บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost การกลับมาของ “แฟลชม็อบ” รอบนี้ไม่ธรรมดา เพราะว่าเริ่มลงถนนกันอย่างจริงจัง ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 ก.ค.2563 เป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการกลับมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และ รมว.กลาโหม อีกครั้ง หลังวิกฤติไวรัสโควิด-19 ในประเทศผ่อนคลายลง ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศมานานกว่า 1 เดือน โดยก่อนหน้าวิกฤตินั้น แฟลชม็อบผุดขึ้นตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ตั้งแต่เหตุการณ์ “พรรคอนาคตใหม่” ถูกยุบเป็นต้นมา ...0

            กระแสของการชุมนุมเริ่มถูกจุดติดเป็นที่สนใจ จากจำนวนผู้ชุมนุมที่เริ่มมากขึ้นเกินความคาดหมายของหลายฝ่ายที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และบางจังหวัดในวันอาทิตย์ถัดมา แต่การไปต่อไม่ใช่เรื่องง่าย ตราบเท่าที่แกนนำ ยุทธศาสตร์ ประเด็นการขับเคลื่อนยังไม่เข้มแข็งหนักแน่น ซึ่งข้อเสนอของผู้ชุมนุมคือ 1.ยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ การจัดวางข้อเสนอยุบสภาไว้ข้อแรก ก็นับว่าเป็นปัญหาที่ไม่เห็นฝ่ายใดจะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้เลย ...0

            ควรดูที่ “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแนะนำว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดและต้องทำเป็นลำดับแรกคือการ “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ถ้ามีการยุบสภาก่อนการแก้รัฐธรรมนูญ เราก็ยังมีระบบและกรรมการการเลือกตั้งชุดเดิม เราก็ยังมี ส.ว. 250 คนที่จะเข้ามาเลือกนายกฯ และเผลอๆ พรรคฝั่งรัฐบาลอาจมีความพร้อมมากกว่าในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ส่วนถ้าเรายังไม่แก้รัฐธรรมนูญ กลไกการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและการตรวจสอบอำนาจรัฐอาจไม่แข็งแรงเท่าที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้น ทางออกของประเทศตอนนี้ คือการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เป็นต้นตอและที่มาของระบอบวิปริตทั้งหมด ...0

            นักร้องแห่งชาติ ฟาดรัฐบาลแล้ว ฝ่ายค้านก็แล้ว ม็อบก็ด้วย “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งแต่ครานั้นเคยร้องให้ตำรวจดำเนินคดี ทั้งกลุ่มคนวิ่งไล่ลุง-เดินเชียร์ลุง พอม็อบไล่รัฐบาลครานี้ก็ร้องให้ตำรวจดำเนินคดี อ้างผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กฎหมายจราจร-เครื่องขยายเสียง พอเข้าใจ แต่เล่นอ้างผิดอาญาข้อหา “อั้งยี่” ด้วยนี่ดูจะเวอร์ไปหน่อย ไม่ว่าจะเป็นผู้ชุมนุมกลุ่มไหน ทำผิดกฎหมายอะไร นักร้องแห่งชาติไม่จำเป็นต้องเสนอหน้า ตำรวจเขาก็ดำเนินการอยู่แล้ว ร้องเรียนรอบทิศ ไม่รู้มิตรอยู่ที่ไหน ใครทำอะไรก็ผิด คิดสมมติถ้าเป็นคู่จิ้น “ป้าลีน่า” นักด่าแห่งชาติ ก็น่าจะบันเทิงนะ ...0

            ไปเรื่องปรับ ครม.กันบ้าง “เทวัญ ลิปตพัลลภ” ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดทางปรับ ครม.อีกคน คงไม่ตื่นเต้นเท่ากับเรื่องของ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม ที่จะถึงฝั่งฝันคว้าเก้าอี้ รมว.พลังงาน มาครองได้หรือไม่ ล่าสุด “ไพบูลย์ นิติตะวัน” รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาร่วมดัน “สุริยะ” อย่างชัดเจน อวยมีคุณสมบัติครบถ้วน พร้อมบอกว่า “ถ้าพรรคจะมีมติที่จะเสนอท่านไปเป็น รมว.พลังงาน ก็เป็นเรื่องภายในพรรคที่มีความชอบธรรม แต่เราไม่ได้ไปตัดสิทธิ์ที่นายกฯ จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย” ...0

            ย้อนไปช่วงหลังเลือกตั้งปี 2562 ก็มีความพยายามดัน “สุริยะ” ชิงเก้าอี้นี้มาก่อน แต่ไม่สำเร็จ จนวันนี้ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” หนึ่งในกลุ่มสี่กุมาร ต้องพ้นจากเก้าอี้ รมว.พลังงาน ไปในที่สุด ไม่เข้าใจว่าหาก “สุริยะ” ถึงฝั่งฝันได้รับตำแหน่งนี้จริง จะคิดทำประโยชน์อะไรเพื่อประชาชนได้บ้าง สมกับที่จ้องมายาวนานร่วมปี ...0

นายชาติสังคม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"