ร่วมบริจาคเงิน50บาท ส่งน้องๆกลับไปเรียนต่อ


เพิ่มเพื่อน    

 

        เรื่องเร่งด่วนที่ซ้ำเติมจากวิกฤติโควิด-19 อีกอย่างหนึ่งคือ เด็กๆ จะไม่ได้กลับไปเรียนต่อเพราะพ่อแม่ตกงาน ไม่มีเงินทุนให้ลูกได้เรียนหนังสือ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา ความช่วยเหลือจากทุกคนจะได้ช่วยให้พวกเขาได้กลับไปเรียนเพื่อต่อยอดอนาคตต่อไป ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนไปทั่วโลก ซ้ำยังสร้างผลกระทบทั้งต่อสุขภาพและเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

      วิกฤตินี้ยังฉายภาพความไม่เท่าเทียมในทุกมิติที่ซ่อนอยู่ในประเทศไทยให้เราเห็นชัดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในระดับครอบครัวที่มีรายได้น้อย ฐานะยากจน พ่อแม่ซึ่งเป็น “ด่าน” สำคัญในการนำพาครอบครัวฝ่าวิกฤติ พวกเขาไม่ได้ทำงานเพราะถูกเลิกจ้าง ทำให้ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว ส่งผลให้เด็กๆ ที่อยู่ในวัยเรียนอยู่บนความเสี่ยงที่จะไม่ได้กลับไปเรียนต่อเพราะครอบครัวไม่มีเงิน

      ข้อมูลผลสำรวจออนไลน์กับกลุ่มนักเรียนทุนยุวพัฒน์ ระหว่าง 18-24 เมษายน 2563 โดยมีจำนวนนักเรียนทุนตอบแบบสำรวจจำนวน 304 คน พบว่า ร้อยละ 95.4 ของนักเรียนมีความกังวลหรือกลัวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้อยละ 93.7 ของนักเรียนระบุว่า โควิด-19 มีผลกระทบต่อรายได้ของครอบครัว ดังนี้ ร้อยละ 59.1 ทำให้ครอบครัวรายได้น้อยลง ร้อยละ 24.5 ไม่มีรายได้เนื่องจากไม่มีงานให้รับจ้าง และร้อยละ 10.1 ไม่มีรายได้เพราะถูกเลิกจ้าง ขณะที่ร้อยละ 74.8 ของนักเรียนพลาดโอกาสในการทำงานหารายได้เสริมในช่วงปิดเทอม ร้อยละ 38.3 ของนักเรียนระบุว่า โควิด-19 ส่งผลให้ตัวเองมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เรียนต่อ

        มูลนิธิยุวพัฒน์ได้จัดแคมเปญ “บริจาค 50 บาท ช่วยการศึกษาสู้ภัย COVID-19 ส่งน้องกลับไปเรียนหนังสือต่อ เพื่อระดมความช่วยเหลือเร่งด่วนจากคนไทยทุกคนช่วยเหลือเด็กๆ ที่เสี่ยงหลุดจากระบบได้กลับไปเรียนต่อด้วยการบริจาคเงิน 50 บาท เงินจำนวนนี้จะถูกนำไปเป็นทุนสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการกลับไปเรียนตอนเปิดเทอม ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหารกลางวัน ค่ารถโดยสาร แต่ละวันไม่ต่ำกว่า 50 บาท    

      เพราะเป็นโอกาสที่ “คุณ” จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการให้อนาคตกับเด็กๆ ด้วยการให้ “การศึกษา” ที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญและเห็นผลจริง แต่จะสำเร็จไม่ได้ถ้าไม่ได้รับการมีส่วนร่วมจากทุกคนในสังคม มาร่วมกันคนละไม้คนละมือช่วยเด็กๆ เหล่านี้ ร่วมบริจาคและแชร์ข้อมูลได้ที่ https://bit.ly/3he3gVg หรือบัญชีมูลนิธิยุวพัฒน์ ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 095-2-15120-7 เพื่อสนับสนุนให้เด็กทุกคนได้กลับไปเรียนหนังสือต่อจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่ได้ตั้งใจไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"