ศธ.-อมรินทร์พริ้นติ้ง จับมือเปิดโครงการ"ส่งความรู้ สร้างความสุขปี3"จุดพลังเด็กรักอ่านทั่วปท.


เพิ่มเพื่อน    

22ก.ค.63-ที่ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) - บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ และ ศธ. ร่วมเปิดตัวโครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุขปี 3” เดินหน้าจุดพลังรักการอ่านให้เด็กไทยครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อสนับสนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนไทย และมีความเชื่อมั่นว่า การอ่านถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะสามารถนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาได้ ดังนั้นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านในเด็กและเยาวชนจึงเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุนให้เกิดอย่างต่อเนื่อง

 

 

ด้านนางระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด กล่าวว่า การอ่านเป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้และการพัฒนาของเด็ก โดยมีตัวอย่างโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองบอสตัน ซึ่งให้ครูอ่านหนังสือให้นักเรียนฟังทุกวัน และต่อมาให้นักเรียนเลือกอ่านหนังสือที่ตัวเองสนใจทุกวันวันละ 15 นาที ส่งผลให้วิธีการดังกล่าวทำให้พฤติกรรมของเด็กในโรงเรียนเปลี่ยนไป จากสถานการณ์โรงเรียนที่กำลังจะถูกปิดตัวกลายมาเป็นโรเรียนที่ติดอันดับคะแนนการอ่านได้สูงที่สุดในบอสตัน ต่อมาประเทศญี่ปุ่นมีโรงเรียนกว่า 3,500 แห่ง ก็ได้นำแนวคิดให้เด็กอ่านหนังสือวันละ 15 นาทีมาใช้ ซึ่งจากแนวทางปฏิบัตินี้ได้รับการยอมรับและถูกมาปฏิบัติในอีกโรงเรียนหลายประเทศ จนเกิดเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น ทั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มตันของการทำโครงการนี้ ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่เกิดขึ้นจากโครงการก็ได้เกิดประสิธิภาพตามที่ตั้วเป้ากมายไว้ โดยจากการติดตามผลการเรียนของนักเรียนที่เข้าร่วมชมรมรักการอ่าน ในปีที่ 1 พบว่า มีจำนวนนักเรียนที่ผลการเรียนดีขึ้น ร้อยละ 64 จากนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการและในปีที่ 2 มีจำนวนนักเรียนที่ผลการเรียนดีขึ้น ร้อยละ 72 จากนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 7,582 คน ซึ่งถือเป็นการเติบโตด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างต่อเนื่อง

“สำหรับโครงการส่งความรู้สร้างความสุขปี 3 ได้มีแผนดำเนินการในระยะยาว โดยในปีนี้มีแผนขยายพื้นที่เพื่อมอบโอกาสให้กับโรงเรียนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งมอบหนังสือ 51,000 เล่มให้ 51 โรงเรียนจาก 17 จังหวัด เพื่อส่งมอบหนังสือให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2564 นอกจากนี้จะจัดโครงการสนับสนุนให้โรงเรียนจัดกิจกรรมการอ่านวันละ 15 นาที พร้อมจัดตั้งชมรม รักการอ่าน ให้มีกิจกรรมจดบันทึกคะแนนในสมุดบันทึกรักการอ่านอีกด้วย”กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บ.อมรินทร์พริ้นติ้งฯ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"