อินโดนีเซียติดโควิดเกิน1แสน - เวียดนามอพยพ8หมื่นพ้นดานัง


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศเกิน 100,000 รายแล้ว ส่วนเวียดนามเริ่มอพยพ 80,000 คนออกจากเมืองดานังหลังจากพบผู้ติดเชื้อภายในชุมชน

ชาวอินโดนีเซียต่อแถวรอตรวจไวรัสแบบด่วนตามข้อบังคับก่อนขึ้นรถไฟระยะไกลที่สถานีรถไฟเซเนนในกรุงจาการ์ตา

    อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินวันละ 1,000 ราย มาตั้งแต่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายประชากรในเดือนนี้เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจไม่ให้พังครืน

    เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคมว่า กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,523 ราย และเสียชีวิตอีก 53 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินโดนีเซียตามตัวเลขทางการเพิ่มเป็น 100,303 ราย และเสียชีวิต 4,838 ราย แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายจะเตือนว่า อัตราการตรวจเชื้อที่ต่ำเมื่อเทียบกับประชากรเกือบ 270 ล้านคน หมายความว่ายอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก

    อินโดนีเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสครบทั้ง 34 จังหวัด ไม่เว้นแม้แต่เกาะโมลุกกะและจังหวัดปาปัวที่อยู่ไกลสุดทางตะวันออก โดยมีรายงานการประท้วงต่อต้านข้อบังคับการเว้นระยะห่าง หรือแม้แต่การตรวจเชื้อในบางพื้นที่ของประเทศ รวมถึงที่เกาะบาหลี ขณะเดียวกัน นักวิจารณ์หลายคนกล่าวโทษสัญญาณที่บ่งบอกว่าชาวอินโดนีเซียลดการระแวดระวังลงตามนโยบาย "นิวนอร์มัล" ว่าเป็นต้นเหตุการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะการเปิดสำนักงานในกรุงจาการ์ตาอีกครั้ง และการเปิดกิจการเช่นร้านอาหาร, ศูนย์การค้า และแหล่งท่องเที่ยวตามปกติ

    ส่วนเวียดนาม เพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค เมื่อสุดสัปดาห์กลับมาพบการติดเชื้อภายในชุมชนเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 3 เดือนที่เมืองดานัง ในวันจันทร์รัฐบาลประกาศว่า กำลังอพยพคน 80,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม ออกจากเมืองท่องเที่ยวในภาคกลางแห่งนี้ หลังจากพบชาวเมืองติดเชื้อไวรัส 3 ราย

    คำแถลงกล่าวว่า การอพยพจะใช้เวลาอย่างน้อย 4 วัน โดยจะใช้สายการบินในประเทศราว 100 เที่ยวบินอพยพคนจากเมืองดานังไปยังเมือง 11 เมืองของเวียดนาม ผู้ที่เดินทางไปจากดานังเหล่านี้จะต้องกักตัวอยู่ในบ้านอย่างน้อย 14 วัน

    ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในเวียดนามเพิ่มเป็น 420 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่การติดเชื้อรายใหม่ภายในชุมชนทำให้เวียดนามกลับมาใช้มาตรการเว้นระยะห่างที่เมืองดานังอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"