พาทัวร์งาน 'ABC Book Fest 2020' แนะนำกิจกรรม'โดนใจ'ในเทศกาลหนังสือใจกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

     คึกคักมีนักอ่านมาร่วมเดินงานและทำกิจกรรมมากมายในงาน ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” เทศกาลหนังสือใจกลางเมืองที่กว่า 70 สำนักพิมพ์มาเสิร์ฟหนังสือใหม่สุดฮ็อตให้นักอ่านถึงที่ มางานนี้งานเดียวได้หนังสือใหม่ล่าสุด หนังสือดี หนังสือลดราคา หนังสือแนะนำห้ามพลาด  โดยมี วีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) เป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันก่อน  พร้อมด้วย จรัญ หอมเทียนทอง ผู้อำนวยการการจัดงาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” และ อดีตนายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย  

       จรัญ บอกว่า ทางกลุ่มสำนักพิมพ์อิสระ ได้รวมตัวกันจัดงาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดงานเทศกาลหนังสือในรูปแบบใหม่ๆ ต้อนรับการใช้ชีวิตในวิถีใหม่ โดยเป็นเทศกาลหนังสือที่มีอัตลักษณ์อย่างน่าสนใจ เพราะผสานศิลปะต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับการอ่านเข้ามาไว้ด้วยกัน สำนักพิมพ์ที่มาร่วมทั้ง 76 สำนักพิมพ์มีทั้งสำนักพิมพ์เล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งต้องขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนอย่างดี

     " ขณะนี้ทุกอย่างกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ เราก็เลยตัดสินใจจัดงานนี้ขึ้น และจัดในสถานที่ใหม่ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ คือสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเดินทางได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน สถานที่ก็สะอาด โปร่ง ทุกคนกลับมาเริ่มต้นใช้ชีวิตกันใหม่ ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เราจึงคิดว่าเทศกาลหนังสือเริ่มต้น จึงเป็นชื่อที่เหมาะสม เพราะหนังสือนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง ในความรู้ ในศิลปะ ในวัฒนธรรมต่างๆ เทศกาลหนังสือเริ่มต้นจึงมีความหมายว่า การเริ่มต้นใหม่ของชีวิต ของสายธารแห่งความรู้ ที่ต่อยอดไปเป็นแม่น้ำสายต่างๆ ทางวัฒนธรรม เหมือนเราเริ่มอ่าน A B C  ซึ่งคำว่า A B C ก็มีความหมายที่สำคัญด้วย คือ Art Book Culture ศิลปะคือชีวิต ความคิดจากหนังสือ และการอ่านเป็นวัฒนธรรม " จรัญ กล่าว 

 

จรัญ หอมเทียนทอง และวีระ โรจน์พจนรัตน์ 

 

 

      เทศกาลนี้นอกจากบูธขายหนังสือของสำนักพิมพ์ ยังมีงานศิลปะอื่นๆ ที่มานำเสนอ อาทิ โซนอาร์ต แอนด์ คราฟท์ ซึ่งเป็นส่วนที่ศิลปิน นักวาด นักทำภาพประกอบ ที่ทำงานภาพประกอบ ออกแบบปกหนังสือให้สำนักพิมพ์ต่างๆ อยู่แล้ว เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงหนังสือ มารวมตัวกันเพื่อจัดแสดงผลงานและสินค้าที่ต่อยอดจากหนังสือ แล้วบยังมีกิจกรรมเวิร์คชอปงานศิลปะ กับ 10 ศิลปิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นเดียวในโลกกับศิลปินคนโปรด อาทิ นักรบ มูลมานัส, Juli Baker and Summer, จารุวัฒน์ น้อมรับพร,

       อีกโซนน่าแวะมีกิจกรรม DIY Book เลือกหนังสือที่ชอบ ปกที่ใช่ แล้วสร้างสรรค์หนังสือเล่มเดียวในโลกตามสไตล์ของตัวเอง จากโรงพิมพ์ภาพพิมพ์, กิจกรรม 10 days to character ส่งจดหมายถึงตัวละคร จากร้านหนังสือฟาท่อม ทั้งยังมีการจำหน่ายโปสการ์ดผลงานของนักวาดชื่อดัง คือ มุนิน, ศศิ, โตโต้ - องอาจ ชัยชาญชีพ และ ทรงศีล ทิวสมบุญ เพื่อชวนนักอ่านมาร่วมเป็นหนึ่งในการส่งต่อหนังสือดีๆ ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนที่ห่างไกล 5 โรงเรียน, การฉายภาพยนตร์ จากกลุ่ม Care คือ แคร์ : แลหนัง ชมศิลป์ ซึ่งหลายเรื่องก็เชื่อมโยงกับหนังสือด้วย

 

 

กิจกรรมส่งต่อหนังสือให้น้อง 

 

