วราวุธ ศิลปอาชา งานที่ท้าทายคือความสนุกในชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

     

      นั่งเก้าอี้ “เจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” มาเกือบจะครบ 1 ปีแล้ว สำหรับ “ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” ทายาทนักการเมือง เจ้าของฉายา มังกรสุพรรณ และนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย อย่าง “บรรหาร ศิลปอาชา” ที่กล้าพูดได้อย่างเต็มภาคภูมิว่า เวลาทุกวินาทีในทุกวันนี้ของลูกผู้ชายที่ชื่อ วราวุธ ศิลปอาชา ทุ่มเทให้กับการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ สะท้อนได้จากผลงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีให้เห็นผ่านตาอย่างต่อเนื่อง และบทพิสูจน์ความสามารถต่างๆ ที่วนเวียนเข้ามา

        วราวุธ ให้เหตุผลที่เลือกเข้ามาทำงานที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า "ผมคิดไว้แล้วว่าการทำงานในจุดนี้จะทำให้ผมสามารถทำประโยชน์ให้ประชาชนได้ เป็นกระทรวงที่มีเครือข่าย สามารถสัมผัสกับประชาชนได้ทั่วประเทศ สามารถแก้ปัญหาปากท้องให้พี่น้องประชาชนได้ จึงอยากเข้ามาทำในจุดนี้ โดยไม่ได้สนใจแค่ว่าจะต้องเข้ามาในฐานะรัฐมนตรี แต่อยากเข้ามาอยู่ในจุดที่สามารถทำ หรือสร้างอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนแผ่นดินไทยได้ และถ้าจะให้ผมไปทำงานภายใต้กระทรวงอื่น ที่จุดอื่น ผมอาจจะไม่เหมาะ เพราะผมคิดมาแล้วว่าผมอยากทำงานในส่วนนี้ที่ผมมีความสามารถ และอยากทุ่มเทให้กับการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่มากที่สุด"

      วราวุธ เล่าย้อนไปว่า ที่ผ่านมาเป็นคนที่พร้อมทำงาน ทำงานได้ตลอดเวลา แค่มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถทำงานได้ ส่วนที่เป็นคนทำงานตลอดเวลาแบบนี้ไม่ได้เป็นคนไฮเปอร์หรืออย่างไร จริงๆ แล้วเป็นคนชอบอยู่นิ่งๆ อยู่เฉยๆ เสียด้วยซ้ำ แต่เพราะตรงนี้เป็นหน้าที่ เป็นความรับผิดชอบ ดังนั้นหน้าที่และความรับผิดชอบที่สำคัญนี้ก็ต้องมาก่อนเรื่องอื่นๆ เสมอ

      พร้อมทั้งเล่าอีกว่า ปกตินอกจากทำงานก็จะชอบออกกำลังกาย เป็นคนเล่นกีฬาเกือบทุกประเภท อาทิ ปั่นจักรยาน วิ่ง เข้ายิม ชกมวย ดำน้ำ ตีแบดมินตันบ้าง อย่างปกติก็จะเข้ายิมเฉลี่ยอาทิตย์ละ 5 วัน วันละประมาณ 3 ชั่วโมง ช่วงนั้นร่างกายแข็งแรงมากๆ เรียกว่าแข็งแรงจนสามารถแข่งกับไอรอนแมนได้เลยทีเดียว แต่หลังจากเลือกตั้งเสร็จและเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว ก็ทุ่มเทเวลาให้กับการทำงานมากขึ้น แต่เมื่อมีเวลาว่างเล็กน้อย ก็เจียดเวลาไปเข้ายิมออกกำลังกายบ้าง เฉลี่ยอาทิตย์ละประมาณ 2 วัน บางวันถ้ามีงานด่วน กิจกรรมตรงนี้ก็ต้องหยุด เปลี่ยนเสื้อผ้ากลับไปทำงานก่อน มีเหตุการณ์แบบนี้อยู่เสมอ

      ทุกวันนี้พองานในหน้าที่ความรับผิดชอบมากขึ้น เวลาในการออกกำลังกายก็น้อยลง แต่ไม่ใช่อุปสรรคของลูกผู้ชายที่ชื่อ วราวุธ ศิลปอาชา ด้วยการปรับเปลี่ยนบางกิจกรรมจากการทำงานให้เป็นการออกกำลังกายได้

      “วราวุธ” ยอมรับว่า พอได้เข้ามาทำงานที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานตรงนี้มีความท้าทายสูง และกลายมาเป็นความสนุกกับการทำงาน จนสามารถพูดได้เลยว่า ไม่เคยรู้สึกทำงานแล้วสนุกเท่าครั้งนี้มาก่อนในชีวิต! ซึ่งไม่ว่าจะมีกี่คำถาม กี่ข้อสงสัย หากเกี่ยวกับงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ ผู้ชายที่ชื่อ “วราวุธ” ก็สามารถตอบได้ทั้งหมด เพราะทำทุกงานด้วยตัวเอง ลงไปสัมผัสทุกงาน ทำงานอย่างเต็มที่โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น

      “วราวุธ ศิลปอาชา” ยืนยันว่า “สิ่งเดียวที่ผมอยากทำทุกวันนี้คือ “ผมอยากทำงาน” และผมก็จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าผมทำงานอย่างแท้จริง หากใครมีข้อสงสัยหรือมีคำถามให้ถามมาได้เลย ถ้าผมตอบได้ผมยินดีจะตอบ แต่ถ้าตอบไม่ได้ ผมก็จะยอมรับว่าผมไม่รู้ ผมขอโทษ และพร้อมจะไปค้นคว้าหาคำตอบมาให้ แต่อะไรที่ผมรู้ไม่จริงผมจะไม่พูด ผมเป็นคนที่ว่ากันตรงๆ ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก ผมไม่ใช่คนที่จะมาตะแบงว่าผมไม่ผิด ผมถูก ผมรู้เท่านั้น เพราะถ้าผมไม่รู้ก็คือผมไม่รู้ รัฐมนตรีไม่ใช่ซูเปอร์แมน ถ้ารู้หมดทุกเรื่องก็ไม่ใช่คนแล้ว แต่ถ้าตอนนี้จะให้พูดถึงตัวผม เรื่องงานผมไม่เคยกลัวใครอยู่แล้ว!”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"