เกาหลีเหนือพบผู้ป่วยสงสัยโควิดรายแรก 'คิม'ประกาศภาวะฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

"คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งล็อกดาวน์เมืองแคซองติดชายแดนเกาหลีใต้ หลังจากผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศ สื่อเปียงยางระบุเป็นชายแปรพักตร์หนีคดีจากเกาหลีใต้ลอบกลับเข้าประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แฟ้มภาพ โทรทัศน์เกาหลีใต้แพร่ภาพ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม 2563 ว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง เรียกประชุมกรมการเมืองวาระฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อประกาศใช้ระบบฉุกเฉินขั้นสูงสุด และออกมาตรการเฝ้าระวังระดับสูงเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    หากผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อจริง ก็จะเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า เกาหลีเหนือมีผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ผ่านมารัฐบาลเปียงยางยืนกรานปฏิเสธว่าไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

    เคซีเอ็นเอกล่าวว่า ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้เป็นผู้แปรพักตร์ที่หนีไปเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน และเพิ่งแอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ผ่านชายแดนที่มีการรักษาการณ์อย่างเข้มแข็ง

    แม้เป็นกรณีที่พบได้ยากยิ่งที่คนจากเกาหลีใต้จะข้ามชายแดนที่เต็มไปด้วยกับระเบิดและด่านรักษาการณ์อย่างแน่นหนาที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่กองทัพเกาหลีใต้ยอมรับว่า มี "ความเป็นไปได้สูง" ว่ามีผู้แปรพักตร์รายหนึ่งเดินทางกลับเข้าไปเกาหลีเหนือในช่วงไม่นานมานี้

    รายงานของสื่อหลายสำนักและกลุ่มผู้แปรพักตร์กล่าวกันว่า ชายอายุ 24 ปีรายนี้น่าจะว่ายน้ำกลับเข้าเกาหลีเหนือ หลังจากเขาถูกทางการเกาหลีใต้สอบสวนเพราะถูกกล่าวหาคดีข่มขืน

    เคซีเอ็นเอกล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ถูกพบที่เมืองแคซอง ซึ่งติดชายแดนเกาหลีใต้ และถูกส่งเข้ากักกันโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งรวมถึงทุกคนที่ติดต่อสัมผัสชายคนนี้ด้วย "นี่เป็นสถานการณ์อันตรายที่อาจนำไปสู่หายนภัยทำลายล้างและคร่าชีวิต" สื่อทางการเกาหลีเหนือกล่าว

    รายงานอ้างคำกล่าวของคิมด้วยว่า "อาจกล่าวได้ว่าไวรัสร้ายกาจตัวนี้เข้าสู่ประเทศแล้ว" และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนด้วยการปิดเมืองแคซองทั้งเมือง

    เกาหลีเหนือพรมแดนตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ช่วงที่ไวรัสนี้กำลังแพร่ระบาดในจีน และได้ใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดโดยแยกกักโรคผู้คนนับหมื่นคน แต่นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะรอดพ้นจากโรคระบาดนี้

    จีนและเกาหลีเหนือมีพรมแดนติดกันเป็นระยะทางถึง 1,400 กิโลเมตร และมีช่องโหว่มากมาย โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่แม่น้ำเป็นน้ำแข็งทำให้ผู้คนข้ามแดนไปมาได้อย่างง่ายดาย แต่ละวันจะมีชาวเกาหลีเหนือนับร้อยรายที่ลอบนำสินค้าตลาดมืดข้ามแดน และนักวิเคราะห์เชื่อว่าคนเหล่านี้อาจติดเชื้อไวรัสไปด้วยก่อนที่เกาหลีเหนือจะปิดพรมแดน

    โก มย็องฮยุน นักวิเคราะห์จากสถาบันนโยบายศึกษาอาซัน กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยว่าไวรัสโคโรนาในเกาหลีเหนือนั้นนำเข้าจากจีน แต่เกาหลีเหนือเจาะจงอ้างถึงผู้ป่วยจากเกาหลีใต้รายนี้ เพื่อขับเน้นว่าผู้แปรพักตร์เป็นตัวอันตราย ในช่วงยามที่เกาหลีเหนือเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีใต้

    ปัจจุบันเกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 40-60 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ

    เมื่อต้นเดือนนี้ คิมเคยกล่าวเตือนถึงการรีบเร่งผ่อนคลายมาตรการต่อต้านไวรัส ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือจะปิดประเทศต่อไปอีกนานพอสมควร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"