'อนุทิน'ย้ำทดลองวัคซีนโควิดในคนต้องมั่นใจว่าปลอดภัยจริง


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค. 63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ว่า ทราบข่าวว่าทุกอย่างคืบหน้าไปมาก และต้องนำผลการทดลองในแต่ละขั้นมาขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้ให้ความสำคัญ หากทุกอย่างได้มาตรฐานจะต้องทำให้รวดเร็ว ส่วนจะสามารถเสร็จสิ้นเมื่อไหร่นั้น ต้องถามจากทีมแพทย์ แต่เท่าที่ทราบถือว่ามีข่าวดี 

ทั้งนี้ต้องระมัดระวังเมื่อผ่านการทดลองในสัตว์ แล้วมาทดลองในมนุษย์ เราต้องมั่นใจจริงๆ ว่าปลอดภัย และที่สุดแล้วก็ต้องผ่านการรับรองของ อย. ยืนยันเราพยายามทำให้ได้เร็วที่สุด แต่เราต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน คิดว่าการค้นคว้าในตอนนี้เขาเร่งอย่างเต็มที่ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขจะให้การสนับสนุนทุกอย่าง

เมื่อถามถึงกรณีชายไทย อายุ 56 ปี ซึ่งพักอยู่ในโรงแรมสถานกักตัวของรัฐ ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและโรคไต ต่อมามีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และหัวใจหยุดเต้น ก่อนเสียชีวิตลง ซึ่งทางกรมควบคุมโรคไม่นับว่าผู้เสียชีวิตเสียชีวิตจากติดเชื้อโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่า เราดูแลคนป่วยทุกคนอย่างดีที่สุด แต่ทุกคนมีโรคประจำตัว แต่เท่าที่ทราบไม่ใช่ผู้ป่วยติดเชื้อ การดูแลเอาใจใส่เราทำทุกอย่างอยู่แล้ว และโรงแรมที่ผู้ป่วยคนดังกล่าวไปพักนั้นเป็นโรงแรมที่ใช้เป็นสถานกักตัวของรัฐที่มีการตรวจสอบเรียบร้อย ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานไม่ใช่ความผิดของแพทย์.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"