ไม่ใช่แค่..ร้านกาแฟ


เพิ่มเพื่อน    

 

      มีธุระปะปังไปแถวตลาดมหานาค ริมคลองผดุงกรุงเกษม เมื่อวันก่อนค่ะ

      สงสัยอยู่เหมือนกันว่า เด็กยุคนิวนอร์มอลนี่รู้จักไหมหนอ?!? ตลาดมหานาค ที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดขายส่งผลไม้ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร .. 555 เชื่อว่าร้อง..หาาาา อยู่ตรงไหนอ่ะกันมากกว่า 90% แน่นอน แม้จะเป็นเด็กเกิดและโตกลางเมืองหลวงนี่ก็เถอะ

      ใครอยากรู้มากกว่านี้ก็ไปถาม "อากู๋" เขาแล้วกันนะคะ เพราะวันนี้มนุษย์ป้าอยากชวนมองที่มุมหนึ่งบนถนนตรงข้ามตลาดมหานาคนี่แหละ นั่นคือ ร้านกาแฟ Café Amazon ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

      ตอนเดินเข้าไปก็ให้นึกสงสัยว่า มนุษย์ป้าวัย Young Old อย่างเราเข้าผิดที่หรือเปล่า เพราะบรรยากาศเงียบเชียบ แถมมีพนักงานวัยสูงอายุร่วมด้วยช่วยกันอีกต่างหาก

      เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม ..สุภาษิตยุคป้าที่ท่องจำจนขึ้นใจช่วยได้ในงานนี้ค่ะ พอได้กาแฟมาสมใจ จึงนั่งพินิจพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้งแล้วก็รับรู้และสัมผัสได้ว่า นี่ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟธรรมดาๆ เสียแล้ว แต่น่าจะเป็น..ร้านกาแฟที่มอบโอกาสให้กับผู้ด้อยโอกาส!! นะ

     ปกติมีโอกาสแวะร้านกาแฟอเมซอนก็ตามปั๊มน้ำมัน ปตท.นี่แหละ พอเจอร้านแบบนี้ก็รู้สึกอึ้ง ทึ่ง และปลื้มปริ่มขึ้นมาทันที เพราะร้านดังมีบาริสต้าเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิน ผู้สูงอายุ ผู้บกพร่องทางการเรียนรู้ และทหารผ่านศึกที่เขายังมีแรง มีความสามารถ แต่ขาดโอกาสเท่านั้น

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เติมเต็มคนกลุ่มผู้ด้อยโอกาสด้วยการริเริ่มโครงการ Café Amazon for Chance ที่เป็นหนึ่งในโครงการธุรกิจเพื่อสังคม ต่อยอดจากการนำความสำเร็จของธุรกิจ Café Amazon มาสร้างคุณค่าให้กับสังคม โดยได้นำกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาสร้างศักยภาพในด้านธุรกิจกาแฟ โดยเริ่มจากการอบรมหลักสูตรบาริสต้า ตามมาตรฐานของร้าน Café Amazon และเข้าฝึกงานที่ร้านกาแฟ Café Amazon for Chance ก่อนเริ่มปฏิบัติงานจริง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทัดเทียมพนักงานทั่วไป

     โดยในปี 2562 และต้นปี 2563 มีร้านกาแฟ Café Amazon for Chance ที่เปิดดำเนินการแล้ว 8 สาขา ซึ่งโครงการนี้สามารถสร้างอาชีพให้แก่ผู้พิการทางการได้ยินจำนวน 19 ราย ผู้พิการทางการเรียนรู้จำนวน 2 ราย ผู้สูงวัย 5 ราย และทหารผ่านศึกที่พิการและครอบครัว 3 ราย ซึ่งใครที่ต้องการไปเป็นกำลังใจหรืออยากไปลองใช้บริการก็สามารถแวะเวียนไปลองสั่งกาแฟโดยภาษามือได้ ทุกสาขาที่เป็น Café Amazon for Chance เลย

     นึกๆ ดูแล้วก็เห็นถึงความดีงามของโครงการแบบนี้ ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาสังคมเพื่อผู้ด้อยโอกาสอย่างแท้จริง เพราะการส่งเสริมให้บุคคลที่ด้อยโอกาส หรือบกพร่องทางร่างกาย ซึ่งเคยถูกมองว่าไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำงานได้จนรู้สึกตัวเองด้อยค่า ให้สามารถมีงานมีอาชีพที่เลี้ยงปากท้องตัวเองและครอบครัวได้อีกครั้ง

     ถ้าให้เข้ายุคโควิด-19 ล่ะก็ ต้องเรียกว่า ร้านกาแฟที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง..ดังนั้นอย่าลืมไปให้กำลังใจด้วยการอุดหนุนร้านในโครงการ Café Amazon for Chance ดังว่านะ.. แว่วว่า ล่าสุดมีได้การเปิดสาขาที่ 9 ให้บริการโดยผู้พิการทางการได้ยินที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วค่ะ.

                                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"