ศบค.อุดช่องโหว่ปัดมีธงต่อฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

  "ศบค." อุดช่องโหว่คุมเข้มโควิด-19 แบ่งหน้าที่หน่วยงานชัดเจน ยัน "บิ๊กตู่" ไม่เคยพูดเรื่องเคอร์ฟิว 24 ชม.อีก แจงผลตรวจผู้มีความเสี่ยงพื้นที่ "ระยอง-เด็กหญิง 9 ขวบ" เป็นลบทั้งหมด พบติดเชื้อรายใหม่ 4 รายกลับจาก ตปท. "สมช." ลั่นไม่เคยตั้งธงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ระบุยึดตามสถานการณ์ "สธ." ตั้งโต๊ะการันตีพร้อมรับมือหากมีระบาดรอบ 2

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 16 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 รายวันว่า ต้องขอกราบขอโทษประชาชนและชาวจังหวัดระยองอีกครั้ง รวมถึงชาวกรุงเทพฯ บางส่วนในเรื่องที่เราได้มีการรายงานไป ที่ผ่านมาสร้างความไม่สบายใจให้ตนเอง และต้องทำในสิ่งที่ยังต้องพัฒนาและจัดการ โดยเฉพาะเรื่องชุดข้อมูลที่เราได้รับในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยและรายงานไป ทำให้เกิดความไม่สบายใจ ทำให้ต้องมานั่งทบทวนในหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งเป็นคนต้องหาข้อมูลให้ประชาชนโดยละเอียด ดึงความเชื่อมั่นทุกอย่างกลับมาอยู่ที่ตรงนี้ ก็จะขอทำหน้าที่ของตนเองให้หนักยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา จะต้องรายงานอย่างนี้ไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
    นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,236 ราย หายป่วยแล้ว 3,095 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 83ราย ผู้เสียชีวิตคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ รายที่ 1 และ 2 มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นชายไทย อายุ 33 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงไทยอายุ 25 ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทยวันที่ 2 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 13 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อทั้งหมดไม่มีอาการ รายที่ 3 จากอียิปต์ เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 27 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 8 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี โดยมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่อียิปต์ และตรวจหาเชื้อในวันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ และรายที่ 4 เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทยอายุ 51 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 11 ก.ค. เข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ กรุงเทพฯ เริ่มมีอาการวันที่ 10 ก.ค. มีไข้ ปวดศีรษะ ไม่ได้กลิ่น และมีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่สหรัฐอเมริกา ตรวจหาเชื้อวันที่ 15 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ
    โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีของผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ขวบสัญชาติซูดาน ที่มาพร้อมครอบครัวคณะทูตและพักในคอนโดมิเนียม ณ ตอนนี้ว่า เราจำกัดขอบเขตผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 6 ราย โดยแบ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว 5 ราย และอีก 1 ราย เป็นพนักงานขับรถสถานทูตได้มีการเก็บตัวอย่างและต้องติดตามอาการให้ครบ 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 ราย ต้องถูกกักตัว 14 วัน สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่อาศัยในคอนโดมิเนียมเดียวกันจากการตรวจสอบเพิ่มเติมมี 16 ราย ทั้งนี้ มีคนที่ไม่สบายใจและขอรับการตรวจทางกระทรวงสาธารณสุขบริการให้ผลการตรวจไม่พบเชื้อ
    ส่วนกรณีลูกเรือเครื่องบินทหารอียิปต์ชัดเจนมีเพียง 1 รายจาก 31 ราย หากเจาะไทม์ไลน์วันที่ 10 ก.ค.ที่มาถึงไทย และออกมาเดินห้างสรรพสินค้าแหลมทองเท่านั้น ซึ่งยืนยันว่าห้างเซ็นทรัลระยองไม่เกี่ยวข้อง และผลเป็นลบ โดยจากการสอบสวนการใช้กล้องวงจรปิดและติดตามด้วยแอปพลิเคชันไทยชนะ พบข้อมูลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 ราย ได้แก่ พนักงานขับรถตู้รับ-ส่งไปยังโรงแรม 4 ราย, พนักงานโรงแรมดีวารี 7 ราย และคนขับรถแท็กซี่ที่พูดคุยกับผู้ติดเชื้อระหว่างทางเดินไปห้างนาน 5 นาที 1 ราย ทั้งหมดผลออกมาเป็นลบ แต่ยังต้องติดตามอีก 14 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางไปห้างสรรพสินค้าแหลมทอง 886 ราย ผลเป็นลบ ผู้ไปห้างเซ็นทรัลระยอง 447 ราย ผลเป็นลบ ส่วนคนที่ไปเดินห้างในช่วงเวลาดังกล่าว หากได้รับข้อความจากแอปพลิเคชันไทยชนะไม่ต้องตื่นตระหนก ขอให้มารับการตรวจ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประชาชนที่มีความตื่นตัวเข้ามารับการตรวจจำนวนมาก โดยรถพระราชทานผลตรวจ 1,603 รายเป็นลบ
