บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net “เสร็จกลางเดือนหน้านี่แหละ" บิ๊กตู่ตอบชัดถึงสิ้นสุดไทม์ไลน์ตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2/2 เรียกว่ากว่าจะได้เห็นโฉมหน้าอย่างเป็นทางการก็ต้องรออีก 3สัปดาห์ แต่ในส่วนของการจัดโผเรียบร้อยโรงเรียนประยุทธ์ไปแล้ว ช่วงต่อไปนี้ก็เป็นเรื่องของลำดับขั้นตอน หากไม่มีอะไรพลิก 2 คนนอกในโควตานายกฯ มาแน่ "ปรีดี ดาวฉาย" กับ "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" บิ๊กตู่พูดแบบไม่ต้องตีความว่าต้องทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการบริหาร (การบ้าน) และการเมือง แล้วก็หวังจะได้ ครม.ที่ดีขอให้เชื่อมั่นว่าจะทำให้ดีที่สุด ส่วนเก้าอี้จับกัง 1 ที่กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ลั่นหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่แลก ถึงจะมีแกนนำ พปชร.เพียรจีบขอแลกกับกระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สุดท้ายกลายเป็นขี้ผึ้งลนไฟเมื่อ "บิ๊กตู่" ยกหูโทร.กล่อม กำนันจำต้องบอกกับลูกพรรคว่า "เพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้" ส่ง "ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์" นั่งคุม อว.แทน งานนี้นายกฯ อ้อนหลีกทางให้เสี่ยเฮ้งได้นั่งเก้าอี้แรงงานสมใจ ลดแรงเสียดทานให้นายกฯ เปลาะหนึ่งที่ไม่ตามใจ พปชร.ให้เก้าอี้พลังงานกับหัวหอกสามมิตร "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ที่ต้องอกหักซ้ำสองรั้งเก้าอี้เดิมคุมกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป

            ๐ "พออกหักผิดหวังไม่ได้เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2564 ก็มายื่นตรวจสอบกรรมาธิการฯ ในพรรคเพื่อไทยกันเอง ถือว่าไม่บริสุทธิ์ใจ เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ถ้ามีการตรวจสอบแล้วเห็นว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ใส่ร้าย ผมก็จะขอดำเนินคดีกลับ เพื่อรักษาชื่อเสียง" ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงซัดกลับ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในส่วนของคู่สมรสที่น่าสงสัย รวมถึงบัญชีทรัพย์สินของ "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" ส.ส.เชียงใหม่ ลูกชายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้าน    เข้าตำรา "อย่าปล่อยเสือออกจากถ้ำ" เพราะอาจกลับมาขย้ำตัวเอง หรือ "อย่าผลักมิตรไปเป็นศัตรู" หากปล่อยหรือผลักคนที่เคยอยู่ด้วยกัน ที่พอมีพิษสงทางการเมือง ออกไปอยู่ฝ่ายตรงข้าม จะอันตรายมาก เรื่องทำนองนี้ดูเหมือนกำลังเกิดกับ "พรรคเพื่อไทย" หลังนักร้องอันดับต้นๆ ของการเมือง ที่อกหักจากการเป็น กมธ.วิสามัญงบฯ 2564 ในโควตาพรรคเพื่อไทย จากที่ปี 2563 ก็ได้เป็น และล่าสุดก็ไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบฯ 8 หมื่นล้าน รอบนี้เจ้าตัวเลยคิดว่าได้เป็นแน่ๆ เลยมีข่าวซุ่มเตรียมทำการบ้านไว้เป็นอย่างดี เพราะก็มีการตกปากรับคำกันมาจากคนในพรรคเพื่อไทยว่าได้เป็นอีกหนึ่งรอบ แต่แล้วชื่อกลับมาหลุดตอนส่งโผไปให้ ส.ส.เพื่อไทยขานชื่อกลางสภาฯ เลยทำให้ "เรืองไกร" ปรี้ดแตก ประกาศไม่เผาผีลาขาดเพื่อไทย พร้อมทิ้งปริศนา แกนนำพรรคอักษรย่อ "ภ" ว่าอยู่เบื้องหลังการตัดชื่อตนเองออก จากที่ก่อนหน้าเพิ่งสร้างผลงานไล่บี้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน "ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ จนเล่นเอาหลานรัก "ลุงป้อม" เสียทรงเสี่ยงโดนดำเนินคดีและยึดคืนที่ดินในพื้นที่ราชบุรีทั้งหมด แต่เมื่อมิตรแปรเปลี่ยนเป็นศัตรู ก็ประเดิมเปิดฉากทะลวง 2 ส.ส.เพื่อไทยคนเคยอยู่พรรคเดียวเอง

            ๐ จะว่าไปวิถีเยี่ยงนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ "เรืองไกร" ถ้าจำกันได้เริ่มต้นก้าวเข้าวงการเมืองด้วยผลงานที่สร้างชื่อลือลั่นจับทุจริตกรณีตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปโดยไม่เสียภาษี ในปี 2549 และกรณีฟ้องนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนจากการจัดรายการชิมไปบ่นไปจนตกเก้าอี้ในปี 2551 แถมยังเคยยื่นตรวจสอบชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.เพื่อไทย เชียงใหม่ ลูกสาวเจ๊แดง-เยาวภา เรื่องแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินไม่ครบ ทำให้ได้รับฉายา "แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์" หลังจากนั้นจุดยืนก็พลิกผันจากคนที่อยู่คนละฝั่งก็ข้ามมาอยู่ฟากเดียวกัน ถือเป็นแนวถนัดของ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่ว่า เมื่อขวางไม่ได้ ก็เอามาเป็นพวกเสียเลย โดยได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อสังกัดพรรคเพื่อไทยในปี 2557 ก่อนจะลงสมัครในนามพรรคไทยรักษาชาติในปี 2562 แต่เมื่อไทยรักษาชาติถูกยุบก็กลับเพื่อไทยในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กระทั่งวืดเก้าอี้ กมธ.งบฯ 2564 ที่กลายเป็นจุดแตกหัก... ต่อจากนี้พลพรรคเพื่อแม้วคงจะหนาวๆ ร้อนๆ เพราะอดีตเพื่อไทยคนนี้น่ามีอะไรเด็ดๆ อีกเพียบเก็บไว้รอตลบหลัง ในฐานะคนเคยอยู่บ้านเดียวกัน ที่ย่อมรู้อะไรลึกๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้.

 

ลี้คิมฮวง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"