ศบค.ชุดเล็กถกด่วน!รองผบ.ทบ.ลั่นเบรกเที่ยวบินจากอียิปต์ทั้งหมด ชง'บิ๊กตู่'ยกเลิกสิทธิพิเศษวีไอพีต่างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

14  ก.ค.63 -   ที่ห้องประชุม 3 อาคารสำนักงาน ก.พ.เดิม ถนนพิษณุโลก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์  รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดเล็ก  ถึงกรณีที่พบทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิค-19 ที่จ.ระยอง ว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดส่วนบุคคลที่ลักลอบออกไปนอกพื้นที่ที่กำหนด  ถือเป็นการกระทำฝ่าฝืนส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดจากความหละหลวมหรือความผิดพลาดของระบบ เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่าทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ 

ส่วนการตรวจเชื้อโควิค-19 ตามขั้นตอนนั้นสนามบินอู่ตะเภาได้มีการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน  2 ลักษณะ คือ การตรวจสอบจากเอกสารต้นทาง ซึ่งสามารถยืนยันได้แล้วในระดับหนึ่ง และเพื่อความมั่นใจอีกระดับหนึ่งคือการตรวจสวอป ส่วนที่ปรากฏตามสื่อว่าทหารอียิปต์ไม่ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจทำการตรวจเชื้อนั้น เนื่องจากความไม่เข้าใจ เพราะมีเอกสารยืนยันจากต้นทางแล้ว เหตุใดจึงต้องตรวจซ้ำ แต่ทางการไทยต้องการความมั่นใจจึงต้องให้มีการตรวจซ้ำ


พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า  วันนี้จะมีการเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ว่า จะต้องมีการทบทวนมาตรการผ่อนปรนทั้งหมดสำหรับบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทย ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือคณะทูตต่างประเทศและครอบครัว แม้ที่ผ่านมาจะเป็นการให้เกียรติทางการทูต แต่ถ้ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้นก็จำเป็นต้องมีการทบทวนมาตรการดังกล่าว รวมถึงจะเสนอให้ชะลอบุคคลที่เข้ามาในระยะสั้นและไม่ต้องอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนดไว้ เราจะเสนอให้มีการทบทวนหรือยกเลิกตรงนี้ไปก่อน นอกจากนี้ เราจะเสนอให้ยกเลิกเที่ยวบินของอียิปต์ทุกเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทยไปแล้วก่อนหน้านี้  ส่วนกรณีของเที่ยวบินจากประเทศอื่นๆ ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ เพราะปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการไทย


เมื่อถามว่า จากกรณีดังกล่าวจะถูกนำมาพิจารณาในการผ่อนปรนมาตรการต่างๆทั่วประเทศในระยะต่อไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภาพรวมทั้งประเทศยังถือว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่มีบางส่วนที่ยังละเลยอยู่บ้าง เช่น กรณีผับที่จ.นครสวรรค์ ซึ่งเราได้กำชับปลัดกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"