'แพรดำ' หนังไทยเรื่องที่สอง ได้รับคัดเลือกฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์สายคลาสสิก


เพิ่มเพื่อน    

 

     วันนี้ - ภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ (Black Silk) หนังฟิล์มนัวร์แฝงด้วยปรัชญาพุทธศาสนาจากปี พ.ศ. 2504 ของผู้กำกับคนสำคัญ รัตน์ เปสตันยี ได้รับการคัดเลือกโดยเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ให้ได้รับโลโก Official Selection 2020 ในสาย Cannes Classics แต่เนื่องจากเทศกาลคานส์ในปีนี้ถูกเลื่อนออกไปด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงจะมีจัดฉายหนังร่วมกับเทศกาล Shanghai International Film Festival ในปลายเดือนนี้แทน

     แพรดำ เป็นหนังอาชญากรรม-ชีวิต ที่ถือว่าเป็นหนังตระกูล film noir เรื่องแรก ๆ ของเมืองไทย นำแสดงโดยรัตนาวดี รัตนาพันธ์ ในบท “แพร” หญิงหม้ายลูกติดที่สวมชุดสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับสามีผู้ล่วงลับ ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับ “ทม” (ทม วิศวชาติ) คนคุมไนต์คลับ ชักนำเธอให้เข้าไปพัวพันกับแผนการหลอกลวงและเหตุฆาตกรรม เรื่องนี้ผสมผสานแนวทางของหนังที่ตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของปุถุชนคนธรรมดา และเป็นหนังที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นผลงานระดับคลาสสิก โดยเฉพาะในส่วนของสุนทรียศาสตร์ทางภาพและศิลปะการสื่อความหมาย รวมทั้งการผสานแนวทางของหนังตะวันตกเข้ากับวิธีคิดและองค์ประกอบแบบไทย

 

 

 

      ภาพยนตร์เรื่องนี้ รัตน์ เปสตันยี ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ เมื่อสร้างเสร็จ หนังได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมประกวดในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเบอร์ลิน (Berlin International Film Festival)ประเทศเยอรมนี  ในปี พ.ศ. 2504 จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่หนังเรื่องนี้ในฉบับบูรณะ ได้รับการคัดเลือกในปีนี้จากเทศกาลคานส์ ซึ่งถือเป็นเทศกาลหนังที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

 

     นอกจาก แพรดำ ยังมีภาพยนตร์คลาสสิกของโลกที่ได้รับการคัดเลือกในสาย Cannes Classics ประจำปีนี้ร่วมกันอีกหลายเรื่อง เช่น In the Mood for Love หนังดังจากปี 2000 โดยผู้กำกับหว่องกาไว และ  About de souffle (1960) ของฌอง-ลุค โกดาร์ Bayan Ko (1984) ของผู้กำกับฟิลิปปินส์ ลีโน บรอคกา อ่านรายชื่อและคำประกาศอย่างเป็นทางการของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ได้ที่ https://www.festival-cannes.com/…/a…/cannes-classics-2020-1…

 

 

     ก่อนหน้านี้ ในปี 2559 เทศกาลคานส์ได้คัดเลือก สันติ-วีณา (Santi-Vina) ภาพยนตร์จากปี 2497 กำกับโดยทวี ณ บางช้าง และอำนวยการสร้างโดยรัตน์ เปสตันยี ที่หอภาพยนตร์ได้บูรณะร่วมกับ L'Immagine Ritrovata ประเทศอิตาลี ให้เข้าฉายในสาย Cannes Classics เป็นครั้งแรกของประเทศไทย แต่ แพรดำ เป็นผลงานที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้ทำการบูรณะเต็มรูปแบบ ในระบบดิจิทัล 4K ด้วยเครื่องมือและบุคลากรของหอภาพยนตร์เองเป็นเรื่องแรก  ไม่ว่าจะเป็นการปรับภาพ สี และเสียง ให้สมบูรณ์คมชัด ปัจจุบันฟิล์มเนกาตีฟต้นฉบับที่นำมาบูรณะครั้งนี้ ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นมรดกภาพยนตร์อันสำคัญของชาติสืบไป

 

     ถึงแม้สถานการณ์ไวรัสโคโรนา จะทำให้คานส์ไม่สามารถจัดงานได้ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ยังได้คัดเลือก แพรดำ ให้เป็นส่วนหนึ่งของ Official Selection Cannes Classics 2020 อันเป็นการให้เกียรติภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้อย่างสูง โดย แพรดำ ฉบับบูรณะที่ได้รับการประดับโลโก Official Selection Cannes Classic จะจัดฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"