พิษโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจสิงคโปร์ถดถอยครั้งแรกในรอบ11ปี


เพิ่มเพื่อน    

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งให้เศรษฐกิจของสิงคโปร์เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ หลังจากข้อมูลของรัฐบาลสิงคโปร์เมื่อวันอังคารเผยเศรษฐกิจหดตัวอีกกว่า 40% ในไตรมาสที่ 2

    กระทรวงการค้าสิงคโปร์แถลงเมื่อวันอังคารว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสที่ 2 ของปีคือ ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. หดตัวถึง 41.2% จากไตรมาสแรกของปีนี้ หรือหดตัว 12.6% เมื่อเทียบเป็นแบบรายปี

    ภาวะเศรษฐกิจหดตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส ทำให้สิงคโปร์เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ช่วงที่เผชิญวิกฤติการเงินทั่วโลก

    ธุรกิจที่หดตัวมากที่สุดในไตรมาสที่ 2 คือด้านก่อสร้างที่หดตัว 54.7% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ถ้าเทียบกับไตรมาสแรก ภาคการก่อสร้างหดตัวถึง 95.6% ส่วนงานบริการรวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศหดตัว 13.6% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ธุรกิจด้านการผลิตในไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนใหญ่มาจากการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นมาก

    อนึ่ง ข้อมูลของทางการสิงคโปร์ถึงวันอังคาร มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสิงคโปร์แล้ว 43,630 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ และมีผู้เสียชีวิต 27 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"