กมธ.ถกงบ 64 ล่ม! เพื่อไทยได้ทีขย่มพปชร.ถูกโดดเดี่ยว เชื่อสัญญาณไม่ดีส่อเค้ายุบสภา


เพิ่มเพื่อน    

กมธ.ถกงบ 64 ล่ม! เหตุพรรคร่วมไม่พอใจพปชร.ไม่วางกรอบการทำงานชัดเจน "เพื่อไทย" ได้ทีขย่มพปชร.ถูกโดดเดี่ยว อัด "วราเทพ" รอรับคำสั่งจากคนนอก ส่วน "ยุทธพงศ์" เสี้ยมคาดปมปรับครม.เชื่อสัญญาณไม่ดีส่อเค้ายุบสภา 

20 ก.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 มีวาระพิจารณาการจัดสรรงบประมาณในส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากนั้นในเวลา 15.58 น.ได้เกิดปัญหาองค์ประชุมล่ม จนนายวราเทพ รัตนากร รองประธานกรรมาธิการคนที่ 3 ซึ่งทำหน้าที่ประธานได้สั่งปิดการประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ โดยระหว่างนั้นปรากฏว่า กรรมาธิการฝ่ายรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ส.ส.ซีกฝ่ายค้าน นำโดยเพื่อไทย ก้าวไกล เสรีรวมไทย พากันยืนอยู่หน้าห้องไม่เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์องค์ประชุมล่ม เนื่องจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุททัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯคนที่ 12 ได้เสนอนับองค์ประชุม เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่พอใจแนวทางการทำงานของกรรมาธิการซีกพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่มีความชัดเจนในการทำงาน

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯจากสัดส่วนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สาเหตุที่องค์ประชุมล่ม เนื่องจากกรรมาธิการฯไม่มีการพูดคุยอะไรกันเลยทำให้ไม่มีใครที่จะตัดสินใจในการทำงานของกรรมาธิการฯได้เลย โดยเฉพาะนายวราเทพที่ทำหน้าที่ประธาน ตัดสินใจอะไรไม่ได้เลย ต้องฟังเสียงจากคนข้างนอก ดังนั้นหากสุดท้ายยังไม่มีใครตัดสินเรื่องต่างๆในการทำหน้าที่ในกมธ.ได้ ก็จะส่งผลให้กรรมาธิการฯชุดนี้เดินหน้าทำงานต่อไปได้ยาก

"ในที่ประชุมมีความพยายามจะอะลุ่มอล่วย โดยฝ่ายค้านเสนอให้มีการพูดคุยกันแต่นายวราเทพก็ประชุมลากไปเรื่อยๆ วงเล็กก็ไม่มีการคุย วงใหญ่ก็ไม่มีการคุย จึงส่งผลให้ไม่มีใครทราบเลยว่าทิศทางของการทำหน้าที่กมธ.จะเป็นอย่างไร ซึ่งผมเคยเป็นกมธ.งบมาหลายคณะ เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แสดงให้เห็นว่าทุกพรรคเห็นด้วยกับการวางกรอบที่ชัดเจน ยกเว้นพรรคพปชร.พรรคเดียว"

ต่อมาเมื่อเวลา 16.10 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการฯ ได้แถลงว่า ในช่วงที่มีการซักถามอธิบดี 2 กรม แต่เมื่อเวลา 15.30 น. ได้เกิดสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นคือ กรรมาธิการฝ่ายรัฐบาล โดยนายชาดา ได้เดินเข้ามาเสนอให้นับองค์ประชุม โดยที่พรรคฝ่ายค้านไม่ทราบเหตุผลมาก่อน ทำให้นายวราเทพ รัตนากร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้สั่งพักการประชุม 10 นาที เพื่อเปิดโอกาสให้พูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้น

จากนั้นเวลา 15.45 น.ได้เปิดประชุมอีกครั้ง นายชาดายังยืนยันที่จะเสนอให้นับองค์ประชุมเหมือนเดิม โดยมีผู้รับรอง 5 คน ปรากฏว่ากรรมาธิการซีกรัฐบาลทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และฝ่ายค้านได้เดินออกจากห้องประชุม เหลือเพียงพรรคพลังประชารัฐ สุดท้ายทำให้องค์ประชุมมีเพียง 19 คนไม่ครบองค์ประชุม ประธานจึงได้สั่งปิดประชุมเวลา 16.00 น. และนัดประชุมใหม่พรุ่งนี้ 09.00 น.

"คิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภายในของรัฐบาลเองเพราะกรรมาธิการในซีกฝ่ายค้านพรรคทั้งหมดอยู่ครบ ซึ่งนายวราเทพ บอกว่าเคยเป็นประธาน และรองประธานในการพิจารณางบมาหลายสมัยไม่เคยมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่อยู่กรรมาธิการในซีกรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุม และซีกรัฐบาลพากันเดินออกหมด เรียกได้ว่าโดดเดี่ยวพลังประชารัฐ แสดงว่ารัฐบาลมีปัญหากันเอง เพราะฝ่ายค้านก็อยากให้การทำงานของกรรมาธิการฯเดินหน้าไปได้เพราะเรามีเวลาจำกัด ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 11 ก.ย. ซึ่งอาจจะเป็นผลการปรับครม.หรือเปล่าผมก็สงสัย และก็เคยเป็นรัฐมนตรีมาเหมือนกัน เพิ่งเห็นว่าการปรับครม.มีการทอดยาวไปถึงเดือนสิงหาคม ความจริงมันต้องรวดเร็วไม่เช่นนั้นงานต่างๆจะไม่เดิน อีกทั้งคนที่ลาออกล้วนเป็นระดับรัฐมนตรีว่าการทั้งนั้น จึงแปลกใจทำไมนายกฯถึงได้ยื้อเวลาเพราะท่านก็ได้รับสัญญาณการปรับครม.มาแล้ว"

เมื่อถามว่า สถานการณ์เช่นนี้จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายยุทธพงษ์ กล่าวว่าถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี แต่ยืนยันว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน เราพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ เพราะกรรมาธิการฯพิจารณางบถือว่ามีความสำคัญมาก มีถึง 72 คน องค์ประชุมต้องไม่น้อยกว่า 24 คน แค่นี้ก็ยังไม่ครบ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญและน่าวิตก ซึ่งไม่ทราบว่าพรุ่งนี้เช้าจะเริ่มประชุมได้หรือไม่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"