จี้ศาลไอซีซีสอบผู้นำบราซิลก่ออาชญากรรมโควิด


เพิ่มเพื่อน    

บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของบราซิลยื่นศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เมื่อวันจันทร์ ให้สอบสวนประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากความล้มเหลวในการจัดการกับโควิด-19 ที่ทำให้บราซิลมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

    ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ถึงวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม บราซิลมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วไม่ต่ำกว่า 2.41 ล้านราย น้อยกว่าสหรัฐเพียงชาติเดียวที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 4.23 ล้านราย ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 16.29 ล้านราย ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่อย่างน้อย 649,000 รายนั้น เป็นผู้เสียชีวิตในสหรัฐเกือบ 147,000 ราย ตามด้วยบราซิล 87,004 ราย

    กลุ่มสหภาพที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขมากกว่า 1 ล้านคนในบราซิล ได้ยื่นแฟ้มเอกสารหลักฐานต่อศาลในกรุงเฮกแห่งนี้แล้ว อย่างไรก็ดี รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ไอซีซี ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2545 เพื่อผดุงความยุติธรรมสำหรับคดีอาชญากรรมเลวร้ายที่สุดของโลก อาทิ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ไม่มีพันธะผูกพันว่าต้องรับพิจารณาคำร้องลักษณะนี้

    แถลงการณ์ของสหภาพเหล่านี้กล่าวโทษรัฐบาลของโบลซานาโรว่า ประมาทเลินเล่อทางอาญาในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบอาชีพด้านการดูแลสุขภาพและสมาชิกในสังคมบราซิกต้องเสี่ยงชีวิต กลุ่มสหภาพเชื่อกันว่านี่ คือคดีตัวอย่างคดีแรกที่ยื่นฟ้องรัฐบาลที่ล้มเหลวด้านสาธารณสุขจนเป็นสาเหตุของการตายและการป่วยของคนจำนวนมาก

    ผู้นำขวาจัดของบราซิลรายนี้เคยปรามาสโรคระบาดนี้ว่าเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่เล็กน้อย และโจมตีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและขอให้ประชาชนอยู่บ้านของรัฐบาลท้องถิ่นต่างๆ ตัวเขาตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสนี้เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม แต่ผลการตรวจล่าสุด โบลโซนาโรปลอดจากเชื้อนี้แล้ว เมื่อวันเสาร์ เขายกความดีความชอบให้ยาต่อต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน ซึ่งไม่มีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่ารักษาโควิด-19 ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"