อินเดียชาติที่3ติดไวรัสเกินล้าน บราซิลทะลุ2ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

อินเดียเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 1 ล้านราย ขณะบราซิลมียอดติดเชื้อสะสมเกิน 2 ล้านราย สหรัฐติดเชื้อรายวันเป็นสถิติสูงสุดอีกเกือบ 7 หมื่นราย อังกฤษโทษรัสเซียแฮ็กข้อมูลวัคซีน

    นับแต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงขณะนี้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำให้มีผู้ป่วยสะสมทั่วโลกเกือบ 14 ล้านรายแล้ว และในจำนวนนี้เสียชีวิตมากกว่า 590,000 ราย ถึงแม้ประเทศต่างๆ จะใช้มาตรการควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวดซึ่งทำลายเศรษฐกิจทั่วโลก แต่สถานการณ์ในหลายพื้นที่ยังคงเลวร้ายลง

    อินเดียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นประเทศที่สามที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคน รองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล โดยผู้ติดเชื้อของอินเดียถึงวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ อยู่ที่ 1,003,832 ราย ส่วนบราซิลก็เพิ่งมีผู้ติดเชื้อเกิน 2 ล้านรายเมื่อวันพฤหัสบดี โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดมี 2,012,151 ราย ขณะที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 3,576,430 ราย

    เมื่อวันพฤหัสบดี สหรัฐมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากเป็นสถิติสูงสุดอีก ที่มากกว่า 68,000 รายภายใน 24 ชั่วโมง นับถึงเวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 07.30 น.วันศุกร์ของไทย และมีผู้เสียชีวิต 974 คนในช่วงเวลาเดียวกัน ขณะยอดผู้เสียชีวิตในสหรัฐเพิ่มเป็น 138,360 รายในวันศุกร์

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย ที่มีผู้เสียชีวิตวันละมากกว่า 600 ราย ได้เปลี่ยนจุดศูนย์รวมจากมหานครเช่นมุมไบและนิวเดลี ออกไปสู่เมืองขนาดเล็กกว่าและพื้นที่ชนบท ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชากร 70% ก่อให้เกิดความตื่นตัว โดยหลายเมืองกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง รัฐกัวที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งเป็นรัฐล่าสุดต่อจากรัฐพิหาร ที่ล็อกดาวน์ประชาชนนาน 3 วันและบังคับใช้เคอร์ฟิวยามวิกาลถึงวันที่ 10 สิงหาคม

    เมื่อวันพฤหัสบดี สื่อของอังกฤษรายงานข่าวดีที่เพิ่มความหวังว่าจะมีวัคซีนที่ใช้ป้องกันโรคระบาดนี้ได้ในอนาคตอันใกล้ เมื่อการทดลองของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดแสดงให้เห็นว่าวัคซีนต้นแบบสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสนี้ แต่แล้วไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติของอังกฤษกล่าวว่า โครงการทดลองของออกซ์ฟอร์ดเป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการทดลองของอังกฤษที่ตกเป็นเป้าหมายการโจรกรรมข้อมูลโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ APT29 ที่พยายามขโมยทรัพย์สินทางปัญญาอันมีค่า หน่วยงานแห่งนี้กล่าวว่า พวกเขาค่อนข้างมั่นใจว่าแฮ็กเกอร์กลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย รัฐบาลสหรัฐและแคนาดาก็สนับสนุนคำกล่าวหานี้

    รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย "รัสเซียไม่เกี่ยวใดๆ กับความพยายามเหล่านี้" ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

    คำกล่าวหารัสเซียแฮ็กข้อมูลวัคซีนของโลกตะวันตกมีออกมาก่อนหน้าที่บรรดาผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ชาติจะร่วมการประชุมสุดยอดกันครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในวันศุกร์ เพื่อหารือแผนกอบกู้เศรษฐกิจยุคหลังไวรัสระบาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"