บังกลาเทศจับกุมเจ้าของ รพ.ปลอมผลตรวจโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ทางการบังกลาเทศรวบตัวเจ้าของโรงพยาบาลตัวแสบที่ปลอมผลตรวจไวรัสโคโรนาของคนไข้หลายพันคนที่คลินิก 2 แห่ง โดยแจ้งผลว่าไม่ติดเชื้อทั้งที่ไม่ได้ตรวจจริง

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเก็บตัวอย่างจากชาวบังกลาเทศในกรุงโรม เพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังพบว่าคนเข้าเมืองที่เดินทางมาจากกรุงธากาหลายรายติดไวรัสนี้

    โมฮัมหมัด ชาฮิด เจ้าของโรงพยาบาล วัย 42 ปี ถูกจับกุมที่ริมฝั่งแม่น้ำที่กั้นพรมแดนระหว่างบังกลาเทศกับอินเดียหลังจากทางการตามล่าตัวเขานาน 9 วัน โดยพันเอกอาชิก บิลลาห์ โฆษกกองพันเคลื่อนที่เร็วเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคมว่า ชาฮิดกำลังเตรียมหนีข้ามแดนไปยังอินเดียเมื่อวันพุธ เขาถูกจับกุมขณะสวมชุดบูรกาเพื่อปิดบังตัวตน

    เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องสงสัยมากกว่า 12 รายที่ทางการบังกลาเทศจับกุมได้ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ฐานเกี่ยวโยงกับขบวนการปลอมใบรับรองแพทย์แก่คนไข้ โดยระบุผลว่าผลตรวจไม่พบการติดไวรัสนี้ทั้งที่ไม่ได้ทำการตรวจจริง

    ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า เอกสารเท็จยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดในบังกลาเทศที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้เลวร้ายยิ่งขึ้น เนื่องจากสร้างความคลางแคลงต่อความถูกต้องของใบรับรองที่ออกโดยคลินิกต่างๆ พันเอกบิลลาห์กล่าวว่า โรงพยาบาลของชาฮิดตรวจไวรัสโคโรนาแล้ว 10,500 ราย ในจำนวนนี้ 4,200 รายผ่านการตรวจจริง แต่ที่เหลืออีก 6,300 รายได้ใบรับรองว่าปลอดเชื้อทั้งที่ไม่ผ่านการตรวจ

    นอกจากการออกใบรับรองปลอมแล้ว ชาฮิดยังถูกกล่าวหาว่าคิดเงินกับคนไข้เป็นค่าใบรับรองและค่ารักษา ทั้งที่เขาทำความตกลงกับรัฐบาลแล้วว่าโรงพยาบาลทุกแห่งของเขาในกรุงธากาจะให้บริการฟรีสำหรับการตรวจโควิด-19

    ขบวนการนี้ยังรวมถึงแพทย์หญิงที่มีชื่อเสียงและสามีของเธอ ที่โดนตำรวจจับกุมฐานต้องสงสัยว่าออกใบรับรองปลอมหลายพันฉบับที่ห้องแล็บของพวกเขาในกรุงธากา

    กลุ่มสิทธิกล่าวว่า ขบวนการนี้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อแรงงานข้ามชาติที่ต้องการไปทำงานในต่างแดน สัปดาห์ที่แล้วอิตาลีระงับเที่ยวบินจากบังกลาเทศไปกรุงโรม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนชาวบังกลาเทศ หลังจากพบว่าผู้โดยสารที่มาจากธากาหลายคนติดเชื้อ

    ถึงวันพฤหัสบดีบังกลาเทศมีผู้ติดเชื้อไวรัสสะสม 196,323 ราย และเสียชีวิต 2,496 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"