สพฐ.สั่ง รร.ทุกแห่ง ออกแนวปฏิบัติเรื่องระเบียบทรงผมใหม่ ให้สอดคล้องกับกฎ ศธ.


เพิ่มเพื่อน    


21ก.ค.63-นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งมีจุดเน้นในการบริหารจัดการ 4 เรื่อง ได้แก่ การบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวัน การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศ และปัญหายาเสพติด โดยในการบริหารจัดการโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศนั้น สพฐ.ได้กำชับเรื่องการบริหารงบประมาณ ว่าการ ใช้ทุกเม็ดเงินจะต้องทำให้เกิดความโปร่งใส ห้ามมีการทุจริตเงินอาหารกลางวันของเด็กอย่างเด็ดขาด  และโรงเรียนจะต้องบริหารจัดการอาหารกลางวันให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ส่วนปัญหาล่วงละเมิดทางเพศนั้นได้กำชับให้หน่วยงานใน สพฐ.ได้สื่อสารให้เขตพื้นที่ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตัวเองในการรับผิดชอบกับเรื่องนี้ โดยตนได้ตั้งคณะทำงานจากส่วนกลางหากพบปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นคณะทำงานชุดนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามคดีทันที พร้อมกับประสานให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)ให้พักราชการไว้ก่อน

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาการลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการทำโทษด้วยการตีเด็ก ขณะนี้ถือว่าลดน้อยลงแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ สพฐ.เจอในตอนนี้ คือ การลงโทษแบบบูลลี่นักเรียนส่งผลกระทบด้านจิตใจของเด็ก เช่น การตัดผม เป็นต้น ดังนั้น สพฐ.จึงมอบเป็นแนวทางในการปฏิบัติเรื่องทรงผมนักเรียน โดยขอให้โรงเรียนทุกแห่งได้ออกแนวปฏิบัติเรื่องระเบียบทรงผมใหม่ของโรงเรียนเองให้สอดคล้องกับกฎ ศธ.ในเรื่องนี้ด้วย 

สำหรับปัญหายาเสพติด ขณะนี้ สพฐ.มีความเป็นห่วงและกังวลใจ เนื่องจากพบว่ามีเรื่องยาเสพติดกำลังระบาดในโรงเรียน ซึ่งขอให้โรงเรียนหาทางป้องกันพร้อมกับการช่วยเหลือเด็ก นอกจากนี้ในส่วนของครูเอง ตนขอห้ามเด็ดขาด ไม่ให้ครูเป็นทั้งผู้ที่เสพหรือค้ายาเสพติด โดยครูจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน เพราะหากมีการตรวจพบว่าครูเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะต้องโดนโทษทางวินัยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม หากมีผู้พบเห็นยาเสพติดในสถานศึกษาขอให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) ของ สพฐ.ได้ทันที


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"