‘ประยุทธ์’ปลอบขวัญคนระยอง


เพิ่มเพื่อน    

  สธ.เผยผลตรวจโควิดกรณีทหารอียิปต์เสี่ยงสูง 11 ราย สั่งกักตัว 14 วัน เด้ง หน.ด่านคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ระยองและทีมงาน พร้อมตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริง "อนุทิน" จ่อชงศบค.งัดมาตรการป้องกันเข้มข้นขึ้น "บิ๊กตู่" โอดอยู่ดีๆ เครื่องบินอียิปต์ก็มาชน ชี้เป็นเรื่องบุคคลไม่ทำตามกติกา แจงยังไม่มีคนติดเชื้อจึงยังไม่เยียวยา ขอให้ใช้ชีวิตปกติ ลงพื้นที่ระยองยืนยันจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด สั่ง "ทวีศิลป์" แถลงทุกวัน "ส.ส.ระยอง" ตั้งกระทู้จี้ทบทวนสิทธิ์วีไอพีเยียวยาชาวระยอง "ส.ส.เสรีรวมไทย" กุข่าวคนระยองติดโควิดแล้ว

    เมื่อวันพุธ มีความคืบหน้ากรณีนายทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เดินห้างสรรพสินค้าระยอง และบุตรสาวทูตซูดานติดเชื้อเข้าพักในคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท 26 โดย พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)? หรือ ศบค. แถลงที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 ว่าในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 5  ราย เป็นผู้ป่วยเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1 ราย, ประเทศสิงคโปร์ 2 ราย และ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 3,232 ราย รักษาหายเพิ่ม 1 ราย หายป่วยสะสม 3,092 ราย รักษาอยู่ 82  ราย โดยวันนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย
    ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค  แถลงความคืบหน้าการสอบสวนโรคของนายทหารชาวอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด และลูกเรือเดินทางออกนอกพื้นที่โรงแรมใน จ.ระยอง ว่า จากการลงพื้นที่ จ.ระยอง พบว่ากลุ่มนายทหารอียิปต์ 31 ราย มีเพียง 1 รายที่พบการติดเชื้อโควิด และมีไทม์ไลน์ในการเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่เวันที่ 8 ก.ค. สำหรับกลุ่มที่ฝ่าฝืน แบ่งเป็นกลุ่ม 27 ราย เดินเท้าไปห้างแพชชั่น ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรม แต่ไม่ได้เดินทางไปครั้งเดียว 27 ราย เป็นการทยอยเดินทางออกไปเป็นกลุ่มย่อย โดยผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มย่อยรวม 6 ราย ถัดมาคือกลุ่ม  4 ราย ได้เหมารถแท็กซี่ไปห้างเซ็นทรัลระยอง ทั้ง 31 รายได้ถูกติดตามกลับมา และตรวจหาสารคัดหลั่งด้วยวิธีการ swab ในวันเดียวกันและวันถัดมาพบติดเชื้อ 1 ราย
    “ดังนั้นหมายความว่ากลุ่มที่ไปห้างเซ็นทรัลและกลุ่มย่อยอื่นที่ไปห้างแพชชั่น โดยไม่ใช่กลุ่มที่ผู้ติดเชื้อไปด้วยจะไม่แพร่โรคหรือมีโอกาสต่ำมาก เมื่อเจาะเข้าไปแล้วเวลาที่กลุ่มผู้ติดเชื้อไปคือเวลา 11.00-15.00 น. เมื่อดูกล้องวงจรปิด พบว่าสวมหน้ากากอนามัย ผ่านการคัดกรองที่ห้าง ล้างเจลแอลกอฮอล์ โดยผู้ติดเชื้อเดิน 2 ชั้น เป็นชั้น 2 และ 3 โดยไม่ได้ซื้อของหรือรับประทานอาหารแต่อย่างใด เมื่อกลับมาที่โรงแรมก็เข้าห้องพัก จึงอยากสื่อสารกับประชาชนว่าผู้ติดเชื้อไปสัมผัสกับรายไม่มาก”
    อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ช่วงค่ำของวันที่ 10 ก.ค. ลูกเรือชาวอียิปต์ 31 ราย ไม่ได้ออกจากที่พักแม้แต่รายเดียว จากการสอบสวนโรคและค้นหากรณีของทหารอียิปต์ติดเชื้อ 1 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 11 ราย เป็น 1.พนักงานขับรถจากสนามบินไปยังโรงแรมทั้งไปและกลับ 4 ราย 2.บุคลากรของ โรงแรม 7 ราย และทุกรายได้หาเบื้องต้นด้วยการตรวจเชื้อด้วยการ swab พร้อมทั้งกัก ตัวแยกจากผู้อื่นอย่างน้อย 14 วัน เบื้องต้นผลการตรวจหาเชื้อ ทั้ง 11 รายไม่มีการติดเชื้อ และกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 6 ราย เป็น 1.พนักงานโรงแรม และ 2.เจ้าหน้าที่ผู้เข้าเก็บเชื้อกลุ่มชาวอียิปต์ ขณะนี้ได้ให้หยุดงานและกักตัวอยู่ในสถานที่กำหนด โดยต้องแยกออกจากผู้อื่นอย่างน้อย 14 วัน
    ทั้งนี้ มีผู้สัมผัสเพิ่มเติมที่ได้จากการสอบสวน โรคกล้องวงจรปิด และการใช้แอปฯ ไทยชนะ รวม 413 ราย ทางทีมยังคงสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความมั่นใจ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่อยู่ไทม์ไลน์สถานที่มีความเสี่ยงต่ำมาก แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างน้อย 14 วัน รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย แยกของใช้ ล้างมือ และเว้นระยะห่างกับผู้อื่นไป จนถึงลดการเดินทางออกนอกบ้าน
เด้ง หน.ด่านต่างประเทศ
    นพ.สุวรรณชัยกล่าวอีกว่า จากการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่ำและผู้ที่มีความกังวลในพื้นที่ จ.ระยอง จำนวน 1,333 ราย ด้วยรถพระราชทานเคลื่อนที่เก็บเชื้อชีวนิรภัย เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผลตรวจออกมาแล้ว 416 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อ แต่บุคคลดังกล่าวจะได้รับการแจ้งผลเป็นรายคน และยังต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้นอย่างน้อย 14 วัน แต่หากมีอาการป่วยสามารถเข้ามาตรวจเพิ่มเติมได้ ประชาชนไม่ต้องกังวล รวมถึงได้ปิดสถานที่เพื่อลดการแพร่เชื้อด้วยการปิดโรงแรมดีวารี ห้างแพชชั่น ไม่น้อยกว่า 3 วัน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ส่วนการปิดโรงเรียนเป็นสิ่งที่ดี เป็นการป้องกันไว้ก่อน ได้หารือกับผู้ว่าฯ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นผู้พิจารณาให้เปิดโรงเรียนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ คาดไม่ว่าไม่เกิน 7 วัน
    นายสุวรรณชัยกล่าวถึงการยกระดับการบริหารจัดการในทางราชการว่า เมื่อลงไปตรวจสอบมีความชัดเจนในเหตุการณ์  2 ประเด็น คือ 1.การฝ่าฝืนมาตรการของทหารอียิปต์ และ 2.โรงแรมที่พำนักไม่มีระบบควบคุมไม่ให้ออกนอกสถานที่หรือไม่ให้ฝ่าฝืนมาตรการที่เป็นไปตามราชการกำหนดได้อย่างดีพอ ในส่วนอำนาจหน้าที่ของตน จึงได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบข้อเท็จเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมด และพิจารณาให้ย้ายหัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดที่สนามบินอู่ตะเภาออกไปก่อน พร้อมกับให้บุคลากรจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) ที่ 6 จ.ชลบุรี ไปปฏิบัติหน้าที่แทนเรียบร้อยแล้ว  
    "เหตุการณ์นี้เป็นบททดสอบที่สำคัญ เพราะเรามีการผ่อนปรนถึงระยะที่ 5 แล้วว่าเราจะดำเนินการใช้ชีวิตวิถีใหม่ เหตุการณ์ระบาดระลอกที่ 1 เราเคยทำได้และทำสำเร็จมาแล้ว เราจะไม่ยอมให้เชื้อโรคตัวเล็กๆ มาทำให้สังคมไทยต้องย้อนกลับไปภาวะแบบเดิมๆ ที่ต้องปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ มากมายอีก" นายสุวรรณชัย กล่าว
    นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ากรมควบคุมโรคได้ประชุมร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค 12 แห่ง เพื่อจะได้สื่อสารสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไปยังพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง มีบางคนที่เข้าพักแห่งเดียวกันที่โรงแรม จ.ระยอง เดินทางกลับไป จ.พิษณุโลก ได้รายงานตัวกับสำนักงานสาธารณสุข จ.พิษณุโลก มีจำนวน 5 คน ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบัติการ ผลออกมาเป็นลบ และจะต้องป้องกันตนเองใส่หน้ากากตลอดเวลา และปฏิบัติตัวเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นเป็นเวลา 14 วัน
     นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวว่า สถาบันลงพื้นที่ทั้ง 2 เหตุการณ์ โดยลงไปค้นหาเพิ่มเติมผู้ป่วยไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูง แต่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมที่นอกเหนือจากทางสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยองเข้าไปดำเนินการแล้ว และคอนโดฯ ที่ผู้พักอาศัยอยู่ ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้ามารับบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน 2 ส่วนนี้ รวม 1,559 ราย โดยที่จ.ระยอง1,333 ราย และติดตามจากแพลตฟอร์มไทยชนะ 38 ราย ยังมีอีก 3 รายที่อยู่ในคอนโดมิเนียมกรุงเทพฯ และวันนี้ลงทะเบียนเพื่อจะมารับการตรวจอีก 120 ราย ถือเป็นผลดีจากแอปพลิเคชันไทยชนะ ที่ทำให้แท็กติดตามคนที่ต้องมารับการ SWAP เพื่อวินิจฉัยตรวจหาเชื้อโรคได้ง่าย
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สธ.มีความห่วงใยประชาชนกรณีพบผู้ติดเชื้อชาวต่างชาติในประเทศทั้งใน จ.ระยอง และในกรุงเทพฯ ทำให้ ประชาชนจำนวนมากเกิดความวิตกกังวล ซึ่งกรมควบคุมโรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งแก้ไขปัญหา ทำความเข้าใจประชาชน ลงพื้นที่สอบสวนโรค และเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคอย่างรวดเร็วเพื่อหากลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้คนไทยเกิดความปลอดภัย และจะนำบทเรียนนี้เข้าสู่ที่ประชุม ศบค. วันที่ 16 ก.ค.  เพื่อพิจารณา และเสนอมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค ที่เข้มข้นยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดความสบายใจต่อประชาชน
เครื่องบินอียิปต์ชนนายกฯ
      วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. ที่อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสี เขียว (BCG โมเดล) สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พร้อมกล่าวปาฐกถาในการประชุม “สมัชชา BCG : ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า คิดว่าจะพูดนิดเดียว เพราะเหนื่อยทุกวันเลย และเมื่อวันที่ 14 ก.ค. หงุดหงิดไปหน่อย อยู่ดีๆ เครื่องบินชนกัน เครื่องบินทหารอียิปต์ชนมาขณะนี้กำลังแก้ไข ไม่ต้องกังวล เชื่อว่าแก้ได้ ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของบุคคลเท่านั้น ซึ่งระเบียบก็มีอยู่ ไม่มีใครได้สิทธิพิเศษ คำว่าสิทธิพิเศษคืออนุญาตให้เข้า แต่ต้องมีกติกา ไม่ใช่สิทธิพิเศษว่าไม่ต้องตรวจ แต่ตรวจแล้วหนีไปเที่ยวอีกเรื่องหนึ่ง ต่อไปนี้ต้องเข้มงวดทั้งไทยและต่างประเทศ พวกเต้นในผับในบาร์ระวังไว้ด้วย ไม่เห็นใครกลัวกัน หัวจะชนกันอยู่แล้ว ศักยภาพด้านสาธารณสุขของเราขึ้นชื่อระดับโลก ตนได้พูดคุยกับผู้นำโลก และมหาอำนาจทุกประเทศชื่นชมไทยในการแก้ปัญหาโควิด หลายคนเมื่อมาประเทศไทยต้องใส่หน้ากากเพราะเราบังคับให้ใส่ อย่างในประเทศอินเดีย หากไม่ใส่หน้ากากมีการปรับเงินแสนเหรียญฯ จะให้ตนทำแบบนั้นหรือไม่ รวมทั้งยังมี การเฆี่ยนตี วันนี้ความรับผิดชอบสำคัญที่สุด ไม่ใช่ใช้แต่กฎหมาย แต่หลายอย่างปัญหาอยู่ที่คนและจิตสำนึก
     ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวยอมรับว่า เครียดเกือบทุกวัน บางวันมีงานให้คิดเยอะ คิดเรื่องเก่ายังไม่เสร็จก็มีเรื่องให้ทำตลอด บ่นไม่ได้ แค่อยากให้ทุกคนช่วยกัน สัญญากับตนให้ช่วยนำพาประเทศไทยไปข้างหน้า เพราะนายกฯ คนเดียวทำไม่ได้ รัฐมนตรีก็ทำไม่ได้ ถ้าทุกคนมีความเห็นสวนทางตลอด ก็ไม่มีอะไรสำเร็จสักเรื่อง  
    ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีข้อเสนอให้เยียวยาชาว จ.ระยอง ว่าตนได้บอกไปแล้วว่าเป็นความบกพร่องความผิดพลาด แล้วจะมาบอกว่าเยียวยากัน ความตื่นตระหนกนั้นมาจากไหนบ้าง ตรงไหนบ้าง ตัวบุคคล แล้วอะไรอีกที่ทำคนตื่นเต้นทั้งประเทศจนคนไม่ออกจากบ้าน ใคร ไหนบอกมา ผู้สื่อข่าวจึงได้ตอบนายกฯ ไปว่า "สื่อมวลชน" นายกฯ จึงได้กล่าวว่า "ก็ลดลง หน่อยซิ ถ้าคุณโหมกระพือกันอยู่แบบนี้ก็เกิดกันแบบนี้ทุกที่ หรือ คุณแน่ใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก  
    "ผมต้องไปเยียวยาใครล่ะ พ่อค้าต่างๆ ในตลาดสดที่คนไม่ไปเดินอย่างนั้นใช่ไหม หรือประชาชนที่ขายของไม่ได้ใช่ไหม ก็เพราะเขาตื่นตระหนกใช่ไหม แล้ววันนี้เจอคนติดเชื้อหรือยัง พวกคุณก็ต้องบอกให้เขารู้เรื่องว่ายังไม่เจอคนติดเชื้อ ให้ช่วยกันออกมาซื้อของ ให้ใช้ชีวิตตามปกติ ใครสงสัยก็ไปหาหมอ ทำงานอย่างนี้ถึงจะแก้ปัญหาได้ แต่ถ้าทำงานแบบชนิดที่ว่าเกิดปั๊บ แหย่มาปุ๊บว่าใครรับผิดชอบ จ่ายเงินปั๊บ มันไม่ใช่วิธีการคิดแบบนั้น เรื่องนี้จบกันก่อน เพราะยังมีงานอื่นต้องทำอีกมาก เพราะฉะนั้นวันนี้ขออย่างเดียวคือ ยังไม่มีการติดเชื้อ ขอให้คนมาใช้ชีวิตปกติ ไม่ใช่ว่ามีข่าวขึ้นมาคนหนึ่งแล้วก็โทร.กันไปกันมาจนเละไปหมดแล้ว ก็บอกแล้วไงว่าผมรับผิดชอบอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว  
     นางนฤมล? ภิญโญสินวัฒน์? โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี? เปิดเผยว่า? นายกรัฐมนตรีได้หารือทางโทรศัพท์กับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยผู้นำทั้งสองได้หารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์การรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยต่างชื่นชมในความสามารถของไทยและจีนที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ซึ่งจีนได้ชื่นชมแนวทาง “เราไม่ทิ้งกัน” ของไทย และจีนเองก็มีแนวทางเดียวกันโดยเน้นว่า “ประชาชนและชีวิตสำคัญที่สุด” จีนจึงเอาชนะโควิด-19 มาได้ด้วยการร่วมแรงร่วมใจจากทุกฝ่าย สำหรับการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 นั้น จีนและไทยต่างพยายามพัฒนาคิดค้นจนมีความก้าวหน้าไปมาก เมื่อมีการพัฒนาจนสำเร็จ
ลั่นดูแลประชาชนดีที่สุด
    มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า จากเดิมที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะแถลงข่าวอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ค. หลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันเดียวกัน ที่มีนายกฯ ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน แต่ล่าสุดจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 16 ก.ค. เวลา 11.30 น. ตามปกติ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ได้มอบนโยบายในช่วงสถานการณ์หลังเกิดเหตุทหารอียิปต์ติดโควิด และเกิดความวุ่นวายที่ จ.ระยอง ในขณะนี้จึงขอให้นพ.ทวีศิลป์แถลงข่าว ศบค.ทุกวันไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ดังนั้นวันที่ 16 ก.ค.นี้ นพ.ทวีศิลป์จึงไม่ต้องร่วมคณะของนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดศรีสะเกษ
    ต่อมาเมื่อเวลา 16.20 น. ที่จ.ระยอง พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ โดยจุดแรกนายกฯ เดินทางมาที่โรงแรมดีวารี ดีว่า เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังรายงานไทม์ไลน์ของกลุ่มทหารและลูกเรืออียิปต์ทั้ง 31 คน ตั้งแต่เดินทางเข้ามาลงสนามบินอู่ตะเภา จนเข้าพักที่โรงแรม พร้อมสอบถามถึงจุดโหว่ที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว
    จากนั้นเดินทางไปห้างสรรพสินค้าแหลมทอง หรือ Passione ระยอง ซึ่งได้ชมรถที่ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่มาจอดไว้บริเวณหน้าห้าง เพื่อให้ประชาชนจังหวัดระยองเข้าตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ฟรี
    นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้นำคณะลงมาตรวจเยี่ยมทั้งหมด ยืนยันพร้อมจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ขออย่าตื่นตระหนกเท่านั้นเองวันนี้เราสามารถรักษาหายได้ 3,000 คน การที่ใส่หน้ากากทุกคนก็สามารถป้องกันได้มาก นายกฯ ก็ใส่ตลอดเวลา ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในระบบการรักษาของเรา มันจะลำบากพวกเราในเวลานี้ แต่มันเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ปัญหา ห่วงทุกคน ใครป่วยใครเจ็บนายกรัฐมนตรีก็ป่วยด้วย
     นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้พบกับคุณยายยิ้ม เทพนคร วัย 78 ปี  แม่ค้าขายข้าวแกงในตลาด ซึ่งนายกฯ ได้สอบถามว่าขายดีหรือไม่ ก่อนยายยิ้มจะบอกว่า ค้าขายไม่ได้เลย โดยเฉพาะในช่วงโควิด  นายกฯ จึงได้ให้เงินจำนวน 1,000 บาท พร้อมกล่าวว่า ขอเหมาข้าวแกง และให้นำไปแจกจ่ายชาวบ้าน
    วันเดียวกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.หารือ โดยนายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ หารือว่าจังหวัดระยองเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากทหารอียิปต์นำเชื้อโควิด-19 เข้าจังหวัด จึงขอให้นายกฯ ช่วยดำเนินการดังนี้ 1.ขอให้ ศบค.ทบทวนเอกสิทธิ์วีไอพีแก่ทูตและชาวต่างชาติเข้าประเทศไทย โดยไม่ได้กักกันตัวเช่นเดียวกับคนไทย 2.ขอให้ศบค.ถอดบทเรียนกรณีศึกษาว่ามีการท้าทายมาตรการของ ศบค.ในการควบคุมป้องกันโรค อย่าให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยองต้องปรากฏในจังหวัดอื่นๆ 3.ขอให้รัฐบาลเยียวยาแก่พี่น้องประชาชนจังหวัดระยองที่จะต้องหยุดพักงานและนักเรียนต้องหยุดเรียน อีกทั้งธุรกิจที่เสียหายเป็นอันมาก เพราะนักท่องเที่ยวขอคืนห้องเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และ 4.ขอให้ ศบค.แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้แจ้งชื่อโรงแรมและห้างสรรพสินค้าทันทีเมื่อเกิดเหตุ
    ขณะที่ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาสอบถามถึงการเยียวยาของภาครัฐให้แก่ชาว จ.ระยอง โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี
"เรวัต"กุข่าวคนระยองติดเชื้อ
    นพ.เรวัตกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความคับแค้นใจให้ประชาชน ที่รัฐบาลขอให้ประชาชนอย่าการ์ดตก แต่เหตุใดจึงปล่อยให้ทหารอียิปต์เล็ดลอดไปได้ ชี้ให้เห็นความสะเพร่าของรัฐบาล เอาใจวีไอพี แต่เหยียดคนไทย เหตุใด ศบค.การ์ดตกให้ผู้ติดเชื้อที่ได้อภิสิทธิ์มาทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค  รัฐบาลจะทบทวนมาตรการที่อยู่ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้ข้อยกเว้นแก่บุคคลวีไอพีหรือไม่ และนายกฯ จะแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวครั้งนี้อย่างไร ที่ไม่ใช่การกล่าวขอโทษ และจะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบหรือไม่
    นายสาธิตชี้แจงว่า รัฐบาลไม่จัดความสำคัญของคนไทยเป็นพลเมืองขั้นสอง เหตุที่ทหารอียิปต์ไม่ต้องถูกกักตัวอยู่ใน state quarantine เพราะอยู่ในกลุ่มได้รับการยกเว้น 11 กลุ่มที่ไม่ต้องถูกกักตัวตามที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อมาถึงแล้วต้องมาอยู่ในสถานที่ที่กำหนด ห้ามออกไปไหน แต่มีการละเมิดข้อกำหนด ไม่ยอมอยู่ในสถานที่ที่กำหนด เรื่องที่เกิดขึ้นต้องสอบสวนข้อเท็จจริง นำไปสู่การถอดบทเรียน เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ยอมรับเราทำงานมาตลอดหลายเดือนหน้างานอาจจะอ่อนล้า เฉื่อยไปบ้าง แต่จะแก้ไขข้อบกพร่อง เดินหน้าทำงานต่อไป
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสาธิตชี้แจงเสร็จ นพ.เรวัต กล่าวว่า ขอประกาศอย่างเป็นทางการว่าตนวิตกกังวลอย่างมาก ในขณะที่ตัวเลขการติดเชื้อในเมืองไทยเป็นศูนย์มากว่า  50 วันแล้ว แต่วันนี้ (15 ก.ค.) ต้องขอประกาศว่ามีการติดเชื้อในคนไทยรอบใหม่เป็นครั้งแรกและเป็นเคสแรกแล้วที่ จ.ระยอง
     ขณะที่นายขวัญเลิศถามว่า ที่ผ่านมามีคณะวีไอพีเช่นเดียวกับที่จังหวัดระยองกี่คณะ ไปจังหวัดใดบ้าง และมีมาตรการดูแลอย่างไร รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาความเสียหายแก่ชาวระยองหรือไม่
    นายสาธิตชี้แจงว่า เราวางหลักเกณฑ์คนที่เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องมีการกักตัว แต่มีข้อยกเว้น 11 กลุ่มตามประกาศมาตรการคนที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร กรณีทูตและนักบินเป็น 1ใน 11 กลุ่มที่ได้รับการยกเว้น ยอมรับชาวระยองได้รับผลกระทบจึงต้องทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นกลับมาใช้ชีวิตปกติให้ได้
    ต่อมา นพ.เรวัตให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่ตนพูดในที่ประชุมว่ามีชาวระยองติดเชื้อแล้ว ก็ได้พบกับนายสาธิต ปิตุเตชะ ที่ห้องรับประทานอาหาร ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ ช่วงที่รัฐมนตรีชี้แจงตนฟังว่ามี  2 รายที่เสี่ยงติดเชื้อ ฉะนั้นจึงคาดการณ์เองว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย ซึ่งถ้าไม่เป็นความจริง รัฐมนตรีก็สามารถชี้แจงต่อที่ประชุมได้เลยว่าเข้าใจผิด แต่รัฐมนตรีกลับไม่ชี้แจง เมื่อไม่ได้พูดก็เหมือนกับว่าไม่ได้ปฏิเสธ หรือเท่ากับว่าเป็นการคอนเฟิร์ม แต่ความจริงยังไม่มีใครติดเชื้อ
    ส่วนความเคลื่อนไหวในต่างจังหวัด ที่มีบุคคลที่เดินทางไปจังหวัดระยองในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 เองอย่างเคร่งครัด.  

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"