ปรับ'ศบค.'อุดช่องโหว่
    "ยืนยันว่าโรคนี้เรามีทรัพยากรเพียงพอ ถึงแม้จะมีการติดเชื้อเข้ามา ซึ่งทางที่ประชุม ศบค.บอกให้ผมพูดเลยว่าถ้ามีติดเชื้อหรือคิดไว้เลยว่าต้องมีติดเชื้อเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา เราจะยอมรับตัวเลขที่มีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นได้ และศักยภาพของสาธารณสุขสามารถดูแลได้ ซึ่งเราพิสูจน์มาแล้วว่าก่อนหน้านี้เราดูแลมาก่อนได้อย่างดี ขอให้เกิดความมั่นใจกับพวกเรา และหากเกิดความไม่สบายใจสิ่งใด ติดขัดสิ่งใดมาที่ ศบค. เราจะดูแลให้ท่านอย่างดีที่สุด และมองไปข้างหน้าชัดเจน สถานการณ์โลกยอดผู้ติดเชื้อรวม 13,691,627 ราย โดยเพิ่มขึ้นวันเดียว 234,169 ราย เสียชีวิต 586,821 ราย สถานการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่บอกกับเราว่ายังวิกฤติของโลกอยู่ แล้ว เราจะคาดหวังว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์ต่อไปอีกเท่าไหร่ คงไม่ต้องไปคาดหวังอย่างนั้น แต่จะมีเป็นเลขเท่าไหร่ที่ต้องไม่เยอะ" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    ถามว่าในส่วนของห้างแหลมทอง จ.ระยอง ที่เปิดให้บริการปกติแล้ว ประชาชนสามารถไปใช้บริการได้ตามปกติหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เข้าได้ตามปกติ เพราะเชื้อหากมีการทำความสะอาดแล้วก็จะปราศจากเชื้อ ไม่ต้องกังวล สามารถใช้พื้นที่ได้ปกติ
    ซักถึงมาตรการการปิดช่องโหว่ที่นายกฯ ระบุคืออะไรบ้าง และในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้อำนาจปิดสถานที่เสี่ยง ปิดจังหวัดได้เลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปฏิกิริยาทางสังคมที่เกิดขึ้นให้เราได้เรียนรู้ร่วมกัน ด้านหนึ่งเป็นมาตรการให้เราตื่นตัว ระมัดระวังได้ดี คำว่าอุดช่องโหว่ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มาการประชุม ศบค.ชุดเล็กได้ให้หน่วยงานทั้งหลายที่รับผิดชอบกิจการ กิจกรรมนั้นๆ แจกแจงขั้นตอนการปฏิบัติในแต่ละมาตรการและระเบียบลงมา และย่อยลงมาเป็นชุดกิจกรรมพร้อมใส่เจ้าภาพหลัก ปรากฏว่าบางงานมีผู้รับผิดชอบต่องานมากมาย
    "กรณีเครื่องบินทหารมาลงอู่ตะเภาเชื่อมโยงหลายหน่วยงาน ผู้รับผิดชอบก็หลากหลาย วันนี้จึงมีการแจกแจงรายละเอียดและมอบผู้รับผิดชอบเพื่อชี้ชัดหากเกิดปัญหาขึ้นมาผู้ใดเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อให้เข้ากับมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 5" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    เมื่อถามว่า มีคนเห็นข่าวนายกฯ ระบุขอเวลา 1 สัปดาห์ประเมินสถานการณ์ หากไม่ดีขึ้นมีโอกาสเคอร์ฟิว 24 ชม. โฆษก ศบค.กล่าวว่า มีการเช็กชุดข้อมูลแล้วนายกรัฐมนตรีไม่เคยพูดคำนี้ ขอเรียนว่าการมีเคอร์ฟิว 24 ชม. จากที่ผ่านมาถึงแม้จะเป็นวิกฤติที่มากกว่านี้ เราติดเชื้อวันหนึ่งหลักสิบหลักร้อย แต่ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น เป็นหนทางที่ซีเรียสมากๆ หากทำแบบนั้น ซึ่งยังไม่เกิดขึ้นกับประเทศไทย
ไม่มีธงต่อ พรก.ฉุกเฉิน
    ขณะที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงเเห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเเนวโน้มการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อใช้ดูแลสถานการณ์ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ว่าจะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า แต่ไม่มีธงอะไรทั้งสิ้น เราทำตามสถานการณ์และดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งเท่าที่ติดตามตอนนี้ก็รอดูผลการตรวจเชื้อของคนระยองที่มีความสุ่มเสี่ยง และผู้ที่อาศัยในคอนโดฯ เดียวกับลูกสาวทูตซูดาน โดยทั้ง 2 กรณีก็ยอมรับว่าสุ่มเสี่ยง และ ศบค.ก็บกพร่อง เจ้าหน้าที่มีความหละหลวม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขกันต่อไป โดยจะเเน่วเเน่แก้ไขในสิ่งผิด
