บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

       ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net  "จากนี้ถือว่าโล่งอกในระดับหนึ่ง การลาออกครั้งนี้พวกเราเห็นพ้องกันว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม มองแล้วเหตุการณ์ที่เราเห็นกันอยู่เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ความคลุมเครือหายไป เราจะได้มีส่วนช่วยลดความกดดันทางการเมืองที่อาจมีต่อนายกฯ ในช่วงเวลานี้ อาจส่งผลให้เกิดความชะงักในการบริหารงาน คิดร่วมกันแล้วจึงลาออกในช่วงนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจน เช่น ในเรื่องการปรับ ครม." อดีต รมว.คลัง "อุตตม สาวนายน" นำทีม 4 กุมาร เปิดใจหลังยื่นใบลาออกของทั้งสี่พร้อมของลูกพี่ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ผ่านเลขาฯ ดิสทัต โหตระกิตย์ ไปถึงนายกรัฐมนตรี ดูเผินๆ เหมือนจากกันด้วยดี แต่พฤติกรรมมันแย้ง ถึงแม้นายกฯ จะลั่นระฆังเปิดสัญญาณไฟเขียวขยับปรับ ครม. ถ้าเห็นแก่บ้านเมืองจริงก็น่าจะทำงานจนถึงวินาทีสุดท้าย ก่อนจะมี ครม.ประยุทธ์ 2/2 ไปแบบนี้ก็ไม่ต่างจากทิ้งบอมบ์ใส่ลุงตู่ ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่รัฐบาลเร่งกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจจากผลพวงโควิด โดยเฉพาะกระทรวงการคลังซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ งานสะดุดแน่นอนสวนทางกับสิ่งที่อดีต รมว.คลังบอก ต่อให้ตอนนี้นายกฯ เล็งใครไว้บ้างก็ตาม กว่าจะปรับ ครม.ก็มีหลายขั้นตอน

            ๐ 4กุมารกับ 1 เฮียโล่ง! ปล่อย "ลุงตู่" แน่นอก ต้องกินทุเรียนภูเขาไฟแก้เคล็ด เข้าตำรา "พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก" คุมโควิดมาอย่างดีจนปลอดเชื้อในประเทศติดต่อกันมาเดือนกว่า จู่ๆ เครื่องบินทหารอียิปต์บินมาชนระยองตูมเข้าซะงั้น เล่นเอาป่วนกันทั้งประเทศ ผวากันทั้งเมืองกลัวระบาดระลอก 2 "บิ๊กตู่" ต้องบินด่วนไปปลอบขวัญชาวระยอง พร้อมการันตีมาตรการคุมเข้มของสาธารณสุขจนผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง ไม่ทันไรเรื่องการเมืองก็มารุมเร้าอีก ไทม์ไลน์ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ที่วางไว้เดือน ก.ย. หลังสภาผ่านวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ก็ต้องย่นมาเดือน ส.ค. เรื่องหาคนมาแทนไม่ปวดหัวเท่ากับก๊กก้วนต่างๆ ใน พปชร.ที่พี่ป้อมกุมบังเหียนเปิดศึกฟาดฟันสนั่นพรรค เก้าอี้พลังงานว่างแล้ว สามมิตรจ้องตาเป็นมัน เพราะหมายมั่นปั้นมือตั้งแต่ ครม.ประยุทธ์ 2/1 เรียกว่าต้องประลองกำลังกันสุดลิ่ม หรือจะอกหักซ้ำสอง แพ้คนนอกที่อยู่ในใจบิ๊กตู่ที่มาในโควตาของนายกฯ หรือเปล่าได้รู้กัน

            ๐ "นิรโทษกรรม” คดีการเมืองถูกจุดพลุขึ้นอีกครั้ง หลัง "คำนูณ สิทธิสมาน" สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายกลางที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ด้วยการเสนอให้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองในอดีต เพื่อสร้างความปรองดองของคนในประเทศ จะว่าไปเรื่องนี้เป็นที่สนใจสนใจและถูกพูดถึงอย่างมากในแวดวงคนสีเสื้อการเมืองทั้งหลาย ทั้งเสื้อเหลือง-เสื้อแดง-กปปส. จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุใดถึงนำมาเป็นประเด็นในช่วงนี้ อย่าลืมว่า “คำนูณ” ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่อยู่ในวงจรอำนาจการเมืองมายาวนาน ตั้งแต่สมัยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตอนรัฐประหาร คมช.ปี 2549 แล้วก็มาเป็น ส.ว.สรรหาสองสมัย ต่อด้วยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในยุค คสช. จนถึงปัจจุบันก็เป็น ส.ว.ยุค คสช. เลยรู้จักกลุ่มต่างๆ ทั้งกลุ่มการเมืองและกลุ่มขั้วอำนาจสายกองทัพเป็นอย่างดี งานนี้เลยอดสงสัยไม่ได้ว่าได้รับสัญญาณบางอย่าง หวังโยนหินถามทางหยั่งกระแสสังคมเอาด้วยหรือไม่เอาด้วย เพื่อให้เสียงสะท้อนส่งไปถึง “ใครบางคน” หรือเปล่า ซึ่งก็ได้ผลพอสมควร แต่ละฝ่ายออกมาแสดงท่าทีในเรื่องนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะฝ่ายค้านรีบโดดงับเชียร์นิรโทษสุดซอยทันที ...แว่วมาว่าที่ผ่านมาเคยตั้งวงคุยกันหลายรอบแล้วตามสถานที่บางแห่งแล้วแต่สะดวกของกลุ่มคีย์แมนเสื้อสีทางการเมือง โดยมีทั้งนักธุรกิจ เอ็นจีโอ นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวการเมือง โดยบางรอบก็มีคนในฝ่ายรัฐบาลไปร่วมวงถกด้วย เพื่อจะได้นำสิ่งที่คุยส่งสารไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ปัญหาคือยังไม่ตกผลึกเสียที แม้ส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการใหญ่ แต่รายละเอียดต่างๆ หลายเรื่องยังเห็นแตกต่างกันอยู่ เลยทำให้เรื่องนี้ยังคาราคาซังอยู่ไม่คืบหน้าเสียที.

 

      ลี้คิมฮวง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"