมน้อยกว่าอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤศจิกายน

    ผลสำรวจเผยว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่พอใจการรับมือวิกฤติโควิด-19 ของทรัมป์ แม้เจ้าตัวจะชื่นชมผลงานของตนเองในการจัดการกับโรคระบาดนี้ ทั้งที่ตัวเลขกลับเป็นในทิศทางตรงกันข้าม

    สหรัฐมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยยอดเมื่อค่ำวันอาทิตย์ ตามการรวบรวมของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ สหรัฐมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,247,782 ราย จากผู้ติดเชื้อทั่วโลก 12,735,924 ราย และสหรัฐมีผู้เสียชีวิต 134,815 ราย จากผู้เสียชีวิตทั่วโลก 565,489 ราย

    เมื่อวันเสาร์ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ของสหรัฐมากเป็นสถิติสูงสุดอีกครั้ง ที่ 66,528 ราย โดยจอห์นฮอปกินส์รวบรวมข้อมูลภายใน 24 ชั่วโมง ถึงเวลา 20.30 น.ของวันเสาร์ ที่ตรงกับ 07.30 น.วันอาทิตย์ของไทย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตในช่วงเวลาเดียวกัน 760 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันเสาร์ทำให้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 60,000 รายเป็นวันที่ 4 ในรอบ 5 วันที่ผ่านมา

    หลายรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นสถิติรายวันในช่วงไม่กี่วันมานี้ รวมถึงรัฐฟลอริดา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 1 ใน 6 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ แต่เมื่อวันเสาร์ สวนสนุกวอลต์ดิสนีย์เวิลด์กลับมาเปิดให้บริการบางส่วนเป็นครั้งแรกนับแต่ชัตดาวน์นาน 4 เดือน

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า ฟลอริดาเปิดเศรษฐกิจทั้งที่ยังไม่เข้าเกณฑ์การเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างปลอดภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"