ตำรวจฮ่องกงสลายม็อบชุมนุมหนุนอุยกูร์


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงชุมนุมแสดงความสนับสนุนชาวอุยกูร์อย่างท้าทายจีนเมื่อวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ปลดธงชาติจีนจากที่ทำการรัฐบาลเตรียมจุดไฟเผา โดนตำรวจปราบจลาจลเข้าสลายด้วยสเปรย์พริกไทย นายหนึ่งควักปืนพกออกขู่ มีผู้ประท้วงโดนจับไปหลายราย

ตำรวจเล็งปืนที่ผู้ประท้วงระหว่างสลายการชุมนุมสนับสนุนอุยกูร์ในฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในที่เกิดเหตุรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม ว่าการชุมนุมประท้วงในวันนี้เริ่มต้นอย่างสันติ แต่สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ปลดธงชาติจีนลงจากอาคารที่ทำการของรัฐบาลที่อยู่ใกล้เคียงและพยายามจุดไฟเผา คณะผู้จัดการชุมนุมเข้าขัดขวางไว้ได้ทัน แต่ตำรวจปราบจลาจลก็ปรี่เข้ามาขับไล่โดยใช้สเปรย์พริกไทย ทำให้ฝูงชนพากันโกรธและขว้างปาขวดน้ำใส่

    ตำรวจนายหนึ่งดึงปืนพกข้างกายออกมาเล็งใส่ฝูงชนด้วย แต่ไม่ได้ลั่นไก มีผู้ประท้วงถูกควบคุมตัวไปหลายราย

    การชุมนุมเพื่อแสดงความสนับสนุนชาวอุยกูร์น่าจะทำให้รัฐบาลปักกิ่งกริ้วไม่น้อย ที่ผ่านมาผู้ประท้วงชาวฮ่องกงร้องตะโกนคำขวัญและโบกธงสนับสนุนอุยกูร์ให้เห็นเป็นประจำในการเดินขบวนหลายครั้ง แต่การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์เป็นครั้งแรกที่เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงความสนับสนุนชาวอุยกูร์โดยเฉพาะ

    รัฐบาลจีนถูกนานาชาติประณามที่กวาดต้อนชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ราว 1 ล้านคนไปคุมขังที่ค่ายปรับทัศนคติที่เขตซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ การปราบปรามครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังเกิดเหตุโจมตีนองเลือดหลายครั้งโดยฝีมือพวกนักรบจากพื้นที่นั้น

    จีนเคยปฏิเสธว่าไม่มีค่ายกักกันแบบนั้นในเขตซินเจียง แต่ตอนนี้จีนยอมรับว่าค่ายเหล่านี้มีอยู่ แต่เป็น "ศูนย์ฝึกอาชีพ" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กับลัทธิก่อการร้าย

    นโยบายสอดแนมขนานใหญ่และระบบการคุมขังที่จีนใช้อย่างกว้างขวางครอบคลุมทั่วเขตซินเจียง กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในฮ่องกง ซึ่งตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวาย ที่บางครั้งเกิดความรุนแรง จากการชุมนุมประท้วงยาวนาน 6 เดือน เพื่อต่อต้านอำนาจปกครองของจีน

    ผู้ประท้วงราว 1,000 คนชุมนุมกันที่จัตุรัสใกล้กับชายฝั่งเพื่อฟังการปราศรัยของแกนนำที่พากันกล่าวเตือนว่า การปราบปรามของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ซินเจียงอาจเกิดกับฮ่องกงสักวันหนึ่ง

    "เราจักไม่ลืมพวกที่มีเป้าหมายร่วมกันกับเรา การต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของพวกเรา และความโกรธแค้นต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน" ผู้ปราศรัยคนหนึ่งกล่าวกับฝูงชนที่โห่ร้องรับ

    หลายคนที่มาชุมนุมในวันนี้โบกธงรูปจันทร์เสี้ยวสีขาวบนพื้นสีฟ้าของ "เตอร์กิสถานตะวันออก" ซึ่งเป็นชื่อที่กบฏแบ่งแยกดินแดนชาวอุยกูร์ใช้เรียกเขตซินเจียง คนอื่นๆ คาดหน้ากากสีฟ้าเป็นรูปธงเตอร์กิสถานตะวันออก นอกจากนี้ยังมีการโบกธงของทิเบตและธงไต้หวันด้วย

    รัฐบาลจีนปกครองฮ่องกงภายใต้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่รับประกันไว้ในข้อตกลงเมื่อครั้งอังกฤษมอบเกาะฮ่องกงคืนแก่จีน ข้อตกลงนี้มีอายุ 50 ปี และจะสิ้นสุดในปี พ.ศ.2590 ชาวฮ่องกงจำนวนมากกลัวกันว่าการแสดงอำนาจมากขึ้นของจีนโดยเฉพาะนับแต่สี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดี กำลังกัดกร่อนเสรีภาพในฮ่องกง

    แคเธอรีน ข้าราชการพลเรือนวัย 20 ปลายๆ ที่มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ บอกกับเอเอฟพีก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาสลายการชุมนุมว่า รัฐบาลจีนเป็นจอมควบคุมที่ไม่ยอมทนกับทัศนะที่เห็นต่าง ที่ซินเจียงรัฐบาลปักกิ่งทำสิ่งที่พวกเขาทำอยู่ได้เพราะพวกเขามีอำนาจ และเมื่อปักกิ่งเข้าควบคุมฮ่องกง พวกเขาก็จะทำในแบบเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"