บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ในคดีขับรถเฟอร์รารีชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต ขณะที่ตำรวจก็ไม่มีความเห็นแย้ง กำลังเป็นประเด็นร้อนพุ่งชนรัฐบาลอย่างจัง เพราะเป็นเรื่องที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม กลุ่มอภิสิทธิ์ชน คนมีเงิน มีอำนาจ อยู่เหนือกฎหมาย ดังวลี "คุกมีไว้ขังคนจน" และเป็นการ สมคบคิดทั้งกระบวนการ  นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว ระบุว่า จะมีการพิจารณาใน 3 ประเด็น มีกรอบให้ทำงาน 7 วัน ส่วน พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ตร.ก็นัดถกกรรมการเช่นกัน แต่ดูเหมือนสังคมจะไม่คาดหวังว่า กก.ทั้ง 2 ชุดจะตอบโจทย์ได้...0

                ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มองว่า กก.ทั้ง 2 ชุด บรรเทาความอับอาย อึดอัด คับข้อง และคุกรุ่นของสังคมไทยได้บ้าง แต่ปัญหาดังกล่าวเสมือนคนไข้หนักจากหลายโรครุมเร้าถูกหามเข้าไอซียู แต่ได้รับการรักษาแค่ให้กินพาราฯ กับทายาแดง จึงเสนอให้นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งตั้ง "คณะกรรมการอิสระระดับชาติ” ที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒินอกองค์กรอัยการและตำรวจอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ประธานกรรมการต้องไม่ใช่อัยการหรือตำรวจ และควบคู่ไปกับระบบคณะกรรมการดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจะต้องเร่งนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการชุดท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ (ชุดที่ 2) เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมของรัฐสภา จึงจะเป็นการตอบโจทย์ได้รอบคอบและรอบด้าน...0

                กระแสการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจเป็นเรื่องสำคัญมาทุกยุคทุกสมัย เพราะประชาชนเดือดร้อนจากกระบวนการยุติธรรมที่ล้าหลัง แต่ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยังไม่รับรู้ถึงความสำคัญดังกล่าว เมื่อครั้งตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้ส่งรายงานให้รัฐบาลแล้วก็บอกว่า "ให้รอรัฐบาลหน้า" หลัง รธน.ปี 2560 ตั้ง พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ ส่งรายงานให้แล้วก็ไม่เอา หลังเป็นนายกฯ มาจากการเลือกตั้ง ก็ตั้งนายมีชัยเป็นประธานอีกชุด ล่าสุดได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ ถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ส่ง ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ให้รัฐบาลด้วย นายคำนูณ จึงเสนอ 4 ทางเลือกให้นายกฯ ตัดสินใจ นายกฯ อย่าบอกว่ายังไม่เห็นเหมือนเรื่องนิรโทษกรรมก็แล้วกัน เพราะประชาชนรอมานานแล้ว และกำลังหมดเวลาลงเรื่อยๆ...0

                หลังกลุ่มนิสิตนักศึกษาเยาวชนปลดแอกนัดชุมนุมกันหลายจุดทั่วประเทศ ทำให้ กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า กิจกรรมดังกล่าวแม้จะยื่นข้อเรียกร้องให้นายกฯ ลาออก ยุบสภาฯ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ปรากฏหลักฐานและข้อเท็จจริงว่า มีการแสดงออกเพื่อต้องการท้าทาย ต่อต้าน หรือกระทั่งล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งโดยทางตรงและโดยทางอ้อม...ทางกลุ่มอาชีวะช่วยชาติยังประกาศนัดชุมนุม วันที่ 30 ก.ค.  เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บรรยากาศช่างเหมือนช่วงเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 19 ไปทุกที แม้หลายคนที่หนุนม็อบเยาวชนฯ ยืนยันว่านักศึกษาไม่มีความคิดล้มล้างสถาบัน แต่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้ากลับแสดงความเห็นหนุนคนที่ถือป้ายจาบจ้วง เช่นเดียวกับ นายปิยบุตร แสงกนกกุล กลับโพสต์เหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสล้มระบอบกษัตริย์อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดโพสต์ว่า "27-29 กรกฎาคม 1830 : 3 วันอันยิ่งใหญ่ของประชาชนในการลุกขึ้นสู้โค่นล้ม Charles X เปลี่ยนเป็นระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ" ขี่ม้าเลียบค่ายยุยงแบบนี้จะให้เข้าใจในเจตนาอย่างไร? ออกมานำหน้าม็อบเลยดีกว่าไหม?...0

                คนไทยม็อบในประเทศยังไม่พอ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แจ้งว่า มีคนงานในอุซเบกิสถานวางแผนเผาแคมป์หวังเป็นข่าวดัง ออกสื่อ ไลฟ์สด เพื่อกดดันให้ได้กลับไทยเร็วขึ้น หลังจากตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 27 คน จึงสร้างความวิตกกังวลในกลุ่มแรงงานไทยด้วยกัน การก่อเหตุรุนแรงในต่างประเทศแบบนี้มีแต่จะติดคุกก่อนได้กลับบ้าน อย่าลอกเลียนพฤติกรรมที่ไม่ดี หวังว่าสถานทูตไทยจะดูแลทุกคนให้ปลอดภัยได้...0

 แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"