พักใบอนุญาตชั่วคราวครูข่มขืนนักเรียนป.6 พร้อมดำเนินคดีอาญา ส่วนเพื่อนครูโดนสอบด้วย


เพิ่มเพื่อน    

20ก.ค.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้องเรียน ว่า ลูกสาวถูกครูของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ภายใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ข่มขืนภายในโรงเรียนแล้วถูกขู่ฆ่า ทำให้เกิดความหวาดกลัวต้องย้ายบ้านหนี ว่า ตนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรายงานเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพราะครูที่ถูกกล่าวโทษว่าข่มขืนเด็ก ขณะนี้ไม่ได้อยู่ในโรงเรียนแล้ว ดังนั้นการดำเนินการก็จะแตกต่างจากกรณีอื่นๆ รวมถึงจะมีการดำเนินการเพื่อถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราวด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เปิดศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อรับแจ้งเหตุกรณีเหล่านี้ ให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมถึงให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกกล่าวโทษด้วย คือ การทำงานจะต้องรอบคอบ แต่เร็ว ไม่ใช่ใช้ระยะเวลาหลายปีอย่างที่ผ่านมา ควรจะใช้เวลาไม่กี่อาทิตย์ก็สามารถพิสูจน์และกล่าวโทษได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ครูคนดังกล่าวเป็นครูอัตราจ้าง ซึ่งขณะนี้ได้มีการให้ออกจากการเป็นครูแล้ว พร้อมทั้งได้มีการดำเนินการฟ้องร้องทางคดีอาญา รวมถึงตนได้ให้ทีมงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่ไปติดตามข้อมูลในกรณีที่มีการอ้างว่ามีครูในโรงเรียน เข้ามาช่วยเจรจากับครอบครัวของเด็ก เพราะเรื่องนี้จะไม่มีการไกล่เกลี่ย แต่จะต้องมุ่งไปที่การดูแลเด็ก เนื่องจากเด็กเปรียบเสมือนผ้าขาวและต้องเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้นเราจะต้องปกป้อง ดูแล และให้สิทธิกับเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงและอยู่ในสังคมได้ต่อไป อีกทั้งศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) ที่เกิดขึ้น ก็จะทำงานขับเคลื่อนในเรื่องเหล่านี้ให้ได้รับการแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณีที่มีครูของโรงเรียนเข้ามาช่วยเจรจากับผู้ปกครองเด็ก ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่ นายอำนาจ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดก่อนว่าเจตนาของครูคนดังกล่าว ดำเนินการไกล่เกลี่ยในบริบทใด เพราะหากครูไกล่เกลี่ยในฐานะครูของโรงเรียน ก็จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการทางวินัย แต่หากครูคนดังกล่าว ดำเนินไกล่เกลี่ยในฐานะญาติ หรือ พี่น้อง ก็คงต้องมีการพิจารณาในอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องส่วนรวม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"