ผบ.ทอ.ยันไทยต้องเปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ก่อนหน้านี้มีเครื่องบินทหารชาติอื่นเข้ามาแต่ไม่มีปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

ผบ.ทอ.ยันไทยต้องเปิดน่านฟ้าตามหลักสากล ชี้จนท.ต้องรัดกุมมากขึ้น หลังทหารอียิปต์ติดโควิด-19 เผยก่อนหน้านี้มีเครื่องทหารชาติอื่นเข้ามา แต่ไม่มีปัญหา ลั่นเราอยู่ในโลกที่ทุกคนต้องรักษากติกาสังคม วอนปชช.ช่วยรัฐสกรีน สร้างความแข็งแกร่งปิดรูรั่ว

16 ก.ค.63 - ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีการเปิดน่านฟ้าให้กองทัพอากาศต่างประเทศเข้ามาแวะพักเครื่องบินในประเทศช่วงสถานการณ์การแพทย์ระบาดไวรัสโควิด-19 หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด-19ว่า การเปิดน่านฟ้าถือเป็นเรื่องปกติให้กับอากาศยานต่างประเทศที่ต้องการใช้ เพราะเป็นเรื่องกิจการสากลที่ประเทศทั่วโลกต้องเปิดให้สามารถมีการสัญจรไปมาตามปกติ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การควบคุมที่รัดกุม เช่นเดียวกับของไทยหากมีอากาศยานทหารไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศก็ต้องขอให้ประเทศนั้นๆช่วยเปิดน่านฟ้า เพื่อทำการพักเครื่องที่เป็นไปตามกติกาสากลในเรื่องการสัญจรของอากาศยานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคง ซึ่งในการเปิดน่านฟ้าของกองทัพอากาศเป็นไปตามกฎกติกาที่กำหนดไว้
เมื่อถามว่าหลังจากที่มีการระงับเที่ยวบินของกองทัพอากาศอียิปต์แล้ว ในส่วนของประเทศอื่นมีการอนุญาตให้เข้ามาหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ตามกติกาสากล ประเทศใดที่มีความจำเป็นต้องผ่านน่านฟ้าเราก็ต้องเปิดให้ภายใต้กติกาที่รัดกุม ซึ่งยอมรับว่าก่อนเกิดกรณีทหารอียิปก็มีอากาศยานของทหารชาติอื่นมาแวะขอเติมน้ำมัน เพียงแต่ไม่ทำให้เกิดปัญหา เพราะทุกคนรู้กรอบปฏิบัติ และทราบว่าประเทศเรากำลังประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อถามว่า ปัจจุบันยังมีอากาศยานทหารขอเข้ามาที่ไทยอีกเป็นจำนวนมากหรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า คงบอกไม่ได้ว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผ่านมามีการร้องขอเรื่องการขอผ่านน่านฟ้าเข้ามาตลอดเวลา โดยกลไกที่จะมารับช่วงต่อจากกองทัพอาดาศต้องดำเนินการให้รัดกุม เพราะเราอยู่ในโลกที่ทุกคนต้องรักษากติกาของสังคม นอกจากนี้โลกกำลังต่อสู้กับโรคไวรัสโควิด-19 เราไม่สามารถเปลี่ยนภัยคุกคามตรงนี้ได้ ซึ่ง 180 ประเทศทั่วโลกยังต้องมีการสัญจรเดินทางและปฏิสัมพันธ์กันอยู่ เพียงแต่ว่าแต่ละประเทศจะใช้เงื่อนไขใดในการควบคุม ทั้งนี้ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือจนทำให้เรารู้ว่าจะต่อสู้กับโควิด-19อย่างไร ซึ่งอาจจะมีรอยรั่วหรือช่องโหว่ ก็จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหา เราไม่สามารถที่จะปิดประเทศหรืออยู่โดดเดี่ยวได้ เพราะฉะนั้นการปฏิสัมพันธ์กับ180ประเทศทั่วโลกยังมีความจำเป็น ขึ้นอยู่กับว่าจะยืดหยัดได้นานแค่ไหนบนความแข็งแกร่งของเราเอง หากประชาชนช่วยรัฐและร่วมมือกันก็จะช่วยสกรีน และสร้างความแข็งแกร่งและปิดรูรั่วทั้งหมดได้

“ผมอยากให้เราผนึกกำลังกันให้แข็งแกร่ง การ์ดเราไม่ตกแน่นอน หากพบรอยรั่วตรงไหนขอให้แจ้งเตือนกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำหน้าที่ซีน อย่างไรก็ตามโควิด-19 เราไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ รวมถึงวัคซีนที่ใช้ได้จริงจะได้เมื่อไหร่ กับคน 6 พันล้านคนที่อยู่รอบโลก เรายังต้องเป็นประเทศที่คนรอบโลกเดินทางผ่าน และมีปฏิสัมพันธ์จึงจำเป็นที่เราต้องสร้างความแข็งแกร่ง และประชาชนจะเป็นหูเป็นตา ปกป้องคนไทยทุกคนให้อยู่บนโลกนี้ได้ในสภาวะภัยคุกคามโควิด-19 จะหมดหรือไม่หมดไป เราก็ต้องอยู่ให้ได้ เพราะอนาคตยังคงต้องเจอภัยคุกคามที่เป็นโรคชนิดอื่นอีก” ผบ.ทอ. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"