จีนตัดสินประหารอดีตจนท.อุยกูร์2คน ฐานแบ่งแยกดินแดน


เพิ่มเพื่อน    

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลในเขตปกครองตนเองซินเจียงที่เป็นชาวอุยกูร์ 2 คน ฐานมีพฤติการณ์แบ่งแยกดินแดนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    เว็บไซต์ของรัฐบาลซินเจียงประกาศเมื่อวันอังคารว่า ศาลประชาชนชั้นสูงซินเจียงตัดสินประหารชีวิต ชีร์ซัต บาวูดุน อดีตหัวหน้าสำนักงานยุติธรรมของเขตปกครองตนเองซินเจียง แต่ให้ชะลอการลงโทษไว้ 2 ปี จากข้อหาแบ่งแยกดินแดน

    หวัง หลางเถ่า รองประธานศาลประชาชนชั้นสูงซินเจียง กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า บาวูดุนมีพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดกับองค์กรก่อการร้าย, รับสินบน และดำเนินกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน

    ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักโทษรายนี้สมรู้ร่วมคิดกับขบวนการอิสลามแห่งเตอร์กิสถานตะวันออก (อีทีไอเอ็ม) ที่อยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของสหประชาชาติ เขาเคยไปประชุมกับสมาชิกสำคัญของอีทีไอเอ็มในปี 2546

    รัฐบาลสหรัฐลบกลุ่มนี้ออกจากรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยระบุว่าไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าอีทีไอเอ็มเป็นกลุ่มที่ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่

    ซินหัวรายงานด้วยว่า บาดูวุนกระทำความผิดด้วยการให้ข้อมูลกับกองกำลังต่างชาติ และประกอบกิจกรรมทางศาสนาที่ผิดกฎหมายในงานแต่งงานลูกสาวของเขา

    ในถ้อยแถลงของศาลประชาชนชั้นสูงซินเจียง ชาวอุยกูร์อีกคนที่ศาลตัดสินประหารชีวิตแต่ให้ชะลอการลงโทษไว้ 2 ปีเช่นกันคือ สัตตาร์ ซาวุต อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาของเขตปกครองตนเองซินเจียง จากความผิดตามข้อหาแบ่งแยกดินแดนและรับสินบน

    เขาถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานร่วมมือกับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนกลุ่มชาติพันธุ์ที่ก่อเหตุรุนแรงและก่อการร้าย และเขียนหนังสือที่มีเนื้อหาสุดโต่งทางศาสนาเป็นภาษาอุยกูร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"