จีนแซงก์ชัน3ส.ส.-ส.ว.มะกัน เอาคืนสหรัฐไล่บี้ซินเจียง


เพิ่มเพื่อน    

ตอบโต้กันไม่จบ รัฐบาลจีนประกาศแซงก์ชัน ส.ว.อเมริกัน 2 ราย, ส.ส. 1 รายและเอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษด้านเสรีภาพทางศาสนา เอาคืนที่สหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกรณีการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียง

แฟ้มภาพ ส.ว.เท็ด ครูซ (ซ้าย) และ ส.ว.มาร์โก รูบิโอ

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่ตกเป็นเป้าหมายการแซงก์ชันของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม ได้แก่ ส.ว.มาร์โก รูบิโอ, ส.ว.เท็ด ครูซ, ส.ส.คริส สมิธ และเอกอัครราชทูตผู้แทนพิเศษด้านเสรีภาพทางศาสนานานาชาติ แซม บราวน์แบ็ก นอกจากนี้ยังรวมถึงคณะกรรมาธิการบริหารของสภาคองเกรสด้านจีน ซึ่งมีหน้าที่จับตาสิทธิมนุษยชนและพัฒนาการด้านหลักนิติธรรมในจีน และจัดทำรายงานประจำปีเสนอต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสภาคองเกรส

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การแซงก์ชันในแบบเดียวกันของจีนที่ยังไม่ระบุชัด ประกาศออกมาไม่กี่วันไล่หลังมาตรการของสหรัฐ ที่งดออกวีซ่าและอายัดทรัพย์สินเจ้าหน้าที่ของจีนหลายราย รวมถึงเฉิน ฉวนกั๋ว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเขตซินเจียง เพื่อลงโทษการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคนั้น

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า มาตรการของจีนเป็นการตอบโต้การดำเนินการผิดๆ ของสหรัฐ

    "การกระทำของสหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง, ละเมิดบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐอย่างร้ายแรง" โฆษกหญิงกล่าว พร้อมกับเตือนด้วยว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับพัฒนาการของสถานการณ์

    ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติและนักเคลื่อนไหวกล่าวกันว่า ชาวจีนมุสลิมอุยกูร์และกลุ่มอื่นๆ 1 ล้านคนถูกควบคุมตัวไว้ในศูนย์หลายแห่งที่ซินเจียง แต่จีนกล่าวว่าคนเหล่านี้อยู่ในศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อฝึกทักษะและต่อต้านลัทธิสุดโต่งและก่อการร้าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"