    "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นหนึ่งในความเสี่ยง แต่เป็นความเสี่ยงที่ได้ใคร่ครวญแล้วอย่างรอบคอบ และมั่นใจว่าได้กำหนดมาตรการที่เหมาะสมแล้ว แต่เเน่นอนยังมีช่องว่างอยู่ มีความหละหลวม ก็ต้องไปแก้ไขต่อไป แต่ไม่ได้เป็นสาเหตุให้ขบวนการผ่อนคลายทั้งหมดล้มเหลวโดยสิ้นเชิง โดยเป็นบทเรียนที่ต้องหาทางปฏิบัติให้ดีขึ้น และอาจเป็นบทเรียนที่ดี เพราะสุดท้ายวันหนึ่งก็ต้องเปิดประเทศโดยสมบูรณ์ จึงต้องตระหนักและมีมาตรการเข้มข้นขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องเข้าใจวิธีคิดและข้อกำหนดที่ออกไป จะได้ไม่เกิดช่องว่างอีก" เลขาฯ สมช.กล่าว
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง ประกอบด้วย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค, นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต, นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์,นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.),นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แถลงข่าวถึงความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดโรคโควิด-19
    นพ.สุขุมกล่าวว่า ถึงแม้จะเกิดการระบาดในระยะที่ 2 เราก็มีความพร้อม และสามารถรองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้วันละ 1,000 เตียงต่อวันทั่วประเทศ ที่สำคัญมีเรามีหมอ มีบุคลากรอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่ทุกระดับสาธารณสุขที่พร้อมจะดูแล ดังนั้นจึงมั่นใจในว่าถ้าเกิดมีผู้ป่วยรายใหม่เราจะสามารถควบคุมได้
    ส่วน นพ.สุวรรณชัยกล่าวว่า ในกรณีที่ จ.ระยอง เราได้ดำเนินการในเชิงรุก และได้ใช้รถชีวนิรภัยลงไปค้นหาผู้ติดเชื้อ วันแรกตรวจ 1,336 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ และจะตรวจอีก 1,352 ราย โดยเชื้อว่าผลตรวจจะไม่พบเชื้อด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ต่อให้มีการแพร่ระบาดในจุดอื่น แต่เราเลือกที่จะจัดการเป็นจุด และปิดจุดที่มีโอกาสแพร่ระบาดในส่วนของกิจการและกิจกรรม แต่เราไม่เลือกที่จะปิดพื้นที่ เพราะ จ.ระยองมีจุดระบาดเป็นจุดๆ ไม่จำเป็นต้องปิดทั้งจังหวัดไม่ได้มีความเสี่ยงทั้งหมด หมายความว่ายังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่การ์ดจะต้องสูง
    นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เชื่อว่าครั้งนี้คงไม่เกิด Super spreader เหมือนกรณีที่เกิดในสนามมวย และขณะนี้การควบคุมโรคสามารถระบุผู้ที่ใกล้ชิดได้ ขอให้ฟังข้อมูลที่ถูกต้องจากทางราชการอย่างสม่ำเสมอ ส่วนการดูแลสุขภาพ กรมสุขภาพจิตมีความพร้อม มีการส่งทีมดูแลสุขภาพจิตใจลงในพื้นที่ ถ้ามีภาวะความเครียดมากเราก็จะมีทีมดูแลรักษา หรือสามารถติดต่อเบอร์ 1323 ของกรมสุขภาพจิตได้
    ด้าน นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวถึงผลการวิจัยใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรอย่างไม่เป็นทางการว่า จากการนำสารแอนโดรกราโฟไลด์  (Andrographolide) ที่เป็นสารสกัดในฟ้าทะลายโจร ใช้ปริมาณ 3 เท่าที่ใช้ปกติ ทดลองในอาสาสมัครครบ 6 คน ปรากฏผลอาการแสดงของโรคติดเชื้อโควิด-19 ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาการดีขึ้นชัดเจนใน 3 วันแรกที่รับประทาน คือ อาการไอความรุนแรงและความถี่ลดลง รวมทั้งอาการมีเสมหะ เจ็บคอดีขึ้น และอาการไม่สบายตัว มีน้ำมูก ปวดศีรษะ หายภายใน 5 วัน ดังนั้นเมื่อมีอาการไข้หวัดเจ็บคอ ไม่ต้องรอ ซึ่งในโอกาสต่อไปจะได้มีการวิจัยใช้กับอาสาสมัครในจำนวนที่มากขึ้นและเพิ่มเป็น 5 เท่าต่อไป
    ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการเปิดน่านฟ้าให้กองทัพอากาศต่างประเทศเข้ามาแวะพักเครื่องบินในประเทศช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หลังเกิดกรณีทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ว่าการเปิดน่านฟ้าถือเป็นเรื่องปกติให้กับอากาศยานต่างประเทศที่ต้องการใช้ เพราะเป็นเรื่องกิจการสากลที่ประเทศทั่วโลกต้องเปิดให้สามารถมีการสัญจรไปมาตามปกติ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การควบคุมที่รัดกุม
    วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตลาดสตาร์ไนท์บาซาร์ จ.ระยอง เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวระยองที่ได้รับผลกระทบจากกรณีทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิดเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากพ่อค้าแม่ขายอย่างอบอุ่น ขอถ่ายภาพ มอบดอกไม้ รวมถึงได้ส่งเสียงให้กำลังใจ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"