บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

ดูเหมือน "ประยุทธ์ 2/2 จะเสร็จเรียบร้อยโรงเรียนน้องตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และพี่ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ที่สามารถ กำราบบรรดา เสือ สิงห์ กระทิง แรด ได้อยู่หมัด ยิ่งดูจากปฏิกิริยาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาของ ลุงตู่ ที่อารมณ์ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงวันพุธที่ได้ฉีกยิ้มบอกโผ ครม.ใหม่เรียบร้อย ก็ยิ่งตอกย้ำว่า ประยุทธ์ 2/2 น่าจะรอดสันดอนเสียงยี้มาได้ช่วงตัวหนึ่ง ส่วนจะเจ๋งจริงหรือไม่อย่างไร ผลงานคงได้พิสูจน์ในเร็วๆ นี้ ...๐

ที่บอกว่า เรียบร้อย โรงเรียนตู่-ป้อมนั้น เพราะใน การประชุม ส.ส.พรรค พปชร. รวมทั้งการส่งชื่อให้กรรมการบริหาร (กก.บห.) พิจารณาจนเคาะ 5 รายชื่อ เพื่อให้ บิ๊กตู่ นั้น เดิมต้องเรียกว่าเป็นการแสดงท่าทีทวงโควตาของพรรค พปชร.ในมือนายกฯ และโควตาของพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง พรรครวมพลังประชาติไทย (รปช.)ภายใต้บังเหียน กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ กลับคืนพรรคแกนหลักของรัฐบาล ...๐

แต่แล้ว ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมงดี โผดังกล่าวก็ต้องบอกว่าพลิกกลับตาลปัตร หรืออาจบอกว่าเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ต้น ก็เป็นได้ เมื่อมีการขยับเก้าอี้ในสัดส่วนของรัฐมนตรีพลังประชารัฐเก้าอี้เดียวเท่านั้น ในขณะที่อีกเก้าอี้ก็ไปดึงพรรคเล็กอย่าง ชาติพัฒนา ของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ กลับมาเกลี่ยให้คนในพรรค พปชร.เท่านั้น ซึ่งคนที่ได้โบนัสก็มีเพียง อนุชา นาคาศัย เลขาธิการ  พปชร.ที่ได้เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ สุชาติ ชมกลิ่น เป็น รมว.อว.เท่านั้น ในขณะที่ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อาจารย์แหม่ม ที่มีชื่อคั่วรัฐมนตรีมาตั้งแต่การปรับองคาพยพครั้งใหญ่เมื่อปลายเดือน มิ.ย. งานนี้ อ.แหม่มคงได้แต่อดเปรี้ยวไว้กินหวานต่อไป หากมี ประยุทธ์ 2/3...๐

หาก โผ ดังกล่าวเป็นจริง ก็เท่ากับเป็นการปรับเล็กอย่างมาก แต่ที่น่าสนใจคือเก้าอี้ของ รมว.กต. อย่าง ดอน ปรมัตถ์วินัย นั้น ก็มีเพียงชื่อ บรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมืองเท่านั้น ซึ่งก็ น่าแปลกทั้งที่ กต.ก็กระทรวงเกรดเอ แต่กลับไม่มีใครอยากแย่งชิงกันเลย แหม! ช่างน่าคิดจริงๆ ที่สำคัญการปรับ ครม.ครั้งนี้ หาก จับกัง 1 ยังอยู่ภายใต้การดูแลของพรรคกำนัน ก็ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า กปปส. และนายสุเทพยังคงเรียกฟ้าเรียกฝนได้พอตัวทีเดียวเชียว ...๐

หันมาเรื่อง โควิด-19 กันบ้าง เพราะในระดับโลกนั้นผู้ติดเชื้อก็ทะลุ 15 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ของไทยนั้นก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ซึ่งเป็นผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศอีกแล้วครับทั่น นอกจากนั้น ศบค.ชุดใหญ่ก็มีมติที่จะต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน  จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค. รวมทั้งเห็นชอบหลักการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ ลาว เมียนมา และกัมพูชา เดินทางเข้าไทยได้ด้วย ...๐

เรียกว่าพอกระแสออกมาก็ทำให้บรรดานักการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายแค้นต่างออกมาตำหนิติติงกัน โดยเฉพาะ หญิงหน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ทวีตข้อความฝากถามนายกฯ ว่า ที่ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน เพราะกลัวเชื้อโรคหรือกลัวนักศึกษา แหม! ต้องบอกว่าได้ทีขี่แพะไล่จริงๆ แต่ผ่านไปไม่นาน เมื่อ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 แถลงถึงการต่ออายุ พ.ร.ก. แต่จะ ไม่บังคับใช้ข้อกำหนดตามมาตรา 9 ทั้ง 6 ข้อ ซึ่งเกี่ยวกับการชุมนุม เพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ว่าใช้ควบคุมโรคเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ก็ไม่รู้ว่าใครที่ออฟไซด์บางคนอาจต้องเอาปี๊บไปคุมหน้ากันบ้างแล ...๐

ที่สำคัญการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแต่ให้ชุมนุมนั้น ก็เล่นเอาบรรดาฝ่ายแค้นทั้งหลายถึงกับมึนแล้วก็ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนกันแน่ เพราะอย่าลืมว่า แม้ไม่ใช่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่มันยังมีกฎหมายชุมนุมสาธารณะอยู่นะจ๊ะ แล้วขอฝากบอกอีกนิดส่วนที่ฝ่าฝืนไปแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งที่ กทม., เชียงใหม่และอุบลราชธานี คงไม่สามารถมาใช้ย้อนหลังได้นะตัวเธอ ...๐ ทิ้งท้ายด้วยข่าวการเมืองเล็กๆ แต่อาจใหญ่สำหรับใครบางคน เมื่อ สิระ เจนจาคะ ในฐานะประธาน กมธ.การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนที่มาออกแขกว่าจะขับไล่ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้าออกจากที่ปรึกษา กมธ. เพราะมีการกระทำผิดมารยาทและผิดระเบียบ แต่ที่ไหนได้ สุดท้ายกลับแค่ออกแขก เพราะไม่มีอะไรในกอไผ่เกิดขึ้น เมื่อ น้องช่อ ก็ออกมาแถลงว่าไม่ออก ขอเกาะติดเป็นที่ปรึกษาต่อไป แหม!  งานนี้ก็ไม่รู้ว่าใครเสียสุนัขกันบ้างนะเนี่ย ...๐

 

...ท.ศักดิ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"