บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

          www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ถึงวันนี้จะไม่ปรากฏผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศไทยนอกสถานกักกันของรัฐมานานเกินกว่า 1 เดือน เป็นที่น่ายินดี แต่ข่าวที่ทำให้คนไทยต้องระทึกกับโควิดระยะหลังๆ กลับมาจากภาครัฐเสียเอง ในกรณีเกี่ยวกับแขกต่างประเทศ ตั้งแต่การเข้ามาปฏิบัติภารกิจของ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านพ้นไปแล้ว หากท่านไม่มีเชื้อโควิดและมาตรการเป็นไปด้วยดีก็โล่งอกไป ...0

            จนล่าสุด กรณีตรวจพบเชื้อโควิดในทหารอียิปต์ 1 ราย ที่มีข้อมูลเดินทางนอกสถานกักกัน จ.ระยอง และเด็กหญิงลูกสาวคณะทูตแอฟริกา 1 ราย ที่พำนักในคอนโดฯ แห่งหนึ่งใน กทม. มีอาการปอดอักเสบ ซึ่ง “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ยอมรับทั้งสองกรณีถือเป็นข้อยกเว้นของ ศบค. พร้อมบอกว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราไม่กล่าวโทษใคร เพราะเขาได้รับอนุญาต ไม่ใช่ข้อผิดพลาดอะไร ชุดข้อมูลนี้เราจะนำไปปรับปรุงวิธีการทำงาน ปิดจุดอ่อนให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น” เอาล่ะ ถ้าสถานการณ์ 14 วันจากนี้ปลอดภัยก็แล้วไป เพราะถ้ามีจุดอ่อนเกิดขึ้นมาอีก หวั่นไม่ใช่แค่ระทึกแล้วจะเดือดร้อนตามมากันหมด การ์ดเล็กอย่าตก การ์ดใหญ่ก็อย่าตกด้วย ...0

            มีทั้งแปลกและไม่แปลก กรณี “ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี โดยถามเจาะจงไปที่รัฐมนตรีซึ่งเคยเป็นแกนนำ กปปส. ปรากฏผลส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90.8 ควรปรับออก ทำเอา “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตแกนนำ กปปส. ข้องใจว่า “ต้องดูว่าโพลทำไมถามเฉพาะเจาะจงขนาดนั้น” กับแนะต้องไปดูที่มาที่ไปของโพล กลุ่มทำโพล มีการเชื่อมโยงกันอย่างไร ...0

            พูดถึงความไม่แปลกก่อน “ซูเปอร์โพล” สำรวจคราวนี้ก็ไม่ได้ถามเฉพาะเรื่องรัฐมนตรี กปปส. แต่ถามเรื่องเงินบริจาคโครงการเมย์เดย์ เมย์เดย์ ของคณะก้าวหน้า ที่เป็นฝ่ายค้านด้วย โดยระบุส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 93.1 หลังมีข่าวเงินบริจาคจะไม่เลือกพรรคก้าวไกล (เครือข่ายอดีตพรรคอนาคตใหม่เช่นเดียวกับคณะก้าวหน้า) จากนั้น “นพดล กรรณิกา” ผอ.ซูเปอร์โพล สรุปว่า “ประชาชนไม่เอาเผด็จการ แต่ก็ไม่เป็นสุขกับประชาธิปไตยลุ่มๆ ดอนๆ” จึงไม่แปลกที่โพลโจมตีทั้งสองฝ่าย ...0

            แต่ถ้าพูดถึงความแปลก คือการถามเฉพาะเจาะจงถึงอดีตแกนนำ กปปส.นั่นแหละ ทั้งที่ความจริงข่าวการทะเลาะกันในพรรคพลังประชารัฐ ทะเลาะกันทวงเก้าอี้รัฐมนตรี เท่าที่เห็นมีแต่นักการเมือง “สายยี้” เสือสิงห์กระทิงแรด ออกแอคชั่นไล่ฟัดกันออกสื่อโครมๆ จน4 กุมาร” ไม่ขอทนอยู่ ต่างกับอดีตแกนนำ กปปส. ที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอยู่ดีๆ ไม่ออกแอคชั่นทะเลาะกับใคร แต่กลับโดนถามพาดพิง ถ้า “ซูเปอร์โพล” ถามถึงภาพรวมทั้งพรรค คงไม่เป็นประเด็นให้เห็นเป็นเรื่องแปลก จริงไหม? ...0

            บรรยากาศดี รัฐมนตรีมาเอง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ควง “จุติ ไกรฤกษ์” รมว.การพัฒนาสังคมฯ นำทีมรับหนังสือเรื่องผลักดันร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ จากเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ที่นำโดย “นิมิตร์ เทียนอุดม” เพื่อให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้รับบำนาญโดยเสมอภาค ในอัตราที่อ้างอิงเส้นความยากจน เป็นไปด้วยความครึกครื้นพร้อมรับประทานอาหารเที่ยงกันหน้าทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นภาพลักษณ์ดีที่รองนายกฯ ต้อนรับประชาชนที่มาเยือน และขอให้สำเร็จด้วยดี เพราะนี่คือหนึ่งในเรื่องสวัสดิการสำคัญของประเทศที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"