 

       แต่ละวันในส่วนของเวทีเสวนานั้นก็เข้มข้น เปิดพื้นที่ให้การพูดคุยขยายวงกว้างขึ้นมากกว่าคุยแค่เรื่องหนังสือ เช่น มีการชวนมาคุยกันเรื่องทีมฟุตบอล เพราะฟุตบอลก็เป็นวัฒนธรรมหนึ่ง มีเสวนาเรื่องไลฟ์โค้ชคนแรกของโลก มีกตัญญูคาเฟ่ เป็นป๊อปอัพคาเฟ่ยกมาไว้ในงาน, การรับปรึกษาปัญหาหัวใจจากนักเขียนชื่อดัง อาทิ วีรพร นิติประภา, คุณนิ้วกลม, กิตติพล สรัคคานนท์, พงศกร, คุณเบนซ์- ธนชาติ ศิริภัทราชัย, ภาณุ ตรัยเวช รวมทั้งกิจกรรมดนตรี มีทั้งวงดนตรีวงอินดี้ที่มีฐานคนฟังเหนียวแน่น อย่างดนตรีจากหนังสือ โดยเขียนไขและวานิช คุณออมสิน – สุทธินันท์ ทางธรรม 

       มาทัวร์งานหนังสือ ไม่ต้องหวั่นโควิด ด้านมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนั้น  จรัญ กล่าวว่า มีการดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หรือ social distancing มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่โดยพยาบาล เว้นระยะห่างแต่ละบูธ เพิ่มพื้นที่ทางเดิน มีบริการเจลแอลกอฮอล์ รณรงค์การจ่ายเงินด้วยระบบโอนผ่าน QR Code เพื่อลดการสัมผัส และหน้ากากอนามัย คือ บัตรเข้างานที่สำคัญ

       “ งาน “ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” เป็นบรรยากาศระหว่างคนทำหนังสือกับคนอ่านในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม คึกคักกว่าเดิม สนุกกว่าเดิม เราทุกสำนักพิมพ์ตั้งใจให้เป็นเทศกาลหนังสือที่มีสาระความบันเทิง ความรื่นรมย์ มีความสะดวกสบายในการเดินทาง และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดหนังสือบ้านเราได้

เทศกาลหนังสือครั้งนี้ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นงานหนังสือที่มีอัตลักษณ์ มีเนื้อหาที่เป็นตัวของตัวเอง สำนักพิมพ์ที่มาร่วมงานก็ล้วนมีเอกลักษณ์ของตัวเอง งานนี้จึงเป็นเสน่ห์ของสิ่งเล็ก ๆ  ” จรัญ บอก

 

บรรยากาศในเทศกาลหนังสือเริ่มต้น  76 สำนักพิมพ์ขนหนังสือมาออกบูธ

 

 

       " ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือเริ่มต้น” ด้วยแนวคิด “หนังสือคือจุดเริ่มต้นของสรรพสิ่ง” ขนหนังสือจาก 76 สำนักพิมพ์ อาทิ อมรินทร์, มติชน, Salmon Books, แสงดาว, สถาพรบุ๊คส์, แจ่มใส, สยามอินเตอร์, Groove Publishing, นานมี, Dexpress, แสงแดด, 10 mm, a book, Bunbooks, Bakery Book, ณ บ้านวรรณกรรม, SALT, ยิปซี, Merry-Go-Round Publishing, Animag  เป็นต้น มาพร้อมโปรโมชั่น “ปล่อยของ” ราคาเดียว 99 บาท ซื้อ 1 แถม 1 และลดราคาสูงสุด 80%และอีกหลากหลายสำนักพิมพ์ที่จะทยอยอัพเดตหนังสือใหม่ๆ และโปรโมชั่นโดนๆ แวะเวียนไปเดินเล่นได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 2 สิงหาคม  เวลา 10.30 – 21.00 น. ณ มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีสามย่าน นักอ่านห้ามพลาด

        ส่วนวันที่ 28 ก.ค.  มีกิจกรรม Self Nude Portrait โดยศิลปิน Naisu.Chirat เวลา​ 13.00-14.30 น. ณ​ ห้องประชุม​ 2​ (ทางเข้าประตู​ 3​ ข้างบูธสำนักพิมพ์​ a​ book)​ ศิลปินรุ่นใหม่​ ​Naisu.Chirat ชวนทุกคนมาลองวาดตัวเองเป็นรูปนู้ดด้วยหมึกและสีน้ำ สอนการใช้สีน้ำ หมึก การใช้พู่กันกับหมึก และตีความความหมายของนู้ดในแบบฉบับของตัวเอง บอกได้ว่างานนี้เด็ดจริงๆ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.facebook.com/ABCbookfest

 

 

 

 

 

 

เครดิตภาพจากเพจ ABC Book Fest 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"